ClockThứ Bảy, 10/03/2018 09:10

Sắc vàng hoa cải

TTH - Mùa hoa cải về, trên facebook tràn ngập những bức ảnh rực rỡ sắc vàng của hoa cải. Các cô, các chị xúng xính váy hoa, khăn xanh áo đỏ tạo dáng để có được bức hình ưng ý bên cạnh những khóm hoa mang hương thơm của hoa đồng gió nội. Trong cái nắng hanh hao, hoa cải vàng rực, tươi mới, sáng bừng... Hình ảnh đó, làm tôi nhớ đến tuổi thơ với bao kỷ niệm bên cánh đồng cải quê mình.

Rưng rưng hoa cảiNgười trồng cải: Lo lắng trước mùa hoaMùa hoa cải

Làng tôi nằm ven bên một triền sông nhỏ. Cứ mỗi độ xuân về, cánh đồng quê ngập tràn sắc hoa cải nở rộ. Khoác trên mình chiếc áo vàng rực rỡ, không kiêu sa nhưng lại rất đỗi ngọt ngào, màu hoa ấy đẹp mãi trong tôi cả một thời niên thiếu, đẹp trong những câu chuyện tình quê thầm lặng và đơn sơ. Cứ đến vụ mùa, thấp thoáng trong những luống hoa vàng là dáng chị, dáng mẹ, dáng của bao người phụ nữ quê tôi nhỏ bé, tảo tần chăm chỉ thu hoạch rau cho kịp buổi chợ sớm mai. Tiếng cười nói xé toang màn sương, buôn vài câu chuyện phiếm, họ sẻ chia biết bao chuyện đời thường vụn vặt, là nỗi trở trăn sau mỗi mùa gặt, là niềm vui khi bán được lứa heo được mùa, hay chia cho nhau hạt giống cải sau mỗi vụ mùa thu hoạch...

Triền hoa đẹp như mơ ấy cứ đến mùa lại nở, nồng nàn quyến rũ cả một khung trời quê. Sinh ra ở chốn “bông lúa, củ khoai” nên ký ức tuổi thơ chúng tôi cũng hồn nhiên và mộc mạc như sắc vàng hoa cải. Mỗi mùa hoa về, không gian chơi đùa của chúng tôi lại có thêm một sắc màu, hương vị mới. Những dấu chân trần thơ dại in khắp lối đồng cải, rịn vào cát sông, gốc cải dường như cũng mỉm cười đung đưa theo bước chân trẻ thơ.

Bên đồng hoa cải là bao trò chơi dân gian. Tiếng hò reo vang vọng cả một khoảng không trong ánh hoàng hôn của làng quê nghèo khiến cho lũ chim giật mình vẫy cánh quay về tổ, đàn trâu vội nhai nắm cỏ cuối trước khi thong dong về chuồng. Giờ ngẫm lại cứ như bức họa đồng quê. Lũ con gái chúng tôi khéo léo ngồi tết những ngồng cải thành vòng hoa chơi trò cô dâu chú rể... Chơi chán cả đám lại thả mình xuống tấm thảm hoa để nghe mùi hương lan tỏa khắp thân mình, nghe tiếng thì thào của những cánh hoa đang nhảy múa trên bãi sắc vàng. Những trò chơi ấy cứ kéo dài mãi cho đến hết mùa cải. Nó như một khoảng trời cổ tích trong sáng, êm đềm nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ chúng tôi suốt thời thơ ấu.

Dọc triền sông vẫn còn đó bóng dáng hoa cải nhưng thưa thớt, nhòa dần dăm ba bụi. Vẫn mùi đồng ải, mùi nồng nồng của cỏ dại, hòa quyện với sắc vàng dung dị ánh lên trong sắc lá xanh thẳm. Nhưng, con đường đất đỏ bên bãi bồi ngày ấy giờ trở thành đường nhựa rộng lớn, cánh đồng trù phú ấy được thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng, hiện đại. Cuộc sống đô thị hóa dần dần len lỏi vào miền quê vốn dĩ bình dị, thân thương. Tự nhiên lòng lại khắc khoải nỗi nhớ khôn nguôi: “Bao giờ cho đến ngày xưa?”…

Nguyệt Tú

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng

TIN MỚI

Return to top