ClockThứ Sáu, 20/01/2017 13:51

Sạch hàng, năng khách

TTH - Hai dao, hai thớt, sử dụng găng tay, tủ gương đựng thức ăn chín... và nhiều biện pháp khác để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là những việc mà chị em tiểu thương các chợ trên địa bàn TP. Huế ngày càng tự giác thực hiện nhằm giữ gìn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tiểu thương chợ Đông Ba sử dụng 2 dao, 2 thớt

Ở khu bán thịt tại chợ Đông Ba, quầy hàng nào bán cả thịt chín và thịt sống, chị em tiểu thương cũng có 2 chiếc thớt, 2 cái dao riêng biệt. Vừa bán thịt heo sống cho một khách hàng, có người hỏi mua thịt heo đã luộc, chị Hảo (tiểu thương) nhanh nhẹn lau tay, mang găng tay vào rồi mới lấy thịt chín bằng dao thớt riêng, cân cho khách. Tỏ vẻ hài lòng về điều này, khách hàng bảo, chị không bao giờ “làm khách” của những quầy “à uôm”, mặc dù đưa thực phẩm chín về nhà, chị em nào cũng luộc sơ lại trước khi gia đình sử dụng. “Nhưng đó là mình mang thực phẩm về phục vụ cho bữa ăn gia đình hàng ngày. Còn có nhiều trường hợp người ta sử dụng luôn ngoài công trường, trên đường đi..., nên rất cần người bán có những biện pháp đảm bảo ATVSTP”- người mua hàng nêu ý kiến. Chị Hảo giãi bày, những biện pháp này nằm trong quy định, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên truyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở. Trước đây, chị em tiểu thương thực hiện còn đối phó. Tuyên tuyền riết, đâm ra ngấm vào ý thức. Quan trọng hơn, bây giờ nếu mình không đảm bảo sạch sẽ, khách hàng “ngó lơ” liền, nên ý thức tự càng được nâng cao. “Mình không thực sự tự giác, không giữ gìn ATVSTP cho khách thì khác nào đuổi khách, làm sao cạnh tranh được với những hàng khác, chợ khác”- chị Hạnh (bán mặt hàng thịt) góp chuyện.

Từ hàng thịt đến hàng thức ăn chín hoặc thực phẩm qua chế biến tại chợ Đông Ba, quầy hàng nào cũng được chị em tiểu thương chăm chút. Thức ăn cơm, cháo, bánh..., đặt trong tủ kính. Người bán đeo găng tay. Hàng tôm chua, mắm cà, ngoài số lượng đã vào hũ, dán nhãn mác ghi rõ xuất xứ, địa chỉ, hạn sử dụng, những thau hàng bày bán lẻ được đậy đằn bằng ni lông trắng sạch sẽ. Đó cũng là hình ảnh tại các chợ Bến Ngự, An Cựu...

Ông Nguyễn Văn Cầm, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba và ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Trưởng Ban quản lý chợ An Cựu cho biết: Những biện pháp nêu trên không mới, đã thực hiện nhiều năm qua. Nhưng điều đáng ghi nhận là, chị em tiểu thương biết duy trì, ngày càng có ý thức tự giác trong việc góp phần giữ gìn ATVSTP. Theo ông Sơn, cách đây 3 năm, chợ An Cựu được đầu tư nâng cấp. Mặc dù có nguồn kinh phí của dự án, nhưng chị em tiểu thương cũng chung tay để cải tạo, nâng cấp nền, hệ thống thoát nước, bàn bằng đá mài có rãnh thu nước đổ xuống cống ngầm. Theo chân ông Sơn ra khu vực bán cá, thịt, cảm giác thật nhẹ nhõm khi không còn phải lội bùn nước như trước. Riêng khu vực hàng ăn trước đây che tăng bạt nhếch nhác, nay được chỉnh trang thành khu vực khép kín, lợp mái tôn theo hình nón, 2 mái 2 tầng đảm bảo thông thoáng gió. Khách hàng đến ngày càng đông và chính sự tinh tươm, sạch sẽ đã giữ được chân khách hàng. Ngoài công tác tuyên truyền vận động, kiểm tra của Ban quản lý chợ, vai trò của tổ chức hội phụ nữ rất quan trọng trong việc “rỉ tai” chị em tiểu thương về việc thực hiện các biện pháp góp phần đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng. Chính vì nhận thức, làm được điều đó không chỉ “cho người” mà còn giữ nồi cơm của mình, giữ môi trường chung nên chị em tiểu thương không ngần ngại chung tay đóng góp để cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng như nêu trên, đồng thời duy trì, phát huy có hiệu quả hình thức 2 dao, 2 thớt, sử dụng găng tay, tủ kính...

Ông Cầm cho biết, hàng ăn chợ Đông Ba mỗi ngày phục vụ khoảng 5 nghìn lượt thực khách, nhiều năm nay chưa từng xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Return to top