ClockChủ Nhật, 14/08/2011 06:01

Sẵn sàng cho vòng chung kết Sao Mai toàn quốc

TTH - Vòng chung kết Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai năm 2011 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá thông tin tỉnh từ 14/8 đến 4/9. Nhân dịp này, PV Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Lê Huyền Thanh - Phó Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng ban Tổ chức Giải Sao Mai 2011.

NSƯT Lê Huyền Thanh cho biết: Vòng chung kết Giải Sao Mai năm nay có 27 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 3 phong cách biểu diễn âm nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ được lựa chọn từ 3 khu vực tham dự. Như vậy, mỗi phong cách sẽ có 9 thí sinh dự thi. 3 đêm chung kết toàn quốc dành cho thí sinh theo phong cách thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ lần lượt được truyền hình trực tiếp vào lúc 21h các ngày 14, 21, 28-8. Sau mỗi đêm thi, sẽ có 3 thí sinh xuất sắc nhất của mỗi phong cách âm nhạc được lựa chọn vào tranh giải nhất, nhì ở đêm chung kết xếp hạng diễn ra vào 4-9. Trong đêm thi chung kết xếp hạng này, mỗi thí sinh tiếp tục biểu diễn 1 ca khúc tự chọn và 1 ca khúc bắt buộc do Ban tổ chức yêu cầu.

Thưa bà, công tác tổ chức vòng chung kết toàn quốc Giải Sao Mai 2011 đã được chuẩn bị ra sao?
 
Đến nay, tất cả các thí sinh đã đến TP Huế và đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho cuộc thi. Ban tổ chức giải cũng như thí sinh được chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế hết sức quan tâm, tạo điều kiện, bố trí chỗ ăn ở, phương tiện đi lại... Chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị âm thanh, ánh sáng, trang trí sân khấu. Làm ngày không kịp, chúng tôi còn làm vào ban đêm. Dù còn đang bề bộn nhưng âm thanh đã được vang lên. Chúng tôi cố gắng hoàn tất tốt nhất mọi việc vào Thứ 7 (13/8) để sẵn sàng cho đêm chung kết đầu tiên diễn ra vào tối 14-8, không để xảy ra sự cố.
 
Điểm mới của Giải Sao Mai năm nay so với các năm trước là gì, thưa bà? 
 
Mọi năm, mỗi khu vực chọn ra 9 thí sinh của 3 dòng nhạc: thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ vào vòng chung kết toàn quốc. Nhưng ở Giải Sao Mai năm nay, Ban tổ chức sử dụng một Ban Giám khảo duy nhất chấm cùng một thang điểm ở vòng chung kết cả 3 khu vực và chỉ có 3 thí sinh có số điểm cao nhất đại diện cho 3 phong cách biểu diễn âm nhạc của khu vực đó được chọn vào đêm chung kết toàn quốc. Điểm số của các thí sinh còn lại được hòa trộn chung cả 3 khu vực của 3 phong cách âm nhạc. Với mỗi phong cách âm nhạc, Ban tổ chức lựa chọn tiếp các thí sinh có điểm từ cao xuống thấp. Vì vậy, ở vòng chung kết toàn quốc năm nay, khu vực miền Bắc có 15 thí sinh, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 7 thí sinh, khu vực miền Nam có 5 thí sinh. Sở dĩ có sự thay đổi này là vì đây là cuộc tìm kiếm và lựa chọn tài năng âm nhạc chứ không chỉ là một cuộc liên hoan thông thường.
 
Cơ cấu giải thưởng Sao Mai 2011 như thế nào, thưa bà?
 
Mỗi phong cách âm nhạc sẽ có 1 giải nhất và 2 giải nhì. Mỗi giải nhất trị giá 30 triệu đồng. Mỗi giải nhì trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, sẽ có một giải thưởng dành cho thí sinh hát ca khúc về Huế hay nhất trị giá 20 triệu đồng.
 
Ở mỗi đêm diễn, khán giả có thể bình chọn cho thí sinh qua hệ thống 6562, được mở vào lúc 21h và kết thúc sau 15 phút khi phần thi của thí sinh cuối cùng kết thúc. Trong 3 đêm thi chung kết, thí sinh nào được bình chọn nhiều nhất sẽ được cộng 1 điểm vào tổng điểm của Ban giám khảo. Ở đêm chung kết xếp hạng, thí sinh nào được khán giả bình chọn nhiều nhất sẽ giành được phần thưởng trị giá 10 triệu đồng.
 
Bà có thể cho biết về thành phần Ban giám khảo?
 
Ở vòng chung kết toàn quốc, mỗi phong cách âm nhạc có Ban giám khảo riêng. Ban giám khảo gồm 7 người. Riêng Ban giám khảo của đêm chung kết xếp hạng gồm 10 người. Theo thông lệ, thành phần Ban giám khảo vẫn đang được giữ bí mật đến phút chót.
 
Theo bà, chất lượng thí sinh tham dự vòng chung kết năm nay như thế nào?
 
Nếu theo cách lựa chọn như các năm trước, có thể xảy ra tình trạng thí sinh bị loại ở khu vực này giỏi hơn thí sinh được chọn ở khu vực kia. Do chỉ có một Ban giám khảo và áp dụng cách tuyển chọn mới nên chất lượng thí sinh năm nay không phải chia đều cho các khu vực mà đã lựa chọn được các thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết. Vì thế, chất lượng thí sinh năm nay tương đối đồng đều. Tôi từng làm Sao Mai từ những cuộc thi đầu tiên, bằng cảm quan của người có nghề, tôi tin rằng các thí sinh năm nay sẽ toả sáng.
 
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này và chúc cho vòng chung kết Sao Mai diễn ra thành công!
 

Trang Hiền (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống
Return to top