ClockThứ Sáu, 24/11/2017 05:26

Rác ứ đọng dọc tuyến đường Châu Chữ

TTH - Sau những ngày mưa bão và lũ lụt kéo dài, người dân lại thấy xuất hiện nhiều đống rác khổng lồ tự phát mọc lên dọc hai bên tuyến đường Châu Chữ, thuộc địa phận phường An Tây, TP. Huế, nhiều nơi rác lan ra cả lòng đường.

Đường Châu Chữ có chiều dài hơn 1km nối liền từ đường Thiên Thai (đoạn nhà chứng tích Ngô Đình Cẩn) với Quốc lộ 49 lên lăng Khải Định. Đây là mạch huyết giao thông quan trọng nối liền các điểm tham quan du lịch như: Trung tâm Văn hóa Huyền Trân,  Di tích lịch sử Chín Hầm, Học viện Phật giáo miền Trung, lăng Khải Định, Tượng đài thắng tích Quán Thế Âm, Khu du lịch sinh thái Thủy Tiên... Hằng ngày, có nhiều khách du lịch đi qua tuyến đường này.

Người dân sinh sống trên tuyến đường cho biết, sau đợt bão lụt vừa qua, nhiều nhà dân ở TP. Huế bị ngập lụt, sau lũ lụt họ dọn dẹp nhà cửa, những vật dụng như tủ, bàn ghế ván ép bị hư hỏng và rác thải từ gia đình, thuê xe chở đi đổ, thay vì chở đến bãi rác thì các chủ xe chở đến đổ trộm trên tuyến đường này. Thời gian đổ trộm rác ở đây thường lợi dụng vào lúc nửa đêm không có người qua lại hoặc những đêm trời mưa to.

Huế là một thành phố du lịch, được nhiều người biết đến bởi còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh và được công nhận là thành phố xanh - sạch - đẹp. Thiết nghĩ các ban ngành hữu quan, nhất là chính quyền địa phương sớm vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn ngay nạn “rác tặc” đang hoành hành, đồng thời huy động lực lượng, dọn dẹp vệ sinh trả lại cảnh quan cho con đường du lịch.

Nguyên Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Biến rác thành .. tiền

Rất vui khi cuối năm 2023, nhà máy đốt rác - phát điện tại Phú Sơn (Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng gần 1.700 tỷ đồng trên diện tích hơn 11ha đi vào hoạt động. Nhà máy này được sử dụng công nghệ đốt rác bằng lò ghi đa cấp - phát điện phù hợp với Quy chuẩn QCVN 61MT/2016/BTNMT, tiêu chuẩn khí thải đáp ứng theo tiêu chuẩn châu Âu; xử lý nước rỉ rác và tuần hoàn sử dụng trong hoạt động không phát tán mùi hôi, giải quyết việc ô nhiễm mùi ra môi trường.

Biến rác thành  tiền
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
TP.Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam

Sáng 11/11, UBND TP. Huế phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) tổ chức tập huấn hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn và tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ Môi trường 2020. Tham dự có lãnh đạo thành phố và hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, UBND 36 phường xã trên địa bàn.

TP Huế tiếp nhận gần 140 bộ thùng phân loại rác từ WWF-Việt Nam
Return to top