ClockThứ Tư, 10/06/2015 10:09

Sân chơi mùa hè

TTH - Thời điểm này, tại Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu nhi tỉnh hay Nhà Thiếu nhi Huế… rất nhiều bậc phụ huynh cùng các em nhỏ đến tìm hiểu đăng ký tham gia các chương trình vui chơi, các lớp năng khiếu trong những ngày nghỉ hè.

Không mất nhiều thời gian tìm hiểu, chị Nguyễn Anh Túc, phường Xuân Phú, TP Huế đăng ký ngay cho cậu con trai vừa học hết lớp 7 tham gia chương trình “Học làm người có ích” do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức trong dịp hè này. Chị Túc tâm sự: “Chương trình ni năm ngoái con của người bạn tham gia rồi, sau khóa học thấy cháu có nhiều tiến bộ, như ngủ dậy biết xếp chăn màn, tự động đi đánh răng rửa mặt không cần bố mẹ nhắc nhở, biết kiềm chế sự tức giận, biết chăm sóc bản thân hơn… Sau khi hỏi ý kiến con trai, mình quyết định cho cháu tham gia”. Không riêng chị Anh Túc, nhiều phụ huynh cũng chọn chương trình này cho con trong kỳ nghỉ hè này.

Các em nhỏ tham gia liên hoan “Mặt trời xanh”
Anh Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Với thời gian 2 ngày một đêm, tham gia chương trình “Học làm người có ích”, các em sẽ được tham gia các trò chơi tập thể, sinh hoạt cộng đồng, dân vũ quốc tế, những thói quen có ích để thành đạt, học cách chăm sóc bản thân, thăm và tặng quà cho trại trẻ mồ côi; cùng làm việc, sinh hoạt với các em đang được nuôi dưỡng tại trại trẻ mồ côi. Các hoạt động của chương trình giúp các em biết quan tâm, chia sẻ lẫn nhau, biết lễ phép, kính trọng người lớn, biết nói lời xin lỗi, cảm ơn, biết xếp hàng, tôn trọng tập thể...
Quy mô và có tính cọ xát thực tế cao hơn “Học làm người có ích”, chương trình “Khám phá và trải nghiệm thiên nhiên” cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia trong dịp hè, nhất là các em từ 15-20 tuổi. Trong thời gian 5 ngày, các học viên sẽ được về một vùng quê tìm hiểu thiên nhiên, hóa thân thành những người nông dân sản xuất, thu hoạch hoa màu, cào trìa, tham gia các trò chơi tại các vùng quê. Đặng Nguyễn Hoàng Quân, học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: “Được ba mẹ cho tự do lựa chọn nên em đăng ký tham gia chương trình “Khám phá và trải nghiệm thiên nhiên”. Em hy vọng, sau khi tham gia chương trình sẽ tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm sống cho bản thân; đồng thời hiểu được sự vất vả của người nông dân như thế nào”.
Cùng với chuỗi chương trình hoạt động vừa mang tính vui chơi giải trí, vừa mang tính giáo dục rèn luyện kỹ năng, trung tâm còn có các chương trình “Ba ngày khác biệt”, “Kỹ năng sinh tồn và thoát hiểm”… tổ chức nhiều môn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, võ thuật, như: karatedo, vovinam, bóng rổ, bóng đá, luyện chữ đẹp, cờ vua, tham gia hoạt động xã hội với các câu lạc bộ đội nhóm, giúp các em phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ.
Cùng với Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Nhà Thiếu nhi Huế cũng đã xây dựng dựng nhiều chương trình hoạt động hè bổ ích cho các em thiếu nhi. Chị Dương Thị Thu Thuỷ, Giám đốc Nhà thiếu nhi Huế cho hay: Ngoài các lớp học năng khiếu truyền thống như vẽ, múa, đàn, thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, thể thao dành lứa tuổi mầm non và tiểu học, năm nay Nhà thiếu nhi thành phố mở thêm các lớp thiết kế sản phẩm mỹ thuật, phối hợp với Trường đại học Sư phạm mở các lớp giáo dục kỹ năng sống “Ươm mầm xanh”, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cho các em khám phá, tìm hiểu những di tích văn hóa, lịch sử và danh lam thắng cảnh quê hương. Bên cạnh đó, để đánh thức tiềm năng các em nhỏ, phát hiện nhân tố tham gia liên hoan “Búp sen hồng” toàn quốc, nhà văn hóa sẽ tổ chức các liên hoan, hội diễn như liên hoan vẽ tranh, liên hoan “Phím đàn xanh”, liên hoan “Họa mi vàng”… Với những em nhỏ không có điều kiện tham gia các lớp học năng khiếu, Nhà thiếu nhi Huế thành lập góc đọc sách “Thế giới tuổi thơ” với hơn 2.000 đầu sách, gồm truyện tranh, hạt giống tâm hồn, truyện cổ tích… để phục vụ các em. Chị Nguyễn Thị Linh, phường Phước Vĩnh, TP Huế cho biết: Cô con gái học lớp 6 vốn thích đọc sách, sáng nào đi làm chị cũng chở con tới, trưa lại ghé đón về. “Chỉ 10 ngàn đồng một tháng, nhưng có không gian thoáng mát, nhiều đầu sách bổ ích giúp con hình thành nhân cách, hạn chế tình trạng chơi điện tử, tui thấy rất hài lòng”, chị Linh chia sẻ.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, những trò chơi, sân chơi mặc dù ngày càng phong phú, đa dạng nhưng chủ yếu chỉ tập trung ở thành phố, học phí các chương trình hè tại các trung tâm không phải phụ huynh nào cũng đáp ứng được. Với các vùng nông thôn, sân chơi mùa hè cho trẻ vẫn con là những khoảng trống, đang rất cần được sự quan tâm của các cơ quan chức năng để các em nhỏ có những ngày hè đúng nghĩa.
Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top