ClockThứ Tư, 09/01/2019 20:57

Sản phẩm khác biệt từ sen

TTH - Đây là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Thảo (phường Hương Sơ, TP. Huế), đoạt giải A tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2018.

Khởi nghiệp bằng... gàChung kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học và khởi nghiệp nông nghiệp sinh viên

Các sản phẩm quà tặng lưu niệm được làm từ lá sen do Nguyễn Thanh Thảo chế tác

Tôn vinh giá trị sen Huế

Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, anh Thảo thử nghiệm và xử lý thành công lá sen để làm ra các mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Những sản phẩm, như tranh làm từ lá sen, nón lá sen, quạt lá sen ra thị trường được khách du lịch đón nhận. Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, anh Thảo mong muốn phát triển thêm những sản phẩm được làm từ sen nhằm tôn vinh những giá trị đặc trưng của sen Huế.

“Tôi luôn trăn trở với câu hỏi, làm thế nào để giữ được hoa sen lâu hơn, nhằm phục vụ cho việc trang trí. Đó cũng là ý tưởng để tôi tiến hành nghiên cứu và phát triển hai dòng sản phẩm là hoa sen bất tử và trà lá sen không chỉ với hy vọng, làm đa dạng các sản phẩm làm từ sen mà còn mong muốn quảng bá sen Huế đến với du khách gần xa”, anh Thảo chia sẻ.

Để sản phẩm làm từ lá sen có độ bền lâu dài và thẩm mỹ, anh mất nhiều tháng trời thử nghiệm. Qua các công đoạn ngâm, tẩy rửa tạp chất, sấy khô, ủi lá. Với sự giúp sức của những người thợ làm nón làng Đốc Sơ, chiếc nón lá sen được hình thành mang dáng vẻ hết sức ấn tượng với màu xanh lá tươi sáng, từng đường vân lá sen hiện lên rõ nét, mỗi chiếc nón là một sản phẩm riêng biệt, không có cái nào giống nhau nhờ đường vân của lá. Lần đầu giới thiệu nón lá sen Huế tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, rất nhiều du khách đã thích thú và chọn mua làm hàng lưu niệm.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Với số lượng khách du lịch tăng từng năm cùng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Huế, việc phát triển và làm phong phú các mặt hàng lưu niệm, đặc biệt là những sản phẩm làm từ sen, một loài hoa đặc trưng của Việt Nam là hướng đi phù hợp.

“Bước đầu, tôi sẽ xây dựng mô hình xưởng sản xuất, kết hợp sản xuất với du lịch, để du khách được tận mắt theo dõi quy trình sản xuất các sản phẩm làm từ lá sen, từ đó  kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng”, anh Thảo cho biết.

Cũng theo anh Thảo, việc cơ sở sản xuất hàng lưu niệm, quà tặng, trang trí nghệ thuật áp dụng phương thức sản xuất kinh doanh kết hợp với du lịch tại chỗ là hướng đi để  khẳng định thương hiệu. Qua đó nắm bắt nhu cầu của khách hàng, chi tiêu của khách hàng... để có được sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Nhiều năm qua, những mặt hàng của anh được du khách ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng, một số chủ doanh nghiệp ở Thái Nguyên đặt anh làm hộp đựng trà trang trí bằng lá sen để cung cấp vào dịp tết. Từ nhiều nguồn giới thiệu, một vài doanh nghiệp ở Thái Lan, Hàn Quốc cũng hợp tác với anh để cung cấp sản phẩm sang những thị trường tiềm năng này.

“Trong định hướng phát triển sắp tới, tôi hy vọng sẽ tạo ra một chuỗi cửa hàng cung cấp, phân phối sản phẩm liên quan đến thiết kế quà lưu niệm, quà tặng, sản phẩm trang trí nghệ thuật tại Huế và mở rộng tại một số tỉnh thành trên toàn quốc và ngoài nước. Thông qua những sản phẩm từ sen, tôi mong muốn quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, anh Thảo cho hay.

Bài, ảnh: Đinh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn

TIN MỚI

Return to top