ClockChủ Nhật, 07/01/2018 14:45

Sắm tết

TTH - Năm mới bắt đầu tiến gần hơn đến những trạm dừng chân cuối cùng. Mấy câu hát, nhạc xuân rình rang nhờ đó được mùa tua lui, tua tới từ cặp loa giấu kỹ hai bên cổng vào của nhiều hàng quán đông đúc.

Tàu xe dịp Tết: Đảm bảo đủ phương tiện, nghiêm cấm tăng giá véChốt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2018, sẽ nghỉ trước Tết 2 ngàyTết vẫn chưa qua?Tết thầy xưa và nayDu học sinh Việt đón Tết xa quê: 'Có mẹ là có tết'

Huế lạnh và hay mưa đến thế mà vẫn không ngăn nổi mấy giai điệu thu hút ấy được, nên dòng người cứ ầm ập vào ra, tay xách nách mang sắm sửa sớm cho đợt tết sắp tới. Đó là lệ cũ rồi, không theo không được.

Salon tóc được mùa đón khách. Ảnh: Salon Bin

Trời vẫn còn đông và hơn tháng nữa mới tết nhưng lòng người nôn nóng không muốn đợi thêm. Cuối năm nhiều việc, nhưng cứ mở trên Google là có đến một, hai, thậm chí ba, bốn và nhiều cái viết về mấy mốt áo quần, tóc tai đang hot. Chắc nhờ vậy mà lượng việc có nhiều, nhưng trong ánh mắt của nhiều người nữ vẫn ánh lên chút gì hào hứng. Tôi không rõ điều đó có đúng lắm không, nhưng với mình và vài bạn nữa, thì đúng thật. Tết đến ngay sau ngõ rồi. Một tháng hơn ấy trôi cái vèo ngay thôi.

Mấy chị buôn bán biết thế nên dần nhập hàng mới về nhiều. Tôi không chắc đây có phải là chiêu bài cũ dùng hoài không, nhưng đợt nào cũng được mấy đứa bạn bỏ nhỏ “mua chừ đi là được rồi, vừa đẹp vừa rẻ, cận tết không có gì mặc đâu mày ạ”. Tôi nghe câu này suốt thôi, nhưng vẫn tin đó là thật. Chắc mấy (trăm) người khác cũng vậy, nên chiều nào chạy ngang các shop cũng thấy nườm nượp người. Trào lưu, hay ngắn gọn là “Mốt” thì mỗi năm mỗi khác. Tôi chỉ là dân văn phòng, không phải stylist, nhưng cũng nằm lòng năm nay đang chuộng boot tất cao từ mắt cá chân hoặc kéo dài đến gối, áo phao dạo trước ngắn cũn mới đẹp thì giờ phải dài, hoặc dài lượt thượt. “Làng mốt” kỹ tính nên mấy đoạn bó khúc quanh áo của năm 2018 phải làm tỉ mẩn, nhẹ nhàng, chứ không thít chặt như dây xúc xích Đức được. Rồi quần nữa, quần phải hơi loe “nhẹ”, cái loe thời thượng chứ không đính ngọc ngà châu báu như hồi mấy năm 90 còn thêu, kết hoa nhặng xị. 2018 rồi mà, phải nhẹ nhàng, tinh tế chị em mới chịu.

Bởi là khó tính, nên kiện hàng cứ về rần rần, chủ quán live stream vài đợt là phố phường đông đúc gấp nhiều lần để người ta đến lựa cho được cái mình ưng. Tuy không đến mức chen chúc như mùa sale, nhưng nom có vẻ cũng “người cạnh người” chứ không xa cách hơn được. Nhưng thôi kệ, tiếng nhạc xuân cứ át hết, ánh nhìn háo hức cũng chiếm hết tâm lý mệt mỏi, nên chủ quán cũng vui, người mua hàng cũng vui. Thuận cả đôi đường.

Rồi trong cái đám đông ấy, người tay xách thở phào như thế là ổn, người nách mang vẫn đăm đắm suy nghĩ lễ này mình nên làm tóc gì. Ngày trước, mấy anh trai còn gạt phăng bảo “phụ nữ lắm điều”, nhưng giờ thì khác hẳn. Cụ tỷ là mấy quán làm tóc cho nam cứ mở ra nườm nượp, rồi đến cả tiệm làm tóc trứ danh chỉ dành cho phụ nữ suốt mấy mùa nay cũng bấm bụng đầu tư một anh thợ nam lành nghề chiều khách. Thế đấy. “Cái răng, cái tóc là góc con người” nghe cũ thế mà đúng thật.

Hồi này mà đi sắm đồ, thì "người sát người" chứ không xa cách được. Ảnh: Hani

Nam giới chắc không rùm beng như ai kia, nhưng mùa này phải under cut nhẹ, hoặc tóc Thái, tóc Hàn… đủ thứ. Hoặc chí ít, thì cũng cắt sát vành tai, nhìn cho gọn gàng. Anh nào cắt xong cũng tấm tắc, đứng trước gương vuốt lui, ngắm tới mấy lần rồi mới rút hầu bao được.

Do cũng theo mốt như áo quần, nên tóc tai cũng nhiều kiểu ghê gớm lắm. Nhưng vì là thứ “nằm mặt tiền” lâu dài, nên ai ai cũng đắn đo nhiều ghê lận. Mỗi độ tuổi thì phong cách mỗi khác, những cô, dì trung niên chuộng kiểu đầu xoăn lọn thanh lịch. Mấy mối xoăn phải hơi úp vào mặt, hòa vào với màu tóc đen truyền thống hoặc chỉ hơi nâu, cốt vừa để đẹp đơn giản, vừa che đi sự xuất hiện của mấy đốm bạc trên đầu. Trẻ hơn một chút thì bạt ngàn sương gió. Cô này thích xoăn sóng Hàn Quốc, cô kia chuộng thẳng cúp nhẹ nhàng. Màu thì cũng nâu nâu, đỏ đỏ. Loạn xạ hết lên được. Cứ mỗi dịp tết, mấy bé làm quán được mùa tư vấn, buôn chuyện suốt ngày nhưng cũng than thở dữ lắm, rằng bảo “một ngày em bôi thuốc phải đến 50 cái đầu, muốn mệt luôn ấy chị ạ”. Thấy cũng tội, nhưng thôi cũng kệ. Mình cứ đẹp trước đã, tết ngay đấy rồi mà.

… Lẫn trong mấy điệu nhạc rình rang, là bao la chuyện đời, chuyện người của những ngày giáp tết. Có ồn ào, nhưng không mệt mỏi. Có ồn ào, nhưng hào hứng, vui.

Tết của những người lớn và bắt đầu lớn dù ít mong đợi, nhưng vẫn hào hứng sắm sửa, chỉnh trang. Đặng bữa có bác công an làm đẹp cũng tiệm thủ thỉ “Dì đang đợi đến ngày nghỉ tết mà làm bộ móng thiệt đẹp giống con để ra quê ăn tết”, tôi nghe mà lòng khấp khởi, không phải vì mình có bộ móng đẹp, mà tết thực sự đến trong tim rồi.

HANI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top