ClockThứ Sáu, 03/03/2017 14:10

Rà soát, quản lý sử dụng xe công: Bước đột phá trong phòng chống lãng phí

TTH - Việc rà soát, quản lý sử dụng xe công nhằm hiện thực hóa Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 333 của UBND tỉnh không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc quản lý hiệu quả xe công, mà còn tạo bước đột phá trong phòng chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ Quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty TNHH MTV Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Quyết định số 333/2017/QĐ-UBND ngày 20/2/2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; công ty Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Rất ít xe công đỗ tại sân UBND tỉnh sáng 2/3 mặc dầu có nhiều cuộc họp quan trọng

Sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp

Theo thống kê, tổng số xe công trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2016 là 214 ô tô; trong đó, xe phục vụ theo chức danh Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh và Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh là 4. Số ô tô theo tiêu chuẩn, định mức theo tính toán của UBND tỉnh là 263 xe; theo quy định của Chính phủ, tổng số ô tô phục vụ công tác chung của tỉnh được trang bị tối đa 246 xe (giảm 17 xe sau khi trừ định mức rà soát xe của các hội không thuộc đối tượng rà soát). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 181 ô tô chuyên dùng đã được Chủ tịch UBND tỉnh quy định chủng loại, số lượng được phép trang bị cho mỗi loại hình đơn vị và được sắp sếp, bố trí sử dụng phù hợp. Theo đánh giá của cơ quan quản lý thì quy định này đã được nhiều cơ quan và địa phương tuân thủ.  

Theo quy chế quản lý, sử dụng xe công trên địa bàn tỉnh, 5 chức danh chủ chốt nói trên được trang bị 4 xe công được sử dụng để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với giá mua theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên (không kể kiêm nhiệm) tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công ty Nhà nước được trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung để đưa đón cán bộ đi công tác (không đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc), được trang bị xe từ nguồn điều chuyển hoặc mua mới với giá mua theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Tiết kiệm, chống lãng phí

Sáng 2/3, tại Văn phòng UBND tỉnh có nhiều cuộc họp quan trọng, nhưng trước sân có rất ít xe công, xuất hiện một số xe biển trắng, cá biệt có những lãnh đạo cấp sở đi taxi và xe máy đến dự họp. Một lãnh đạo cấp sở cho biết, thực hiện các quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh, đơn vị tổ chức rà soát xe công và thực hiện nghiêm túc quy chế sử dụng xe công.

Trước đó, tại nhiều cuộc họp, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu luôn nhắc nhở các đoàn công tác cấp tỉnh về làm việc với địa phương hoặc đi công tác xa hạn chế đi xe riêng mà cần tổ chức đi chung xe để khỏi gây tốn kém, lãng phí. Trong khi đó, một cán bộ hưu trí ở phường Trường An, TP.Huế nhận xét, trước đây việc có nhiều đoàn cán bộ đi cơ sở bằng xe công là rất lãng phí. Bây giờ, Chính phủ và UBND tỉnh có chủ trương rà soát và quản lý chặt chẽ xe công là điều rất đáng hoan nghênh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người thể hiện sự đồng tình khi chủ trương này được đưa vào thực hiện; đồng thời người dân sẽ cùng đồng hành với các cơ quan công quyền trong theo dõi, giám sát...

Theo tính toán của Bộ Tài chính, chi phí bình quân cho 1 xe ô tô công hiện vào khoảng 310 triệu đồng/xe/năm (bao gồm: lương, công tác phí cho lái xe khoảng 70 triệu đồng, nhiên liệu 100 triệu đồng, khấu hao xe 80 triệu đồng, bảo hiểm, chi phí sửa chữa… khoảng 60 triệu đồng). Minh chứng này cho thấy, thu hẹp sử dụng xe công để chuyển sang các dịch vụ, phương tiện khác mà vẫn đáp ứng được công việc là cần quyết tâm thực hiện.

Quyết định 32 của Thủ tướng là một đột phá trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 333 của UBND tỉnh, Sở Tài chính đang tiếp tục rà soát xe công tại các cơ quan, ban, ngành.

Liên quan đến vấn đề trong quá trình rà soát số lượng xe dư ra được điều chuyển và thanh lý ra sao, mới đây, Bộ Tài chính có văn bản đồng ý cho UBND tỉnh căn cứ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước để quyết định và chỉ đạo việc tổ chức thực hiện thanh lý theo thẩm quyền. Đồng thời, căn cứ kết quả rà soát để thực hiện sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo quy định.

Có thể nói, việc rà soát xe công theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 333 của UBND tỉnh không chỉ là siết chặt quản lý xe công, tiết kiệm ngân sách mà còn đem lại ý nghĩa xã hội rất tích cực, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Xử lý vi phạm

1. Đối với việc quản lý, sử dụng xe ô tô không đúng quy định, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm; tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và mức thiệt hại mà phải bồi thường đồng thời bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Người ra quyết định mua sắm xe ô tô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi, phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

3. Người ra Quyết định điều chuyển, bán, thanh lý xe ô tô không đúng thẩm quyền bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo Quy chế quản lý, sử dụng xe công của UBND tỉnh

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Return to top