ClockThứ Hai, 26/10/2015 15:26

Sắm xe ô tô tải phục vụ thu gom rác thải

TTH - Vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng để mua xe ô tô tải phục vụ thu gom rác thải tại địa phương được hai vợ chồng anh Trần Văn Anh (46 tuổi) và Ngô Thị Sưng (45 tuổi) ở thôn Phụng Chánh, xã Vinh Hưng (Phú Lộc) thực hiện.

Chị Ngô Thị Sưng cùng ô tô tải thu gom rác của gia đình

Về xã Vinh Hưng, nhìn những tuyến đường liên thôn, liên xóm không thấy rác thải khiến chúng tôi thấy bất ngờ bởi đấy là xã miền biển, dân cư đông đúc, lượng rác thải từ dân cư thải ra môi trường vốn rất lớn.

Hỏi người dân địa phương về việc thu gom rác thải trên địa bàn xã như thế nào mà hiệu quả vậy, chúng tôi được người dân cho biết về việc thu gom rác thải bằng xe tải của vợ chồng anh Trần Văn Anh và chị Ngô Thị Sưng.
Bằng sự tận tâm, nhiệt tình không ngại mệt nhọc, vất vả, hai vợ chồng đã đi khắp các thôn, các xóm để thu gom rác thải từ người dân chở về bãi rác tập kết, chờ xe trung chuyển chở vào bãi rác huyện tiêu huỷ. Bình quân mỗi ngày, hai vợ chồng chở 8 lượt xe mới hết rác sinh hoạt.
Chị Sưng kể: “Ban đầu hai vợ chồng định thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng mua xe ô tô để chở khách du lịch, bởi anh Anh có bằng lái xe ô tô mà nhu cầu về xe du lịch trên địa bàn lớn. Nhưng khi nghe bác Hùng, Chủ tịch UBND xã nói về lợi ích việc thu gom rác thải trên địa bàn nên vợ chồng quyết định mua xe ô tô tải về chở rác”.
Bên cạnh hàng tháng nhận 12 triệu đồng tiền thu gom rác thải theo hợp đồng với xã, mỗi lúc rảnh anh Anh cũng nhận chở vật liệu xây dựng cho người dân trong xã kiếm thêm thu nhập. Mỗi tháng trừ chi phí xăng, dầu nhớt bảo dưỡng xe hai vợ chồng cũng có dư để trả nợ ngân hàng.
Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng nhớ lại: Từ năm 2013, xã Vinh Hưng cũng tổ chức đội thu gom rác thải với 8 người dân tham gia. Tuy nhiên, qua một năm hoạt động, việc thu gom rác thải không hiệu quả do địa bàn xã rộng, người thu gom rác lại không đủ sức khoẻ. Vào thời điểm đó, vấn đề thu gom rác thải làm sao có hiệu quả trở thành một vấn đề nan giải với chính quyền xã Vinh Hưng trong việc hoàn thành tiêu chí về môi trường trong 19 tiêu chí đạt xã nông thôn mới. Từ khi xe ô tô tải thu gom rác của vợ chồng anh Anh hoạt động theo hợp đồng của xã từ nguồn thu phí vệ sinh đã không còn thấy rác thải nằm trên đường, số bãi tập kết rác cũng chỉ còn 2 điểm. Rác thải không còn là nỗi lo của Vinh Hưng nữa khi người dân nghe tiếng hú từ xe môi trường nhà anh Anh, đã tự giác đem rác ra ngoài đường để lên xe. 
Bài, ảnh: Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top