ClockThứ Ba, 28/03/2017 13:50

Rác thải xây dựng “ngập” làng quê

TTH - Rác thải xây dựng (RTXD), xà bần từ các công trình xây dựng trên địa bàn đang hiện diện khá nhiều ở các địa phương vùng ven TP. Huế. Người dân bức xúc khi môi trường ô nhiễm, ruộng vườn, đường sá bị vùi lấp…

Rác đổ trộm, đổ chui  

Nhiều tháng nay, người dân thôn La Ỷ (Phú Thượng, Phú Vang), luôn dõi mắt “canh chừng” bất cứ xe tải chở đất đá, vật liệu nào đi qua địa bàn. Tuyến đường WB3 từ thôn Tây Thượng về La Ỷ vốn đã “gánh” hàng nghìn lượt xe tải chở cát từ 6 điểm tập kết cát lậu ở khu vực này, gây tình trạng ô nhiễm môi trường, nay càng ngột ngạt hơn khi nhiều xe chở xà bần, vật liệu xây dựng trộn lẫn trong đất đá, “đổ trộm, đổ chui” trên tuyến đường dẫn qua đập La Ỷ.

Người dân La Ỷ, Phú Thượng bức xúc vì rác thải xây dựng đổ trên địa bàn

Ông Tôn Thất Phúc (thôn La Ỷ) bức xúc: “Khi tài xế cho xe ra đây, họ thương lượng, nói đây là đất nên bà con cho đổ một hai xe, vì đây là vùng đất khá trũng. Khi đổ xuống mới biết đất thì ít mà xà bần, gạch đá thì nhiều nên không cho họ đổ nữa mà báo chính quyền thôn, xã. Từ đó đến nay, họ đổ trộm vào buổi trưa vắng người, vào ban đêm, dù rình bắt quả tang nhiều lần nhưng không được”.

Theo người dân, những xe chở rác này từ các công trình xây dựng của Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế đang thi công trên địa bàn phường Vỹ Dạ. Những xe này múc đất, theo đường Phạm Văn Đồng qua khu vực Chợ Mai đến tuyến đường WB3 hoặc từ đường Nguyễn Sinh Cung chở về khu vực thôn La Ỷ đổ trộm. “Họ đổ đất đá xong, nếu không có người là tài xế cho de xe lui, về lại đường Phú Thượng, nếu phát hiện có dân chạy ra ngăn cản, họ phóng xe chạy thẳng ra xã Phú Mậu, trốn biệt luôn”, ông Phúc thông tin thêm.

Tuyến đường nhựa WB3 qua thôn La Ỷ hiện đang “gánh” hàng trăm m3 đất, đá, xà bần và RTXD các loại chưa được san lấp, nhiều điểm còn ngổn ngang, nguy cơ gây lấp kênh mương, mồ mả của người dân. Nhiều hộ dân không thể vận chuyển đất đá, xà bần đi được đành phải mang cuốc xẻng ra san lấp, lấy mặt bằng. Ông Phạm Thế Sơn, Trưởng thôn La Ỷ cho biết, tình trạng các đơn vị thi công cho xe tải đổ trộm xà bần, RTXD diễn ra nhiều tháng nay.

Đây là các xe đang phục vụ thi công và lấy đất đá từ Dự án Cải thiện môi trường nước TP.Huế đang thi công ở phường Vỹ Dạ. Các tài xế đưa xe về nhiều lần thương lượng với thôn không được thì đổ trộm. “Việc đổ trộm một khối lượng lớn RTXD, xà bần gây ô nhiễm môi trường tại đây. Dân báo cho mình ra xử lý thì xe đã chạy mất”, ông Sơn nói.

Tại xã Thủy Vân (Hương Thủy), thời gian qua, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đường Tự Đức- Thuận An thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương, tình trạng đổ trộm RTXD, xà bần cũng diễn ra nhiều điểm. “Các xe chở đất đổ ở khu vực này, xã tổ chức kiểm tra nhiều lần, các tài xế đều có giấy phép. Riêng RTXD, xà bần, các loại nhựa, bao bì đều đổ trộm ban đêm, vào giữa trưa vắng người nên rất khó bắt giữ, xử lý”, ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân lo lắng.

Chưa quy hoạch điểm đổ

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng khẳng định, các công trình xây dựng của Dự án Cải thiện môi trường nước TP.Huế đang thi công gần đó nên một lượng lớn đất, đá, vật liệu xây dựng được các đơn vị thi công chở về đổ ở khu vực La Ỷ, không có sự thỏa thuận của địa phương. “Người dân đã phản ánh nhiều lần, xã cũng đã cho kiểm tra nhưng do các xe này toàn đổ trộm ban đêm nên khó bắt giữ xử lý. Sắp đến, địa phương sẽ huy động, quán triệt lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, lồng ghép tuần tra ban đêm trong chương trình tuần tra đảm bảo an ninh trật tự khu vực, nhằm có biện pháp xử lý”, ông Toàn nói.

Tại xã Phú Mậu (Phú Vang), nhiều nền đất (đã được quy hoạch bán đấu giá) hai bên tuyến đường WB3 chạy qua địa bàn xã cũng tràn ngập đất thải được chở từ các công trình của Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế đang thi công ở phường Vỹ Dạ. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết: “Các đơn vị thi công đã thỏa thuận với người dân để đổ đất nâng nền. Xã có cử lực lượng đi kiểm tra loại đất, xem có RTXD hay không, nhằm tránh ảnh hưởng đến nhiều diện tích lúa đang sản xuất của người dân”.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân cho biết, ngoài tăng cường lực lượng tuần tra thường xuyên, địa phương cũng tiến hành cài cắm nhiều cán bộ, người dân ở các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đổ xà bần, RTXD trái phép để kịp thời phát hiện, ngăn chặn; yêu cầu phối hợp với Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh, Phòng Quản lý- đô thị Hương Thủy để có giải pháp xử lý khi có sai phạm. “Vừa qua, địa phương đã bắt quả tang, lập biển bản chuyển Công an TX. Hương Thủy xử lý hành chính hai doanh nghiệp đổ rác, xà bần trái phép ở khu độ thị mới An Vân Dương”, ông Trung thông tin.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế cho rằng, hiện nay ban quản lý đang báo cáo UBND tỉnh xin làm bãi đổ thải chung của dự án. Việc giải quyết RTXD, xà bần đang gặp khó khăn do thành phố cũng như tỉnh chưa có quy hoạch điểm đổ chung. Cho nên, trong quá trình lập hồ sơ, các đơn vị thi công phải chủ động làm việc với các địa phương để chọn, thỏa thuận thống nhất điểm đổ rồi báo cáo lại với ban quản lý. “Đây cũng là bất cập, khó khăn của tỉnh và thành phố bởi không chỉ riêng dự án cải thiện nước thành phố mà rất nhiều công trình xây dựng trên địa bàn đều thiếu điểm đổ RTXD và xà bần. Các nhà thầu thi công dự án đều được ban phê duyệt điểm đổ. Do vậy, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng này”, ông Khánh khẳng định.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top