Thể thao

Sân chơi hè cho trẻ

ClockChủ Nhật, 02/06/2019 06:22
TTH - Hè đến, thay vì ngay lập tức tìm nơi học thêm cho con em như trước đây, thì nay, các bậc phụ huynh lại tìm đến những sân chơi vận động về trí và lực để đăng ký, giúp trẻ có được thời gian nghỉ hè đúng nghĩa với những hoạt động bổ ích.

Sân chơi mùa hè cho trẻ.Sân chơi mùa hè cho trẻSân chơi bổ ích cho trẻ ngày hè

Cờ tướng đâu chỉ dành cho người lớn​

Vui, khỏe & thiết thực

Ngô Gia Huy (TX. Hương Thủy), cậu trai 11 tuổi, là một người rất ham mê bơi lội. Theo như lời cậu bé này thì cứ sau 5h, khi đi học về, kiểu gì cũng phải làm vài vòng tại bể bơi mới “ăn ngon, ngủ yên”. Đó là trong thời gian đi học, còn bây giờ nghỉ hè thì con càng có nhiều thời gian để “chơi với nước” – cậu bé nói.

Chị Trần Nhung, mẹ của Gia Huy, cho biết, ban đầu gia đình muốn cho con làm quen, dần dần biết cách để ứng phó với tai nạn sông nước và có sân chơi bổ ích sau những giờ lên lớp. Còn thời điểm nghỉ hè, thay vì cắm mặt vào máy tính, điện thoại thông minh thì gia đình cho cháu đi bơi để duy trì thói quen vận động tích cực; từ đó, đảm bảo được chuyện học hành, phát triển trí và lực.

Trên địa bàn TP. Huế, mới chớm hè, số người đến bơi và tập bơi ở các bể tại Trung tâm Thể thao tỉnh, Trung tâm TDTT TP. Huế cùng bể bơi tại một số khách sạn tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Dấu, Giám đốc Trung tâm TDTT TP. Huế thông tin: “Khách đến bơi đa phần là thiếu nhi. Đây là tín hiệu đáng mừng, khi ngoài được vận động, vui đùa dưới dòng nước mát trong những ngày nóng nực, thì bơi sẽ giúp các cháu có thêm khả năng ứng phó, tự bảo vệ bản thân”.

Tất nhiên, bơi không phải là lựa chọn duy nhất cho trẻ trong dịp hè. Trước hè chừng nửa tháng, ở TP. Huế xuất hiện một lớp bóng đá cộng đồng “Hue all stars” do các HLV đến từ Đoàn Bóng đá Huế giảng dạy. Và chỉ ít ngày sau, số học viên đăng ký theo học đã lên đến gần 200 em ở độ tuổi thiếu nhi.

Không quá đặt nặng về chuyên môn khi chủ yếu hướng đến tạo lập một sân chơi bổ ích cho trẻ dịp hè, nhưng thông qua các bài tập, như: khởi động không bóng, có bóng; phối hợp nhỏ; các trò chơi bổ trợ phát triển kỹ chiến thuật và thể lực… chỉ trong thời gian ngắn, có không ít tiềm năng được phát hiện qua lớp học này. Đây cũng là động lực để phụ huynh và bản thân các học viên nhí tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nhiều người hưởng ứng

Anh Dương Công Quốc , HLV “Hue all stars”, chia sẻ: “Ban đầu mở lớp, tôi và các anh em, như: Nguyễn Đình Tuấn, Trần Mậu Trí, Lê Quốc Dân… cũng hơi lo lắng không biết có thu hút được học viên không, bởi hè cũng là thời điểm các em có nhiều lựa chọn để giải trí, vận động ngoài bóng đá. Kết quả thật bất ngờ khi ngoài những em ở TP. Huế, có không ít người tận Phong Điền, Phú Lộc, Phú Vang cũng đưa con em mình đến học”.

Một bài tập khởi động tại “Hue all stars”

Anh Trần Quang Huy (TP. Huế) cho biết, mới đầu bản thân anh không thích con mình theo học bóng đá “Hue all stars” lắm, một phần do thời tiết nắng nóng, một phần lo con mình dễ gặp chấn thương. Tuy nhiên, sau những ngày đưa đón cháu, thấy cháu được vui chơi kết hợp với những bài tập bổ ích, về nhà ăn nhiều hơn, hoạt bát hơn, bản thân anh Huy yêu lớp học này lúc nào không hay.

“Dù không hiểu lắm về chuyên môn, nhưng sau những ngày quan sát, những bài tập thể thao đã giúp con tôi và các bạn đồng trang lứa có thêm sự gắn kết, tôn trọng lẫn nhau và biết chủ động trong xử lý tình huống. Kết thúc khóa học này, nếu con tôi phát triển được năng khiếu bóng đá, tôi sẽ cho cháu theo con đường chuyên nghiệp, điều mà trước đây tôi chưa nghĩ tới ”, anh Huy nói.

Không chỉ thể thao vận động, những môn thể thao trí tuệ cũng được các phụ huynh và học sinh lựa chọn tùy theo đam mê. Ngay sau khi được nghỉ hè, Nguyễn Ngọc Khánh Thy (Thủy Phương, Hương Thủy) đã nằng nặc đòi ba mẹ tiếp tục đăng ký lớp học cờ vua tại CLB cờ Minh Tâm, dù trước đó, em đã giành HCB giải trẻ miền Trung mở rộng 2017. “Cháu theo môn cờ vua cũng được 2 năm nay, ngoài cho con thỏa mãn đam mê, đây cũng là cách giúp cháu không bị quá nhiều chi phối từ máy tính bảng, game… trong những ngày hè”, anh Trần Đình Tiến, ba của Khánh Thy chia sẻ.

Khác với cờ vua, cờ tướng xem ra khó thu hút học viên nhỏ tuổi hơn. Tuy nhiên, chỉ sau một vài ngày học sinh được thông báo nghỉ hè, đã có hơn 10 em đến đăng ký học tại CLB cờ Minh Tâm. Anh Trần Châu (TP. Huế), phụ huynh của em Trần Văn Anh Quân (sinh năm 2011) chia sẻ: “Tôi không chú tâm cờ tướng có “hợp thời” hay không, quan trọng đó là một trong những môn thể thao trí tuệ, sân chơi bổ ích trong dịp hè. Còn sau thời gian theo đuổi, cháu muốn theo chuyên nghiệp hay xem đó là môn để bổ trợ cho học tập thì tùy cháu quyết định”.

Tiếp cận sớm với vận động cả về trí và lực giúp trẻ học tập, phát triển tốt hơn; đồng thời hình thành một phong cách sống, thói quen lành mạnh về sau. Ngoài bóng đá, bơi và cờ, Huế vẫn còn rất nhiều sân chơi bổ ích tương tự đang chờ trẻ cùng phụ huynh tham gia.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top