ClockThứ Hai, 13/02/2017 05:51

Sạch phố, sáng phường

TTH - “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn TP. Huế đã tạo được sự đồng thuận.

Lắp điện chiếu sáng đường kiệt

Đến thời điểm này, 100% tuyến đường kiệt trên địa bàn phường Hương Long đều có điện đường, tất cả đều do người dân tự đóng góp. Qua tìm hiểu của chúng tôi, có được kết quả này là nhờ công tác tuyên truyền, vận động gắn với vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Mô hình lắp điện chiếu sáng dọc tuyến đường kiệt ở Hương Long được Nhân dân đồng tình, ủng hộ

Ông Trần Xuân Lẹ, Bí thư Chi bộ 1, khu vực 1 cho biết: “Sau khi bàn bạc, thống nhất, chi bộ cùng với mặt trận, tổ dân phố, cảnh sát khu vực tiến hành khảo sát chiều dài từng tuyến đường, số hộ trên mỗi tuyến đường, số bóng điện cần mắc. Từ đó, tiến hành họp dân để bàn bạc, lấy ý kiến. Hiểu rõ quyền lợi thiết thực nên người dân rất đồng tình ủng hộ”.Ông Phạm Minh Đẩu, đảng viên, cán bộ hưu trí ở đường Nguyễn Hữu Dật, thuộc tổ 1, khu vực 1 tâm sự: “Thấy việc mắc điện đường kiệt rất ý nghĩa nên tôi đã kêu gọi, vận động người dân tích cực tham gia. Tôi không chỉ ủng hộ kinh phí đầu tư xây dựng trụ, kéo dây, mắc bóng điện, mà còn tự nguyện hỗ trợ 3 tháng tiền điện thắp sáng cho các hộ dân”.

Khi người dân đồng thuận chủ trương, phường tiến hành làm thí điểm từ một đến hai tổ để khắc phục nếu có vấn đề gì chưa hợp lý, sau đó mới tiến hành một cách đồng loạt. “Hương Long là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhất là tệ nạn ma túy và trộm cắp. Từ ý kiến phản ánh của người dân và qua quá trình triển khai thí điểm, nhiều tuyến đường kiệt được tăng số lượng đèn điện chiếu sáng. Có điện chiếu sáng về đêm, phố phường không chỉ văn minh hơn, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, mà tình trạng trộm cắp, ma túy giảm hẳn”, Thượng sĩ Nguyễn Công Minh, cảnh sát khu vực, Công an phường Hương Long chia sẻ.

Để vận hành, hoạt động hiệu quả, mỗi tuyến đường kiệt đều có một tổ tự quản nhằm quản lý, thu chi tiền điện hàng tháng. Đảng ủy phường tập trung lãnh, chỉ đạo các chi bộ tổ dân phố cùng mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị thường xuyên theo dõi hoạt động của tổ tự quản và nắm bắt ý kiến của người dân.

Gương mẫu không đốt và rải vàng mã

Cấm, hạn chế rải vàng mã khi đưa tang là vấn đề không dễ, nhưng Tây Lộc được đánh giá là phường làm tốt công tác này. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tây Lộc Hoàng Minh Đức chia sẻ: “Nhiều lần họp chi bộ các tổ dân phố, chúng tôi luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện thật tốt”.

Với tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, sau một thời gian, việc đốt và rải vàng mã ở Tây Lộc có sự chuyển biến mạnh. Mọi người đốt vàng mã trong thùng, không bừa bãi như trước. Gần đây, nhiều nhà có đám tang đã không rải vàng mã dọc đường. “Gia đình tôi vừa có người thân mất. Biết việc gia đình, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, mặt trận đến động viên, chia sẻ; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở không rải vàng mã dọc đường khi đưa tang làm ảnh hưởng đến cảnh quan, văn minh đô thị. Quá trình đưa tang người thân, gia đình chúng tôi chấp hành không rải vàng mã dọc đường. Chủ tịch UBND phường Tây Lộc Hoàng Minh Đức đã gửi thư khen, với nội dung: “Gia đình ông (bà) là một trong các hộ đi đầu, gương mẫu, nghiêm chỉnh chấp hành “đốt và rải vàng mã” đúng theo quy định của thành phố và của địa phương”, bà Nguyễn Thị Phước, trú tại 335 Nguyễn Trãi, phường Tây Lộc kể lại.

Bí thư Đảng ủy phường Tây Lộc Trương Văn Tín cho biết: “Chúng tôi xác định, để cấm đốt, rải vàng mã trong dân là khó, nhưng phải lấy cán bộ, đảng viên ra làm gương để quần chúng, Nhân dân noi theo. Tin chắc rằng, việc đốt, rải vàng mã sẽ có nhiều chuyển biến. Việc gửi thư khen những gia đình nghiêm túc thực hiện việc làm này là cách làm hay, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên các gia đình có chuyện buồn. Chúng tôi rất trân trọng sự chấp hành, hưởng ứng của các gia đình, góp phần xây dựng phường Tây Lộc ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Đánh giá về những mô hình dân vận khéo ở Hương Long và Tây Lộc, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Huế Hoàng Tân Ninh khẳng định: “Đây là những mô hình điểm đã được kiểm chứng trong thời gian qua, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Những mô hình này là cách làm hay để các phường khác học tập, nhân rộng. Hiện Ban Dân vận Thành ủy Huế đã và đang triển khai thực hiện phong trào “Dân vận khéo xây dựng đô thị văn minh” và “Ngày toàn dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị” năm 2017 – 2018. Hy vọng, với cách làm mới sẽ có nhiều mô hình hay, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo bộ mặt đô thị mới cho đô thị Huế”.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top