ClockThứ Hai, 26/08/2019 14:19
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019)

Rèn luyện và cống hiến

TTH - Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta luôn có sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ. Các thế hệ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã ra sức rèn luyện, học tập và làm theo lời Bác dạy.

50 năm gìn giữ giấc ngủ cho NgườiTrang trọng Lễ giỗ lần thứ 50 của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tặng công trình Ánh sáng nông thôn mới cho người dân Nam Đông. Ảnh: Hải Thuận

Cống hiến

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều đầu tiên Người nói đến đó là “trước hết nói về Đảng”. Người không nói đến điều quan trọng thứ 2, nhưng bản Di chúc lại thể hiện rất rõ điều Người quan tâm tiếp theo chính là ĐVTN. Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Người cũng nhấn mạnh: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

50 năm kể từ ngày Bác ra đi, ĐVTN trên toàn quốc nói chung và trong tỉnh nói riêng luôn khắc ghi những lời Bác dạy. Lớp lớp ĐVTN đã cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc. Máu của biết bao chiến sĩ đã đổ xuống chiến hào, nhưng những thanh niên tuổi 18, đôi mươi vẫn tiếp nối truyền thống yêu nước, xông pha lên đường vì sự độc lập, tự do của dân tộc. Sau ngày đất nước giải phóng, hàng năm, đông đảo ĐVTN trong tỉnh tiếp tục tình nguyện lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Những năm gần đây, các cấp hội thanh niên trong tỉnh đã triển khai sâu rộng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên, thanh niên thi đua rèn luyện với nhiều cách làm sáng tạo, đồng thời cổ vũ tinh thần yêu nước, khuyến khích lối sống đẹp, văn hóa, nghĩa tình. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) trong tỉnh đã tổ chức liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”… nhằm xây dựng lớp ĐVTN giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Ngoài ý thức học tập, lao động tốt, ĐVTN trong tỉnh rất tiên phong trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thông qua các chương trình: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng thanh niên”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế chung tay xây dựng nông thôn mới”… ĐVTN trong tỉnh cũng là lực lượng đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Các cấp bộ Đoàn, Hội còn tích cực triển khai nhiều hoạt động để vận động, hỗ trợ, đồng hành với ĐVTN lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Qua đó, ngày càng xuất hiện những gương mặt trẻ thành đạt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chăm lo giáo dục thế hệ trẻ

Thực hiện Di chúc của Bác, Đảng ta không ngừng chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho ĐVTN, đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Cán bộ đoàn trưởng thành được quan tâm bố trí nhiệm vụ phù hợp và hầu hết đã phát huy tốt vai trò trên các cương vị mới. Ở tỉnh nhà, có khá nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt các ban Đảng, Mặt trận và các đoàn thể… của tỉnh trưởng thành từ phong trào thanh niên. Theo chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đoàn tiếp tục được các cấp ủy Đảng, tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên chú trọng và ngày càng được quan tâm hơn.

Các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của BCHTW Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ CNH-HĐH”. Cùng với cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” do TW Đoàn phát động, đã góp phần xây dựng được những thế hệ ĐVTN vừa “hồng” vừa “chuyên”. Số đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong nhiệm kỳ 2012-2017 có đến 6.871người, năm 2018 là 1.162 người và 6 tháng đầu năm nay là 432 người.

Cuối tháng 7/2019, Đại hội đại biểu Hội LHTN tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 được tổ chức. Báo cáo tại đại hội cho biết, thanh niên của tỉnh (16 đến 30 tuổi) hiện có trên 315 nghìn người, chiếm tỷ lệ 27,55% dân số. Phần lớn trong số đó luôn kiên định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, có ước mơ, hoài bão, ý chí vươn lên trong học tập, lao động, công tác. Song vẫn còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện dao động và giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; sống thực dụng, thiếu năng động; tỷ lệ thanh niên vi phạm pháp luật, sa vào các tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn là áp lực đối với thanh niên… Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh niên. Về phía các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, định hướng lý tưởng, tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đan Thanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top