ClockThứ Ba, 16/08/2016 13:46

Rối rắm số nhà, đường kiệt

TTH - Mặc dù UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc đánh và gắn số nhà trên địa bàn tỉnh, thế nhưng tình trạng tự ý đánh số, đánh không theo thứ tự, thích biển gì gắn biển đó vẫn diễn ra loạn xạ, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và sự phát triển chung của trật tự đô thị.

Tùy thích

Ghi nhận ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế, tình trạng người dân tự ý đặt số nhà sau khi xây nhà xong mà không xin phép các cơ quan chức năng là phổ biến, vì theo họ cứ nhìn số nhà cạnh bên mà đặt tiếp theo cho số nhà của mình. Nhiều người dân lấy lý do không được cơ quan nào hướng dẫn để gắn biển số nhà nên đã tự ý gắn, khỏi phải mất công đi xin hồ sơ thủ tục. Nhà chị N.T.H.L (trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Huế) đã xây xong từ lâu thế nhưng chưa một lần đi xin số nhà. Nhìn nhà bên cạnh có số 9 thì tự đặt cho mình là nhà số 9 Bis. “Chưa khi nào được một cơ quan chức năng hướng dẫn cách đặt và gắn số nhà nên nhìn nhà bên cạnh số bao nhiêu mình tự đặt và gắn luôn số nhà của mình” chị L cho biết.

Hai đơn vị khác nhau trên đường Lê Hồng Phong ở cách xa nhau nhưng có chung một số nhà là số 2

Ngoài ra, còn tình trạng đặt số lung tung không theo nguyên tắc nhất định. Đường Đặng Trần Côn (TP Huế) có số nhà 11, 11A, 15 nhưng không có số nhà 13. Theo tìm hiểu, người dân cho rằng số 13 là số xui xẻo nên không gắn mà thay vào đó là số 11A. Trên đường Lê Viết Lượng, hai nhà ở cạnh nhau nhưng lại có hai số nhà cách xa nhau vời vợi, một treo số 9, một treo số 53. Tại đường Lê Hồng Phong, số nhà 2 lại được cùng lúc hai đơn vị lấy làm địa chỉ đó là Bảo hiểm xã hội tỉnh và Trường Mầm non Họa Mi, mặc dù hai thửa đất này nằm tách biệt nhau hoàn toàn.

Nhiều đường kiệt thì lộn xộn, không có chỉ dẫn cụ thể. Điển hình đó là hai kiệt 100 Ngự Bình và 131 Trần Phú. Khi đi vào đây, người ta tưởng như lạc vào “mê hồn trận”, để tìm được nhà thì phải mất nhiều thời gian vì hai kiệt này sâu, nhiều ngõ ngách nhưng chỉ mới được đánh số kiệt, còn nhiều ngõ thì không được gắn biển. “Mỗi lần đi tìm nhà ở kiệt này mệt lắm, vì nhiều ngõ quá mò lui mò tới mới tìm thấy nhà cần tìm” anh Nguyễn Quốc Huy (TP Huế) cho biết.

