ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:03

Rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa

TTH - Nhờ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), vận hành thông suốt hệ thống thông quan hàng hóa tự động tại các chi cục hải quan trực thuộc, hoạt động khai báo, làm thủ tục hải quan được giải quyết minh bạch, tinh gọn, thời gian giải phóng hàng được rút ngắn.

Camera giám sát nâng hiệu quả công việc

Cán bộ Chi cục Hải quan Thủy An hướng dẫn cho người khai hải quan thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan

Tạo thuận lợi

Đầu năm 2017, Đảng ủy Cục Hải quan đã ra nghị quyết lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiều giải pháp về cải cách TTHC trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa; cải thiện, nâng cao chỉ số về mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN). Các phòng nghiệp vụ, chi cục hải quan trực thuộc đã tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ DN giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), hải quan.

Cục Hải quan đã triển khai đo thời gian giải phóng hàng XNK tại các chi cục hải quan trực thuộc. Thời gian giải phóng hàng tại đơn vị nhanh hơn thời gian trung bình chung toàn ngành hải quan. Thời gian trung bình kiểm tra chi tiết hồ sơ giảm 2 phút 18 giây (từ 4 phút 12 giây xuống 1 phút 54 giây so với tuần đo năm 2016). Thời gian trung bình kiểm tra thực tế hàng giảm 33 giây (từ 1 phút 30 giây xuống 57 giây so với tuần đo năm 2016). Đối với hàng đưa về bảo quản, thời gian trung bình từ khi đăng ký tờ khai đến khi giải quyết thông quan, giải phóng hàng giảm 1 ngày 15 giờ 57 phút (từ 11 ngày 14 giờ 5 phút còn 9 ngày 2 phút so với tuần đo năm 2016).

Cán bộ Chi cục Hải quan Thủy An đang tiến hành thông quan container hàng cho một DN ở Khu công nghiệp Phú Bài

Ông Huỳnh Thặng, Giám đốc Công ty cổ phần Chế biến lâm sản xuất khẩu Pisico Huế cho hay, trong quá trình khai hải quan, nhân viên làm thủ tục được cán bộ chuyên trách tuyên truyền, hỗ trợ, giải quyết vướng mắc. Nhờ đó, đã tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK, nhất là khâu giải phóng nhiều đơn hàng dăm gỗ tại cửa khẩu cảng Chân Mây, giúp DN không bị gián đoạn.

Đại diện một số DN như: Dệt May Huế, Scavi, Ô tô Thống Nhất, Sợi Phú Bài, Bia Carlsberg Việt Nam… đánh giá cao việc đổi mới, cải cách, hiện đại hóa các thủ tục hải quan,  xem DN là đối tác cùng đồng hành phát triển. Đơn vị hải quan đã thu thập thông tin, phân tích, đánh giá và lựa chọn kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, áp dụng chế độ DN ưu tiên. Các chi cục đã đẩy mạnh kiểm tra chuyên ngành, thu hẹp danh mục, chi tiết tên hàng, kèm mã số HS (mã số của hàng hóa xuất nhập khẩu theo Hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới phát hành có tên là “Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa”); chuyển mạnh sang hậu kiểm, tức chỉ kiểm tra tại khâu thông quan đối với hàng hóa có nguy cơ rủi ro cao; miễn, giảm kiểm tra đối với DN chấp hành tốt pháp luật và với mặt hàng có xuất xứ từ các nước phát triển…

Đơn giản hóa thủ tục

Thời gian qua, các TTHC, các văn bản quy định về chế độ chính sách mới có liên quan đến hoạt động XNK, xuất nhập cảnh đều được Cục Hải quan công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và tại các địa điểm làm thủ tục hải quan. Qua đó, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức hải quan, các cá nhân, cộng đồng DN nắm bắt, tra cứu thực hiện thuận lợi.

Ông Võ Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Hải quan khẳng định, ngoài nỗ lực hiện đại hóa và đẩy mạnh cải cách TTHC của ngành, phía các DN đã tích cực hợp tác trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cơ quan hải quan. Đây là sự tương tác tốt giữa hải quan với DN, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đơn giản hóa, minh bạch, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của DN theo đúng định hướng chung của ngành hải quan và lộ trình mà đơn vị đã xác định.

Đến tháng 12/2017, Cục đã làm thủ tục cho hơn 28 nghìn tờ khai trọng lượng 1,4 triệu tấn; kim ngạch XNK hơn 1,3 tỷ USD, giảm 11,8% về trọng lượng nhưng tăng 28,3% về số tờ khai và tăng 21% về kim ngạch XNK so với năm 2016. Thu nộp ngân sách nhà nước hơn 402 tỷ đồng, đạt 100,4% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao.

Trong đó, Chi cục Hải quan Thủy An là đơn vị có số lượng DN làm thủ tục và số lượng tờ khai lớn nhất toàn Cục. Năm 2017, chi cục đã làm thủ tục thông quan cho gần 27 nghìn tờ khai XNK của khoảng 70 DN, kim ngạch XNK gần 1,2 tỷ USD, thu ngân sách đạt hơn 315 tỷ đồng, chiếm hơn 80% số thu của toàn Cục. Rất nhiều DN ở Khu công nghiệp Phú Bài và DN ngoài địa bàn đến làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Thủy An khá hài lòng về thái độ, tác phong làm việc, có nhiều giải pháp rút ngắn thời gian kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, thời gian thông quan, giải phóng hàng…, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động XNK, xuất nhập cảnh, đầu tư trên địa bàn phát triển.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá cơ hội đầu tư: Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

Sản phẩm phái sinh hàng hóa được coi là công cụ để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên chênh lệch giá và có thể hạn chế những rủi ro không đáng có. Là một nhà đầu tư khôn ngoan, điều đầu tiên cần cân nhắc khi bắt đầu tham gia thị trường hàng hóa đó là lựa chọn công ty kinh doanh hàng hóa uy tín để nhà đầu tư yên tâm khi giao dịch. Công ty nào cũng được cấp phép hoạt động nên việc lựa chọn công ty phù hợp là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khám phá cơ hội đầu tư Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top