ClockThứ Năm, 21/06/2018 09:04

Rau quả Việt còn nhiều cơ hội xuất sang Nhật Bản

Ngành nông nghiệp Nhật Bản đang đối mặt với nhiều khó khăn sẽ tạo ra cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường này.

Xuất khẩu rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD trong 5 thángTrung Quốc dẫn đầu các quốc gia nhập khẩu rau quả của Việt NamXuất khẩu rau quả hy vọng kỳ tích mớiRau quả Việt tiếp tục chinh phục các thị trường khó tínhXuất khẩu rau củ quả: 93% là xuất thô và sơ chế

Thời gian qua, xuất khẩu rau quả của Việt Nam nói chung, mặt hàng quả và quả hạch nói riêng sang thị trường Nhật Bản có sự tăng trưởng mạnh mẽ, khả quan. Tuy vậy, thị phần hàng rau quả Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản vẫn còn khá thấp khi dự báo cho thấy cơ hội xuất khẩu vào thị trường này là rất lớn.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến nay, xét về giá trị xuất khẩu, Nhật Bản vẫn là một trong 3 thị trường nhập khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ. Lũy kế đến hết tháng 5, kim ngạch XK hàng rau quả ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Cơ quan Hải quan Nhật Bản cũng cho biết, trong quý đầu năm, Nhật Bản nhập khẩu quả và quả hạch từ thị trường Việt Nam tăng mạnh cả về lượng lẫn trị giá. Trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu quả và quả hạch của Nhật Bản đạt 718,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh long ruột đỏ của Việt Nam được thị trường Nhật Bản ưa chuộng.

Là doanh nghiệp có kinh nghiệm và đã thành công khi xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản, ông Lê Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt Gap chia sẻ, điểm khó nhất ở thị trường Nhật Bản là chất lượng hàng hóa. Rau quả xuất khẩu sang Nhật có giá cả cao, nhưng cũng phải đáp ứng những tiêu chuẩn khá khắt khe.

“Rau xuất khẩu sang Nhật Bản phải có chứng nhận Global GAP. Muốn sản phẩm chất lượng tốt, doanh nghiệp bắt buộc phải áp dụng công nghệ cao với chi phí đắt đỏ. Nếu không tuân thủ được, rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu là rất lớn. Ngược lại, nếu làm tốt, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường”, ông Cường nói.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), thời gian qua, Việt Nam đã xuất khẩu được thanh long ruột đỏ, xoài, vải thiều, lá tía tô, mùi tây... sang thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, ngành nông nghiệp Nhật Bản đang đối mặt với nhiều khó khăn như dân số già hóa, tầng lớp thanh niên không muốn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vì vậy, trong thời gian tới, dự báo nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ rau quả tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng. Điều này đồng nghĩa với cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả sang Nhật Bản là rất lớn. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, Nhật Bản là một trong những quốc gia đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm có yêu cầu cao. Hầu hết các tiêu chuẩn này đều tương đương, thậm chí cao hơn những tiêu chuẩn quốc tế thông thường.

Đáng chú ý, các tiêu chuẩn chất lượng được áp dụng phù hợp với nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này có nghĩa là, các tiêu chuẩn đó không mang tính phân biệt đối xử giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Vì thế, DN Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Nhật Bản phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đặt ra.

Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản như quả và quả hạch, việc giá cước vận chuyển ở mức cao đang là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến xuất lợi thế xuất khẩu, làm giảm sức cạnh tranh của hàng Việt về giá so với các thị trường cung cấp khác.

Do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật bản, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực phẩm và an toàn thực phẩm, rau quả Việt còn phải giảm giá cước vận chuyển để tăng sức cạnh tranh.

Để việc xuất khẩu rau quả bền vững vào thị trường Nhật Bản, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, thời gian tới cần tăng cường chính sách đất đai, hình thành các cánh đồng mẫu lớn.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế tạo quỹ đất công, đất sạch để phục vụ công tác thiết lập vùng sản xuất rau quả tập trung, xây dựng các vùng chuyên canh hàng hóa, vùng nguyên liệu đạt quy mô hàng hóa, tạo ra sản phẩm đồng chất.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến rau quả cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm, hạn chế việc lạm dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật hóa học… để các sản phẩm rau quả Việt Nam giữ được thương hiệu, xuất khẩu bền vững vào thị trường Nhật Bản.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top