ClockThứ Bảy, 17/09/2016 14:09

Rác cũng phải có chỗ

TTH - Là người thường xuyên đi qua nút giao thông Nam Giao, tôi có cảm giác không ổn, thậm chí là có phần xấu hổ. Chuyện buôn bán, quán xá của các hàng tạp hóa, các xe bán bánh, đồ ăn di động đã đành, người ta còn bày bán trái cây và một số loại nông sản vào các buổi sáng, nhất là những ngày rằm đã làm cho khu vực Đàn Nam Giao khá nhếch nhác.

Chỉ cần để ý, sẽ thấy ngay dưới đường cống thoát nước phía sau những người bán trái cây rong phía bên đường tiếp giáp với Đàn Nam Giao nhiều rác thải các loại. Có vẻ như những người buôn bán nhỏ ở khu vực này thảy rác xuống đây cho tiện, cho dù sát đó đã có một thùng rác của Công ty Môi trường đô thị. Nhân chuyện này, tôi cũng muốn nói rằng, cần phải có một cơ chế gì cho những người xem đây là chỗ buôn bán, sinh nhai hàng ngày. Nếu trước mắt, chưa thể đưa họ về một vị trí nào đó ổn thỏa hơn, không ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và di tích thì cũng phải yêu cầu họ tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị cũng như không ảnh hưởng đến giao thông khi mật độ lưu thông qua khu vực này hàng ngày rất lớn. Cần phải đề nghị và có cơ chế để chị em buôn bán nhỏ ở đây xem việc gìn giữ môi trường là công việc gắn với mưu sinh hàng ngày của chính họ. Mặt khác cũng phải nói thêm là việc bán hoa quả đã được cắt, xẻ ngay gần thùng rác công cộng vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa mang đến một cái nhìn xấu về ý thức vệ sinh và an toàn thực phẩm trong mắt người qua đường.

Theo chúng tôi, những việc trên cũng chỉ là giải pháp tạm thời và tình thế. Lâu dài, cần phải tổ chức tốt hơn diện mạo cảnh quan ở khu vực này. Khi chia sẻ những điều này, nhiều người cũng đã đồng quan điểm và cho rằng, rác và ý thức về gìn giữ vệ sinh chung vẫn đang còn là điểm yếu trong đời sống đô thị. Những dù là điểm yếu gì đi nữa thì rác cũng phải có chỗ chứ không thể hiện hữu ở bên ngoài di tích quan trọng như Đàn Nam Giao được. Đồng thời, cũng có ý kiến kiến nghị về việc nên đặt các thùng rác ở chỗ khác chứ không chường mặt ngay bên bờ thành Nam Giao, sát đường Minh Mạng như thế được vì nó quá phản cảm.

Nguyễn Dân  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top