Gặp nhiều khó khăn, vướng mắc

Việc quy định những nhà nằm ở trong kiệt phải gắn số nhà trước số kiệt hay số kiệt trước số nhà vẫn đang là thắc mắc của nhiều người. Đa số kiệt nào cũng gặp phải vấn đề này, người thì cho số nhà nằm trước kiệt, người thì cho số kiệt nằm trước số nhà, rất lộn xộn. “Số nhà, số kiệt nhìn rất đơn giản nhưng nó có vai trò quan trọng vì gắn với nhiều thứ trong đời sống của con người như giao dịch công việc, địa chỉ của giấy khai sinh, giấy chứng minh nhân dân… nên cần được xem xét quy hoạch gắn biển một cách khoa học và lâu dài. Tránh tình trạng lộn xộn sau này sẽ gây khó khăn cho người dân” bác Ngô Tuệ (trú 30 Đặng Trần Côn, TP Huế), nói. Chất liệu, kích cỡ gắn biển số nhà vẫn không theo một quy định chung. Nhiều nhà dân tự gắn biển số nhà theo ý mình bằng nhiều chất liệu như sắc, nhôm, đá…với khuôn khổ quá lớn so với quy định. Bên cạnh đó biển số nhà mới hiện nay chỉ ghi độc mỗi con số mà không ghi kèm phía dưới tên đường (tên đường chỉ được ghi tại các ngã ba, ngã tư...), nên rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhà và tên đường, nhất là đối với những người ở xa khi trở về TP Huế.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho biết, việc quản lý người dân tự gắn số và biến số nhà thuộc trách nhiệm quản lý của UBND phường. Tuy nhiên, qua quá trình cấp giấy chứng nhận và gắn biển số nhà có một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc gắn biến số nhà phải theo mẫu chung tuy nhiên trước khi có Quyết định 34 của UBND tỉnh thì người dân đã gắn biến số nhà theo mẫu cũ qua nhiều thời kỳ do đó việc thay đổi phải có thời gian và vận động người dân. Các hộ dân muốn được cấp giấy chứng nhận biển số nhà thì nhà phải có giấy phép xây dựng hoặc có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo Điều 11 thuộc Luật Nhà ở. Thế nhưng, rất nhiều trường hợp vị trí khu đất bị quy hoạch không được phân thửa nên người dân tự ý xây dựng nhà không có giấy phép hoặc tự ý phân chia đất để xây nhà ở trên cùng một thửa đất.

Ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng tỉnh cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến và đôn đốc tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành quy định về việc đánh số, gắn số nhà là thuộc trách nhiệm của thành phố, huyện và phường, xã. Còn việc tự ý đánh và gắn biển số nhà không đúng theo quy định thì hiện tại vẫn chưa có chế tài để xử lý. Nguyên tắc gắn biển ở các nhà nằm trong kiệt phải ghi rõ chữ “kiệt”, nhưng hầu như người dân chỉ dùng dấu gạch chéo (xuyệt).

Thực trạng số nhà đường kiệt hiện nay tại TP. Huế rất lộn xộn, không đúng theo quy định mà tỉnh đề ra cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành liên quan và UBND các phường để từng bước tháo gỡ, nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển trật tự chung cũng như mỹ quan đô thị.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bẫy” người đi đường

Rất nhiều người dân có ý kiến về nắp hố ga cáp quang trước số nhà 35 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP. Huế. Theo người dân, do nắp hố ga cao hơn mặt đường nên trở thành cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

“Bẫy” người đi đường
Rối rắm số nhà trên “phố bảo tàng”

Đường Lê Lợi gần đây có thể xem như “phố bảo tàng” khi quy tụ nhiều trung tâm văn hóa, bảo tàng, nhà trưng bày..., song sự bất hợp lý, rối rắm ở số nhà khiến du khách, người dân lúng túng khi muốn tìm địa điểm tham quan.

Rối rắm số nhà trên “phố bảo tàng”
Dân tự quản = Nhanh, tốt & rẻ

Tôi vừa được tham gia chuyến công tác dài ngày với đoàn cán bộ Công đoàn Viên chức, gồm 12 người của gần chục cơ quan khác nhau trong tỉnh. Di chuyển bằng đường bộ, có những hôm xe chạy suốt ngày, cả đoàn chả biết làm gì ngoài... “trạo miệng”. Hết chuyện nọ đến chuyện kia, cũng nhờ thế mà đường bớt dài, người đỡ mệt. Và trong những câu chuyện như thế, chuyện bê tông hóa đường kiệt nơi một thành viên của đoàn đang sinh sống khiến tôi thấy hết sức thú vị với cách làm.

Dân tự quản = Nhanh, tốt  rẻ
Trổ cửa ra đường kiệt: Phải tuân thủ quy định

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của các hộ dân kiệt 67 Võ Thị Sáu, phường Phú Hội, TP. Huế khiếu nại Thông báo số 11/TB-UBND ngày 4/4/2017 của UBND phường Phú Hội. Theo đó, thông báo này cho phép hộ gia đình ông Thủy trổ cửa ra đường kiệt mà không xét đến khía cạnh về tình làng nghĩa xóm của ông Thủy đối với người dân trong kiệt.

Trổ cửa ra đường kiệt Phải tuân thủ quy định
Return to top