ClockThứ Năm, 04/07/2019 14:47

Rừng nguyên sinh sát cạnh đô thị

TTH - Khi mà diện tích các cánh rừng nguyên sinh ngày một thu hẹp bởi bàn tay kẻ xấu thì hiện vẫn có một khu rừng nguyên sinh vẫn đang sinh sôi, nảy nở sát ngay khu dân cư đông đúc…

Thành lập 4 tổ hợp tác bảo vệ rừngKết nối hành lang đa dạng sinh họcGóp sắc xanh cho môi trường

Khu rừng có hệ thực vật khá phong phú

Từ trung tâm TP. Huế dọc theo Quốc lộ 1A hướng Bắc – Nam gần 20km, đến làng Phù Bài (xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) sau đó men theo đường làng tầm 10 phút bằng xe máy là có thể đến được với khu rừng nguyên sinh đang sinh trưởng và phát triển trong sự bảo vệ của chính quyền và người dân địa phương.

Theo chân ông Ngô Toản, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Phù len lỏi vào rừng, với diện tích khoảng 17ha, khu rừng nguyên sinh này hầu như còn đầy đủ những loại cây quý hiếm, như: tần lai, la lả, mã, tía, đào rừng, mai rừng... cùng những thảm thực vật đa dạng với nhiều chủng loại khác nhau. Về động vật, tuy không nhiều ở số lượng do rừng nằm gần khu dân cư nhưng vẫn có không ít loài chim, thú, như: sóc, gà rừng, chồn hương, chồn đồng tiền, cu xanh, sáo, khướu...

“Khu rừng nguyên sinh tồn tại cho đến hôm nay, một phần sát cánh rừng có Khu lăng mộ thờ ngài Bổn thổ thần hoàng Ngô Phủ Quân – người khai sinh ra làng Phù Bài mà người dân trong làng rất tôn kính, phần khác là trong hương ước của làng ghi rõ, khu rừng này là “Lâm cấm”, con em trong làng không được vào chặt phá, săn bắt, ai vi phạm sẽ phải chịu xử phạt”, ông Toản nói.

Đó là với con dân trong làng. Còn để đề phòng người xấu vào chặt phá gỗ, săn, bẫy thú rừng, ngoài sự cảnh giác cao độ, 5 năm 1 lần, trên tinh thần tự nguyện, người trong làng cử ra một người coi sóc lăng mộ và tuần tra bảo vệ rừng. "Khi phát hiện có người lạ vào rừng với ý đồ xấu, chỉ cần 1 tiếng kẻng, dân làng sẽ ùa ra liền. Hiện, tui đang đảm nhận nhiệm vụ này. Tuy công việc khá vất vả, kinh phí hỗ trợ không đáng kể nhưng phải khi nào "mỏi gối chồn chân" thì tui mới đề nghị tìm người khác thay thế", ông Ngô Bôn tươi cười.

Theo lời ông Toản, ban đầu khu rừng này chỉ chừng 5 mẫu, nối tiếp thế hệ này qua thế hệ khác, khu rừng nguyên sinh ở xã Thủy Phù dưới sự bảo vệ nghiêm cẩn của con dân trong làng và tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương đã phát triển thành 17ha như bây giờ. Nhưng câu chuyện về ý thức bảo vệ khu rừng nguyên sinh, bảo vệ "lá phổi xanh" của xã Thủy Phù không chỉ dừng trong làng. Mới đây, ông Ngô Ánh, một con dân của làng sinh sống tại Đồng Nai đã đồng ý hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để xây tường rào bờ lô bao quanh 17ha rừng, dự kiến khởi công trong năm nay.

Ông Lê Đức Hùng ở tổ 6 cho biết, xây tường rào vừa giúp ngăn chặn hiệu quả hơn nếu có người xấu bên ngoài xâm nhập vào rừng khai thác gỗ cũng như không thể vận chuyển gỗ ra ngoài. Tiếp đến là thêm phần ngăn chặn hỏa hoạn từ phía rừng keo, tràm trồng quanh bìa rừng. "Vào mùa khô, hạn, Thùy Phù cũng thỉnh thoảng xảy ra cháy rừng nhưng khu rừng này từ trước đến giờ chưa hề xảy ra hỏa hoạn. Hồi đầu tháng 6, sát ngay bìa rừng có đám keo, tràm bị cháy nhưng khu rừng này không hề bị ảnh hưởng", ông Hùng phân tích.

Trở về trên con đường rợp bóng cây xanh cùng hoa cỏ đủ màu sắc được người dân Thủy Phù trồng dọc hai vệ đường, câu chuyện về một khu rừng nguyên sinh vẫn đang sinh sôi, nảy nở ngay ở khu vục dân cư đông đúc của TX. Hương Thủy đáng để suy, để ngẫm. Và rằng, với "của để dành" như vậy, bên cạnh tiếp tục giữ gìn, nếu như khu rừng này được thiết kế thành 1 tour du lịch sinh thái dành cho những ai yêu thiên nhiên thì chắc hẳn đây sẽ là một điểm đến lý tưởng.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tưng bừng giải đua trải tại hồ Khe Lời

Giải đua trải truyền thống xã Thủy Phù lần thứ IV - 2024 diễn ra sáng 6/4 tại hồ hồ Khe Lời (xã Thủy Phù - TX. Hương Thủy). Đây là một trong những điểm nhấn tại lễ Thanh minh 5 năm tổ chức 1 lần của địa phương này.

Tưng bừng giải đua trải tại hồ Khe Lời
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
“Năng lượng” mới

Cuối tuần này sẽ diễn ra hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch đô thị chung Thừa Thiên Huế đến năm 2045, định hướng đến năm 2065. Đây được xem là dấu mốc trong hành trình xây dựng Thừa Thiên Huế khởi đầu một giai đoạn phát triển bền vững với chiến lược đánh thức nguồn “năng lượng” mới.

“Năng lượng” mới

TIN MỚI

Return to top