ClockThứ Tư, 04/01/2017 14:01

Rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

TTH - Tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu... là vấn đề đã và đang được Cục Hải quan tỉnh thực hiện.

Cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Thủy An tận tình giải đáp thắc mắc, giải quyết nhanh gọn những thủ tục tiếp nhận tờ khai của doanh nghiệp

Hướng tới doanh nghiệp

14 giờ chiều, cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận đăng ký tờ khai của Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Thủy An (KCN Phú Bài) tích cực hướng dẫn, giải đáp thắc mắc liên quan đến thủ tục đăng ký tờ khai của các doanh nghiệp. Chị Trần Thị Phương Thảo, công chức Đội nghiệp vụ cho biết: “Từ khi vận hành ổn định và có hiệu quả hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS, doanh nghiệp đến làm việc trực tiếp với đội ít hơn trước. Để làm các thủ tục đăng ký tờ khai, thông quan doanh nghiệp chỉ cần thao tác trên hệ thống máy tính. Tuy nhiên, cũng có trường hợp doanh nghiệp phải tìm đến cán bộ hải quan để được hướng dẫn, tư vấn thủ tục, giải đáp thắc mắc. Trung bình một ngày đội giải quyết hơn 100 trường hợp đăng ký tờ khai doanh nghiệp”.

Nhận xét về hiệu quả công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, anh Nguyễn Thanh Đức, bộ phận kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Phú Bài - một trong những doanh nghiệp có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn trên địa bàn cho biết: “Thời gian qua, cán bộ hải quan luôn lắng nghe và kịp thời tháo gỡ, giải quyết nhiệt tình những vướng mắc cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp được cung cấp kịp thời các văn bản, quy định về thủ tục, chính sách pháp luật về hải quan, giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đối với tờ khai phân luồng xanh được tự động thông quan nhanh và có thể khai qua mạng mọi lúc, mọi nơi”.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thủy An: “Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động là vấn đề đặt ra của chi cục. Đó cũng là cách hưởng ứng tinh thần “Năm Doanh nghiệp” của tỉnh. Trước đây, đơn vị chỉ có 3 công chức kiểm tra chi tiết hồ sơ của các doanh nghiệp thì nay đã tăng lên 5 công chức. Vì vậy, hầu hết các tờ khai của các doanh nghiệp đều được giải quyết trong ngày. Năm 2016, đơn vị tạo điều kiện để 20.000 tờ khai xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp được thông quan. Nếu doanh nghiệp cần giải quyết những thủ tục ngoài giờ, chi cục bố trí cán bộ sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn để sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết”. 

Bà Trần Thị Diệu Tâm, Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu A Đớt (A Lưới) cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị thường xuyên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhiệt tình với công việc bởi cải cách hành chính đạt kết quả cao hay thấp nói cho cùng là do yếu tố con người quyết định”.

Tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Ông Võ Minh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh khẳng định: “Hải quan tỉnh luôn tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. 99% số tờ khai đều được thực hiện trên hệ thống VNACCS/VCIS, cho phép thời gian xử lý tờ khai của cơ quan hải quan chỉ 1- 3 giây đối với lô hàng luồng xanh. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với ngân hàng thương mại, kho bạc nhà nước thực hiện thu nộp thuế bằng phương thức thanh toán điện tử. Thời gian thực hiện việc thu nộp thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, giảm từ 2 ngày xuống còn vài phút; giảm thời gian thông quan của doanh nghiệp... Đơn vị cũng duy trì và tăng cường hoạt động của tổ tư vấn, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua các hình thức trực tiếp, điện thoại, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, tránh gây ách tắc cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh”.

 Theo Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hoàng Văn Hiển: “Đến thời điểm này, chưa có một doanh nghiệp nào phàn nàn đến cung cách, thái độ làm việc của cán bộ hải quan. Thông qua bộ phận một cửa của Cục và các chi cục trực thuộc, doanh nghiệp được giải đáp tận tình những chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu. Hầu như đơn vị nào cũng cố gắng làm tốt vai trò, chức trách nhiệm vụ của mình. Thực tế, thời gian thực hiện thủ tục tại cơ quan hải quan giảm từ 8 phút xuống còn 2 phút 41 giây và từ 20 phút 30 giây xuống 1 phút 13 giây”.

Năm 2017 được tỉnh xác định tiếp tục là “Năm Doanh nghiệp”. Với vai trò, chức trách nhiệm vụ của mình, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên trên thực tế, tại Cục Hải quan tỉnh sẽ phát sinh nhiều hàng hóa phải thực hiện kiểm tra chuyên ngành tỷ trọng tương đối nhiều, nên thông quan hàng hóa kéo dài, ít nhiều gây ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Mặt khác, chỉ số thời gian giải phóng hàng cao, ảnh hưởng đến chỉ số thông quan hàng hóa/giải phóng hàng hóa chung của toàn ngành. “Đây là tồn tại, vướng mắc đã xảy ra, vì vậy, đơn vị đang tích cực có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, gắn với sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Hoàng Văn Hiển quả quyết.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Return to top