ClockThứ Ba, 04/04/2017 05:41

Ra quân “giành lại” vỉa hè: Nhiều hộ dân tự giác chấp hành

TTH - Không chỉ trong ngày đầu tiên đồng loạt ra quân giành lại vỉa hè (3/4) trên phạm vi toàn TP. Huế, mà từ trước đó, người dân đã tự ý thức hơn trong việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ bằng việc tự tháo dỡ, đập bỏ bậc vỉa hè, dời hàng hóa lùi sâu vào phía trong nhà.

Trước khi tịch thu hàng hóa, xử phạt, phường Phú Hội tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm    

Giảm lấn chiếm

Các điểm nóng như đường Đặng Văn Ngữ, đoạn trước chợ An Cựu, đường Nguyễn Lộ Trạch, đoạn trước chợ Cống, đường Ngô Quyền, khu vực quanh chợ Bến Ngự…, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán giảm rõ rệt so với trước. Các phương tiện giao thông qua đây khá thuận lợi không phải “rồng rắn” nhích từng cen-ti-mét như trước.

Việc xử lý, nhắc nhở các trường hợp vi phạm dù cương quyết nhưng cơ quan chức năng chú trọng tuyên truyền, vận động, nhờ thế khá ít trường hợp không chấp hành hoặc đôi co, giành giựt, chống người thi hành công vụ khi bị tịch thu hàng hóa vi phạm.

Công an nhắc nhở, xử lý vi phạm trật tự đô thị trong ngày đầu ra quân. Ảnh: Thái Bình

Tại lễ ra quân lập lại trật tự đô thị diễn ra sáng 3/4, do Công an TP. Huế tổ chức, Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP. Huế yêu cầu công an các phường chủ động tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất bố trí phương tiện, trang thiết bị, thời gian tổ chức các đợt ra quân giải quyết, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp, thời gian cao điểm từng vị trí cụ thể về trật tự đô thị.

Đối với 5 phường trọng điểm là Vĩnh Ninh, Phú Hội, Phú Nhuận, Xuân Phú, Phú Hòa, Công an các phường này sẽ phối hợp thêm với các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP. Huế và Công an tỉnh để tiến hành lập lại trật tự công cộng và đô thị.

T.BÌNH

ại khu vực trước Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế, khi lực lượng đô thị và công an phường Vĩnh Ninh thu bàn ghế vi phạm lấn chiếm vỉa hè, người kinh doanh không “chụp giựt”, xin xỏ. Đường Nguyễn Huệ đoạn gần gara xe ô tô, buôn bán áo quần cũ, khi công an dừng xe nhắc nhở, chủ các cơ sở trên tự ý dọn dẹp vật dụng vào bên trong.

Đối với một số phường ra quân sớm như Thuận Thành, An Cựu, An Đông…, người dân chấp hành khá tốt khi được tuyên truyền, nhắc nhở. Tại đường Trường Chinh, những hộ trước đây xây bậc vỉa hè đã tự tháo dỡ. Phương tiện đậu đỗ khá ngay ngắn, một số đoạn chủ phương tiện ô tô đậu đỗ trên vỉa hè ở những nơi cho phép.

Các gian hàng buôn bán trái cây trước chợ An Cựu phía đường Hùng Vương cũng tự thụt lùi vào bên trong đường kẽ vạch để nhường đường cho người đi bộ. Những chuyển biến này được người dân ghi nhận, đồng tình và đánh giá cao trong ngày đầu ra quân lập lại trật tự công cộng và đô thị.

Các phường chủ động

Khác với mọi đợt ra quân trước đây, lần này TP. Huế thành lập ban chỉ đạo và chia thành nhiều đợt ra quân khác nhau để rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn. Mỗi đợt đều có nhiệm vụ mục tiêu cụ thể, như đợt này, mục tiêu là tuyên truyền, vận động, tiếp đến sẽ có những việc làm, hành động xử lý quyết liệt hơn.

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và công cộng thông tin thêm, TP. Huế giao trách nhiệm cụ thể cho từng phường để gắn trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, công an trong việc đảm bảo trật tự đô thị. Phường nào làm không tốt thì sẽ xem xét trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức cụ thể.

Công an tỉnh và công an TP. Huế cũng chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho trưởng công an 27 phường trên địa bàn trong việc chủ động và cùng phối hợp với chính quyền đảm bảo trật tự đô thị. Công an phường nào để xảy ra những vụ việc phức tạp, vi phạm trật tự nghiêm trọng sẽ có biện pháp xử lý đối với trưởng công an…

Không kinh doanh buôn bán, hành nghề lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè

Đó là một trong những nội dung được phường Phú Hội (TP. Huế) đưa ra tại lễ phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh” và “Ngày toàn dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tổ chức sáng 3/4.

Phường Phú Hội tập trung thực hiện mô hình thi đua “Tuyên truyền vận động Nhân dân xây dựng, thực hiện nếp sống văn minh thương mại kết hợp đi bộ trên 3 tuyến phố Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu”. Ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, toàn hệ thống chính trị ở địa bàn dân cư tổ chức ít nhất một đợt ra quân kiểm tra để có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

ANH PHONG

Dù ra quân đồng loạt vào ngày 3/4, song nhiều phường đã chủ động ra quân trước kế hoạch. TP. Huế không làm lễ phát động chung mà chỉ theo dõi, chỉ đạo dựa trên kế hoạch đã ban hành và cuộc họp thống nhất với lãnh đạo các phường từ tuần trước.

Các đội nghiệp vụ Công an tỉnh, công an TP. Huế sẵn sàng phối hợp để hỗ trợ các phường xử lý một số tuyến đường, khu vực trọng điểm, còn về lâu dài trách nhiệm chính vẫn là các phường.

Lãnh đạo các phường trung tâm trên địa bàn TP. Huế, như Phú Hội, An Đông, Phú Nhuận, Vĩnh Ninh, Xuân Phú… đều xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, từng phường đều chủ động chọn những tuyến đường trọng điểm để ra quân nhắc nhở, xử lý vi phạm trật tự đô thị.

Phường An Cựu chọn tuyến Hùng Vương nối dài đến An Dương Vương; An Đông chọn đường Trường Chinh và An Dương Vương đoạn tiếp nối với địa bàn phường An Cựu đến bến xe phía Nam và chạy dọc về phía cầu vượt Thủy Dương; phường Phú Hội trong sáng 3/4 đã tuần hành qua tất cả các đường trên địa bàn sau đó dừng lại ở tuyến đường Trần Cao Vân và Bên Nghé để xử lý vi phạm; phường Vĩnh Ninh thực hiện lập lại trật tự đô thị khá tốt ở khu vực chợ Bến Ngự, đường Nguyễn Huệ…

Ngoài ra các phường sẽ lập danh sách các hộ kinh doanh kể cả cố định và lưu động để vận động, cam kết chấp hành đúng quy định của Nhà nước trong đảm bảo trật tự đô thị và công cộng. Phường cũng sẽ rà soát, xem lại các bản đồ địa chính để kiểm tra, đo đạc với các công trình vi phạm, sau đó sẽ ra thông báo cho người dân để người dân tự tháo dỡ trước khi tiến hành cưỡng chế… Các phường còn phối hợp kẽ vạch để phân định nơi được đậu đỗ xe, nơi giành cho người đi bộ để dễ quản lý, sử dụng, tránh tái lấn chiếm.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

Ngày 10/3, triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh, nhiều lực lượng đã ra quân tổng dọn vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang các địa điểm công cộng, trồng hoa làm đẹp phố phường.

Ra quân vệ sinh, làm đẹp phố phường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top