ClockThứ Năm, 20/09/2018 09:14

Robot không phải "kẻ cướp việc làm"

Dư luận lâu nay vẫn lo ngại robot sẽ giành mất việc làm của con người. Tuy nhiên, báo cáo mới của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho rằng nỗi lo này có thể không có cơ sở.

Robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên được đưa vào vũ trụCậy nhờ người máyTự động hóa và cái nhìn tích cực ở thị trường châu Á

Không những thế, WEF dự đoán đến năm 2022, robot và trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tạo ra hơn 130 triệu việc làm trên toàn cầu, gần gấp đôi số 75 triệu việc làm có thể bị những công nghệ này cướp mất.

  

Không ít người lo ngại mất việc làm về tay máy móc Ảnh: REUTERS 

Con số trên dựa vào cuộc thăm dò các lãnh đạo và nhà quản trị chiến lược đại diện các công ty thuộc 12 ngành công nghiệp tại 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi. 

Bản báo cáo của WEF cho thấy các công nghệ mới có khả năng làm gián đoạn và tạo ra những cách làm việc mới. Ông Klaus Schwab, Chủ tịch WEF, nhấn mạnh những lợi ích về việc làm từ công nghệ đòi hỏi phải tăng cường đầu tư vào công tác đào tạo và giáo dục để giúp người lao động thích nghi. 

Ngoài ra, cần nhanh chóng nâng cấp kỹ năng cho lực lượng lao động cũng như phải có những biện pháp bảo vệ người lao động đối mặt nguy cơ mất việc làm vào tay công nghệ. Theo báo cáo, các lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng hơn phân nửa tác vụ tại công ty mình có thể được thực hiện bởi máy móc vào năm 2025.

Theo báo The Guardian, phát hiện trên sẽ xoa dịu nỗi sợ rằng nền kinh tế robot có thể lấy mất việc làm của hàng triệu người lao động, gây tác động sâu rộng lên nhiều vấn đề, từ lương bổng, tiêu chuẩn sống cho đến tình trạng bất bình đẳng. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn 6 triệu người lao động ở Anh lo ngại bị mất việc về tay máy móc trong thập kỷ tới. 

Theo Nguoilaodong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top