18/09/2014 - 14:30

Rủ nhau đi tập Yoga

TTH - Phong trào học Yoga phát triển nhanh chóng. Hàng loạt câu lạc bộ (CLB) Yoga mọc lên, đáp ứng nhu cầu tập luyện của chị em…

Yoga đã vượt qua biên giới Ấn Độ, trở thành môn rèn luyện thể chất và tinh thần được nhiều người ưa chuộng.

Nhiều nhóm chị em lớn tuổi thường tổ chức tập tại nhà. Sau khi học ở trung tâm 6 tháng, thấy chứng bệnh cơ xương khớp thuyên giảm, ăn ngon ngủ tốt, bà Thủy Hạnh ở Thành nội rủ thêm bạn bè đến nhà tập các bài cơ bản cùng nhau. Chỉ cần một căn phòng rộng rãi có tấm lót, âm nhạc dịu nhẹ, bà Hạnh cùng nhóm bạn tự thực hành các tư thế rèn luyện trên 3 yếu tố chính là luyện thở, tập tư thế và luyện trí. Bà kể: “Bộ môn này cần sự tập trung, kiên trì đều đặn mới phát huy hiệu quả, nhiều người tìm đến nhà tôi xin tham gia nhưng từ lứa tuổi trung niên trở lên mới bám trụ được lâu”.

Tập Yoga tại các CLB ở Huế

Thực hành các Asana (các tư thế Yoga) có tác dụng tốt về thể chất. Các tư thế kéo căng, uốn, vặn và giữ cố định một cách thoải mái làm phục hồi, tăng cường hệ thống cơ bắp, thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, làm mềm dẻo, linh hoạt các khớp… Huấn luận viên Hồ Thị Như Mai, CLB Yoga Sức Sống Mới trên đường Hà Huy Tập, TP Huế cho biết: “Mục đích tối thượng của Yoga là khôi phục lại sự bình an, tĩnh lặng cho tinh thần học viên”. Theo chị, cảm giác tĩnh lặng đó xuất hiện khi học viên thực hành các Asana và Pranayama (việc kiểm soát hơi thở).

Hiện nay, mỗi khóa tập Yoga tại các trung tâm, CLB dao động trên dưới 200 nghìn đồng (loại phiếu 13 buổi tập) và trên dưới 400 nghìn đồng (loại phiếu 26 buổi tập) với các buổi tập: sáng, chiều và tối. Thời gian tập Yoga tốt nhất là buổi sáng. Khi tập Yoga, học viên phải mặc trang phục thoải mái, gọn gàng như đồ thun. Không gian tập phải thoáng mát, sạch sẽ. Đặc biệt, học viên không ăn quá no, hay quá đói trước khi tập. Bất kì ai cũng có thể tập Yoga. Sau một thời gian, nếu học viên đã nắm được kỹ năng, kỹ xảo của bài tập thì có thể tự luyện tập một mình ở nhà. Theo các huấn luyện viên các CLB, tập luyện Yoga có tác dụng chữa bệnh là nhờ thực hành chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu. Bà Hồng Nhi, ở Ngô Quyền, TP Huế, người gắn bó với bộ môn Yoga chia sẻ: “Sau một thời gian tập luyện, tôi thấy sức khỏe mình tốt hơn, bệnh cao huyết áp thuyên giảm đáng kể, cân nặng của tôi cũng giảm nên cơ thể linh hoạt và vận động dễ dàng hơn.”

Theo các chuyên gia, trẻ em dưới 15 tuổi không nên tập Yoga vì khi luyện tập trong môi trường tĩnh lặng hoàn toàn của Yoga sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp xúc của trẻ. Những người bị bệnh cần được bác sĩ tư vấn và lựa chọn thực hành Asana phù hợp để tránh cơ thể bị tổn thương. Nếu muốn tập Yoga tại nhà hiệu quả, bạn nên tham gia các khóa huấn luyện ở các trung tâm, CLB để có kiến thức cơ bản.

Khác với các phương pháp luyện tập khác làm căng cơ bắp và xương cốt người tập, các bài tập Yoga làm tươi trẻ cơ thể người tập một cách nhẹ nhàng. Do vậy, những người bị bệnh về tim mạch, cột sống… đều tập được với những bài tập phù hợp. Song, những học viên bị bệnh về cột sống, trong quá trình tập cần chú ý hạn chế những động tác mạnh, động tác cúi gập người về phía trước… Bạn Đỗ Thanh Dương ở TP. Huế cho hay: “Mình bị đau thắt lưng do ngã nên việc tập luyện những môn thể thao khác rất khó khăn. Cùng sự tư vấn của bác sĩ chữa trị, mình lựa chọn tập Yoga. Sau hơn 2 tháng luyện tập, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, bệnh tình của mình đã đỡ nhiều”.

Nhiều người lựa chọn tập luyện Yoga không chỉ vì nó có tác dụng chữa bệnh, mà còn có tác dụng làm đẹp và đức tính kiên nhẫn, nhẫn nại. Bởi, trong khi phục hồi lại cơ thể, Yoga giải phóng tinh thần người tập khỏi những cảm xúc tiêu cực do cuộc sống nhanh, vội vã và mang lại tinh thần lạc quan. Nó giúp người tập đạt tới sức khỏe hoàn hảo và tinh thần mỹ mãn. Chị Mỹ Duyên, ở đường Bà Triệu, TP. Huế cho rằng: “Nhờ tập Yoga mình thấy tinh thần thoải mái hơn, cộng với những bài tập giúp cơ thể săn chắc, loại bỏ mỡ thừa giúp mình có vóc dáng cân đối. Đặc biệt, bệnh mất ngủ của mình đã hết”.

Tuy nhiên, một số người tập vì nóng vội, không đủ kiên nhẫn để lắng nghe cơ thể nên làm phản tác dụng. Chị Thùy Dung, ở đường Phạm Thị Liên, TP. Huế nói: “Thấy bạn bè đi tập, mình cũng đăng kí đi thử cho biết. Mấy buổi tập đầu, cơ thể mình đau ê ẩm. Song, vì muốn tập cho bằng bạn nên mình tập quá sức, kết cục là mình bị giãn dây chằng. Thế là mình bỏ tập Yoga luôn”.

Tr.Hương - Th.Phượng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP