ClockThứ Tư, 27/12/2017 08:29

Sai một ly, đi một dặm

TTH - Việc cậu bé đang học lớp 9 của nhà hàng xóm bất ngờ “mất tích” khiến ai cũng lo lắng. Sau một ngày con không về nhà, điện thoại im bặt, cả nhà hốt hoảng đi tìm và báo công an.

Đang lo lắng thì may thay, người thân ở xa báo về, cậu bé đang ở đó, với tâm trạng  rất tệ. Mấy ngày sau, cậu bé được “tháp tùng” về nhà an toàn trong sự thở phào nhẹ nhõm của người thân. Ai cũng bảo: May mà nó chưa làm điều gì dại dột.

Nguyên nhân cậu bé bỏ nhà ra đi là từ sự việc “nhạy cảm”. Hôm ấy, bà mẹ phát hiện số tiền trong ví mất đi gần một triệu đồng. Sau một lúc dò hỏi, cả nhà khẳng định, cậu bé lấy cắp  tiền  để chơi game. Nhất định không nhận tội, cậu bé bị bố đánh cho một trận nên thân.

Sau trận đòn, em bỏ nhà đi, cùng lá thư gửi lại. Đến lúc này, gia đình mới tin, em không phải là kẻ lén lút ăn cắp tiền của mẹ.

Đọc lá thư mà cậu bé để lại cho cha mẹ trước khi bỏ đi, tôi thực sự rùng mình. Trên thực tế, không ít đứa trẻ dại dột, trong chốc lát bất bình với sự oan ức do người lớn áp đặt, đã ra đi mãi mãi cùng những lá thư “tuyệt mệnh”.

Ở tuổi mới lớn, trẻ em thường có tâm sinh lý thiếu ổn định, dễ tổn thương, thường mặc cảm bản thân. Chỉ một lời nói, một ánh nhìn, một cách cư xử không phải cũng có thể khiến các em ‘‘nổi loạn”, dẫn đến những hành xử  thiếu suy nghĩ, nông nổi, dại dột…

Câu chuyện trên âu cũng là bài học cho người lớn. Phải thận trọng và tôn trọng con trẻ trước bất cứ một phán xét nào đó, để đừng rơi vào tình cảnh: “Sai một ly, đi một dặm”.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng sử dụng cửa sổ trời sai mục đích

Không ít người hiện nay khi điều khiển ô tô lưu thông trên đường vẫn vô tư cho con nhỏ đứng thò đầu ra ngoài cửa sổ trời để hóng mát, ngắm cảnh mà không lường trước được những nguy hiểm của hành động này.

Đừng sử dụng cửa sổ trời sai mục đích
Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Return to top