ClockThứ Ba, 12/12/2017 13:21

Sách cũ thu hút bạn đọc

TTH - Trong khi nhiều thư viện hay quầy sách lo lắng lượng bạn đọc sụt giảm do sự phát triển của các loại hình giải trí, phương tiện công nghệ thì quầy sách cũ tại tòa nhà đa năng, khu ký túc xá (KTX) Trường Bia vẫn hoạt động tốt.

Sách cũNhớ sáchSách cũ tặng tân sinh viênSách tặng đem bán

Bạn đọc lựa chọn sách tại quầy Sách cũ Huế

Cách làm hay

Quầy sách cũ tại khu ký túc xá (KTX) Trường Bia lượng bạn đọc khá nhiều. Một ngày mưa đầu tháng 12, trong một giờ quan sát, có gần 50 lượt người đến đọc và mua sách, đáng chú ý là có nhiều sinh viên ở xa từ Trường đại học (ĐH) Nông lâm Huế, Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Nhiều người chia sẻ, nhờ mô hình này có sách hay và quảng bá tốt.

Ông Hà Huy Chiến, chủ quầy Sách cũ Huế cho biết, thử nghiệm đầu tiên của mô hình bán sách là ở vỉa hè, sau đó thuê quầy bán ở đường Hồ Đắc Di, đến tháng 9/2016 mới chuyển vào KTX và thành lập trang facebook Sách cũ Huế. Nhắm vào đối tượng chính là giới trẻ mà chủ yếu là sinh viên, hàng tháng quầy đều tổ chức các chương trình giảm giá, trung bình khoảng 30 - 50% so với giá bìa. Sách cũ Huế còn mang sách đi tổ chức các ngày hội sách (có giảm giá) tại Trung tâm Văn hóa TP. Huế và các trường ĐH để đưa sách đến với bạn đọc và quảng bá cho thương hiệu của mình. Tất cả các chương trình đều được giới thiệu sớm ở facebook, thông qua các lượt chia sẻ của người yêu sách lan tỏa đến bạn đọc.

Việc đa dạng hóa nhiều loại sách cũng là cách để hút bạn đọc. Lượng sách lớn tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nên cách làm của Sách cũ Huế là “chốt” lực lượng ở hai đầu đất nước để thu mua sách từ nhiều nguồn: các tủ sách tư nhân, người đọc muốn bán lại, quầy ve chai (với những sách còn nguyên vẹn). Nhân viên Sách cũ Huế cũng tìm đến các nhà sách lớn để thương lượng chiết khấu phần trăm (có khi lên đến 60 – 70%) rồi trích lại 30 – 50% cho khách. Vì vậy, tuy là quầy sách cũ nhưng có đến 40% là sách mới, đa dạng.

Không gian quầy Sách cũ Huế khá rộng và phân chia các khu vực sách khác nhau để bạn đọc dễ lựa chọn

Ông Chiến cho rằng, chưa hẳn là văn hóa đọc có vấn đề mà do chưa có cách làm hiệu quả. Đa số quầy sách ở Huế có quy mô nhỏ, số lượng sách bị giới hạn, tập trung vào một vài nhóm đối tượng, trong khi đó bạn đọc có nhu cầu đa dạng, vì vậy để thu hút bạn đọc phải có một diện tích đủ lớn, chứa nhiều loại sách, đa dạng thể loại… thì bạn đọc dễ lựa chọn, thậm chí có thể rủ từng nhóm đến lựa sách. “Một số người gọi quầy sách của tôi là siêu thị sách bởi diện tích rộng đến khoảng 600 mét vuông và hiện có khoảng 50.000 đầu sách. Dù chưa phải là nơi chứa tất cả các loại sách bạn đọc cần nhưng cũng phần nào cải thiện được tình trạng phân tán sách (mỗi nơi bán một ít) như các quầy sách khác. Khi tham khảo ý kiến bạn đọc, nhiều người cho rằng đó là lý do mà họ tìm đến quầy sách của chúng tôi”, ông Chiến nói.

Nguyễn Thị Hoài An, sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, chia sẻ: “Em thấy so với các nhà sách lớn, có thể Sách cũ Huế cập nhật sách mới chậm hơn, nhưng so với các thư viện hay các quầy sách cũ ở Huế khó có nơi nào có thể qua mặt. Thậm chí, ở đó còn có nhưng cuốn sách cũ rất hay mà nhiều quầy sách khác không có”.

Niềm tin phát triển văn hóa đọc

Không chỉ là điểm bán sách, mô hình sách tại khu KTX Trường Bia cũng đang là một địa chỉ thư viện cho đọc sách tại chỗ miễn phí, đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Nhiều lần ghé lại, chúng tôi thấy lượng bạn đọc tương đối ổn định. Ông Chiến cho biết, tùy thời điểm khác nhau mà bạn đọc nhiều hay ít, có ngày lên đến hơn cả trăm lượt người đến mua hoặc đọc sách; vào những ngày thường số lượng cũng không dưới 30 người (đọc và mua sách). Con số này so với lượng bạn đọc ở các quầy sách cũ, điểm cho thuê sách và tuyến thư viện huyện, thị tại Huế trong những lần có dịp tìm hiểu, quan sát là cao hơn nhiều.

Bà Trương Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Xây dựng phong trào, Thư viện Tổng hợp tỉnh đánh giá, mô hình Sách cũ Huế là một địa chỉ giúp phát triển văn hóa đọc. Tại khu KTX Trường Bia tập trung lượng sinh viên ở nội trú lớn, nơi đây cũng gần với địa điểm học thể dục tập trung của sinh viên ĐH Huế (Khoa Giáo dục thể chất) nên thích hợp để bạn đọc tìm đến, qua đó giúp phát triển phong trào đọc sách của giới trẻ. Ngoài ra, mô hình Sách cũ Huế có lượng sách phong phú, giá cả rẻ nên rất phù hợp nhu cầu sinh viên. “Chủ nhân của quầy sách biết cách tìm kiếm các sách cũ, hay và quý, đây là cơ hội để thu hút những người yêu sách và những nhà nghiên cứu tìm đến”, bà Nhàn nói.

Sách cũ Huế là một trong những mô hình mà những người muốn quan tâm phát triển văn hóa đọc, thậm chí kinh doanh, cho thuê hoặc bán sách có thể tham khảo. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong “cuộc chiến” giành lại bạn đọc khi mà các loại hình giải trí, phương tiện công nghệ đang có xu thế lấn át.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Return to top