ClockThứ Ba, 12/06/2018 13:15

Sạch nhưng cũng cần phải đẹp

TTH - Nhiều gia đình tự trồng những vườn rau sạch “mi ni” tại nhà. Nhưng thay vì trồng ở sân thượng, góc sân, nhiều hộ gia đình vô tư lấn chiếm luôn cả vỉa hè trước nhà để đặt thùng xốp trồng rau, bịt luôn lối đi của người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị.

Vỉa hè xuống cấpPhát tờ rơi, tránh làm mất mỹ quan đô thịĐừng để “mạnh ai nấy làm”Nhà “siêu mỏng” gây mất mỹ quan đô thị

Vỉa hè đường Lê Viết Lượng được tận dụng để trồng rau sạch

Vỉa hè đường Lê Viết Lượng, phường An Đông, TP. Huế trước đây khá thông thoáng, nhưng từ khi có trào lưu trồng rau sạch tại nhà đã trở nên “nham nhở”. Thùng xốp to, chậu xi măng nhỏ… được đặt ra sát đường để trồng đủ loại rau.

Ông H. (một người dân sống ở khu vực này) cho biết, không lẽ hàng xóm trồng vài chậu rau mình lại nói này, nói nọ, nhưng đúng là rất mất mỹ quan. Chậu cây thì lồi lõm, nước tưới thì cho tràn thẳng ra đường rất mất vệ sinh. Đó là chưa kể giai đoạn rau hết mùa, nhiều nhà vứt thùng xốp đầy đất cát văng vãi, cây héo úa chỏng chơ rất nhếch nhác. Chiều chiều, người lớn dắt con nhỏ đi dạo cũng phải đi xuống lòng đường, chứ vỉa hè còn đâu mà đi.

Không chỉ riêng đường Lê Viết Lượng, nhiều tuyến đường khác ở khắp thành phố như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Văn Thụ… đều xảy ra tình trạng này. Đó là chưa kể nhiều gia đình còn đầu tư làm hẳn mái che không khác gì rau được trồng trong đất vườn nhà mình.

Thành phố đang ra quân lập lại vỉa hè, nhiều tuyến đường buôn bán, người dân cũng đã ý thức hơn việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ, nhưng có lẽ cơ quan chức năng và người dân “quên mất” những vỉa hè của các con đường nhỏ, yên tĩnh cũng cần được quản lí chặt chẽ để trả lại mỹ quan đô thị và người đi bộ không phải tràn xuống lòng đường khi tham gia giao thông.

Trồng rau sạch để phục vụ nhu cầu của gia đình là hoàn toàn chính đáng của người dân đô thị. Nhưng vì “sạch” cho gia đình mà “bôi bẩn”, khiến cho đô thị nhách nhác mất an toàn thì đúng là chưa đẹp và cần chấn chỉnh kịp thời. Tưởng chừng là việc nhỏ thôi, nhưng nếu một vài gia đình làm được, cả các tuyến đường làm được thì e rằng đô thị sẽ trở thành những vườn rau nhếch nhác, lộn xộn.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

TIN MỚI

Return to top