ClockThứ Tư, 09/01/2019 06:45

RCEP mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTH.VN - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) được cho là một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trên thế giới. Đi đầu bởi ASEAN, cùng với 6 quốc gia khác gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand, RCEP sẽ bao gồm 25% GDP toàn cầu, 45% tổng dân số, 30% thu nhập của thế giới và 30% thương mại toàn cầu…

ASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019Các nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ sớm được ký kếtHội nghị Bộ trưởng RCEP kỳ vọng những tiến bộ đáng kể

RCEP mở ra nhiều cơ hội cho các DNNVV. Ảnh: Briefing

Ý tưởng này lần đầu tiên được đưa ra cách đây 6 năm nhưng sau nhiều vòng đàm phán và các cuộc họp cấp bộ trưởng, thỏa thuận vẫn chưa đi đến kết luận. Tuy nhiên, một số người lạc quan rằng thỏa thuận có thể hoàn tất trong năm nay.

Nhiều người cho rằng, thỏa thuận này sẽ chỉ tác động đến những “ông lớn” trong các ngành công nghiệp chính yếu. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn về thỏa thuận sẽ cho thấy rằng nó cũng có thể là một sự thúc đẩy cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), chiếm hơn 90% các doanh nghiệp đang hoạt động trên 16 nền kinh tế tham gia RCEP.

Tác động đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Lợi thế lớn nhất cho các DNNVV nếu hiệp định thương mại này được thông qua là tiếp cận thị trường. Bao gồm gần một nửa dân số của hành tinh và 30% thu nhập và thương mại toàn cầu, RCEP là cơ hội tuyệt vời để các công ty này chắp cánh và khai thác tiềm năng thị trường rộng lớn mở ra cho họ.

Những cơ hội như vậy rất khó có được đối với các DNNVV. Theo báo cáo tháng 11/2017 của công ty dịch vụ tài chính ngân hàng Đức Commerzbank AG, các DNNVV bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khoảng cách tài chính thương mại - theo đó, hơn một nửa yêu cầu giao dịch tài chính thương mại của họ bị từ chối trên toàn thế giới.

Một khảo sát của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy tỷ lệ chênh lệch tài chính thương mại ở các nước châu Á đang phát triển là 40% trong tổng số 1,5 nghìn tỷ USD của thế giới trong năm 2016. Các DNNVV(bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ) phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong tiếp cận thương mại tài chính - chiếm 74% tổng số từ chối trong năm 2016, tăng từ 57% của năm trước đó. Tỷ lệ từ chối cao này dẫn đến các cơ hội thương mại bị bỏ lỡ và cản trở sự tăng trưởng kinh tế.

"Khoảng trống tài chính thương mại lớn là một lực cản đối với thương mại, tăng trưởng và tạo việc làm", ông Steven Beck, Trưởng phòng Tài chính Thương mại tại ADB cho biết.

Ở đây, các tính năng tự do hóa thương mại của RCEP đã trở nên nổi bật khi một trong những mục tiêu của hiệp định là hỗ trợ sự phát triển của các DNNVV và đưa họ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với việc tiếp cận thị trường được mở khóa, thế giới sẽ là một cánh cửa lớn đối với các DNNVV. Tài trợ thương mại sẽ cho phép các DNNVV dễ dàng xuất khẩu sản phẩm của họ. Khi DNNVV phát triển lớn hơn, việc đưa họ vào chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ giúp họ nhận thức rõ hơn về quy mô kinh tế. Hơn nữa, với sự hợp tác kỹ thuật với các quốc gia công nghiệp tiên tiến hơn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Úc, các DNNVV sẽ có thể phát triển các sản phẩm tốt hơn, mang tính cạnh tranh hơn.

Điều này cũng sẽ có tác động trên thị trường lao động. ADB ước tính rằng, sự gia tăng 10% trong tài chính thương mại trên toàn cầu có thể thúc đẩy việc làm thêm 1%. Lấy ví dụ thị trường ASEAN. Theo Ban Thư ký ASEAN, các DNNVV sử dụng từ 52% đến 97% tổng số lao động. Khi các DNNVV phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh nhờ các khoản tiền từ RCEP, họ có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Thách thức phải đối mặt

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm và những thách thức phải vượt qua. Với một khu vực thương mại tự do tự do hóa, các DNNVV cũng sẽ cạnh tranh với các công ty đa quốc gia lớn hơn có đầu mối tài chính mà các DNNVV chỉ có thể mơ ước. Điều này có nghĩa là các DNNVV phải làm việc chăm chỉ hơn và thông minh hơn để cạnh tranh với các công ty đa quốc gia.

Bước đầu tiên cần tập trung là thu hút vốn nhân lực tốt hơn. Điều này sẽ dẫn đến năng suất cao hơn cho các công ty và sau đó thu hẹp khoảng cách giữa họ và các đối tác đa quốc gia của họ.

Theo ông Raymond Teo, giảng viên phụ trợ của Đại học Quản lý Singapore, trong một bài bình luận do Singapore Business Review công bố, các DNNVV phải chú trọng hơn trong phát triển nguồn nhân lực (đặc biệt là bằng cách chuyển sang phân tích nhân sự).

Phân tích nhân sự tối ưu hóa việc sử dụng vốn nhân lực trong công ty, dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn. Ngày nay, phân tích nhân sự được coi là vấn đề lớn trong quản lý lực lượng lao động. Các công ty sử dụng nó để tuyển dụng, giữ chân và tạo động lực cho nhân viên.

Cơ hội sẽ rất dồi dào cho các DNNVV khi RCEP hoàn tất. Với triển vọng thỏa thuận sẽ được ký kết vào cuối năm nay, các DNNVV phải có bước chuyển mình nhanh chóng nếu không muốn đối mặt với nguy cơ kết thúc trong thua lỗ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Các bước tiếp theo của tiến trình hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN

Vào ngày 3/9, các cuộc đàm phán về Hiệp định Khung kinh tế kỹ thuật số ASEAN (DEFA) đã được khởi động. Kế hoạch được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021, thoả thuận này nhằm mục đích đặt nền móng cho nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực tăng gấp đôi giá trị từ 1.000 tỷ USD lên mức dự kiến là 2.000 tỷ USD.

Các bước tiếp theo của tiến trình hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN
Thủ tướng Campuchia Hun Manet: RCEP sẽ giúp hội nhập kinh tế khu vực

Thủ tướng Campuchia Hun Manet vừa tham dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp hợp tác kinh tế và thương mại RCEP lần thứ ba với chủ đề “Hội nhập vào thị trường cởi mở hơn của RCEP và thúc đẩy hợp tác châu Á – Thái Bình Dương cùng có lợi” tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet RCEP sẽ giúp hội nhập kinh tế khu vực
Return to top