ClockThứ Hai, 03/12/2018 16:04

Sản xuất giống hành lá đạt chuẩn

TTH - Qua theo dõi cây hành được trồng trên 2.000m2, sau 8 tuần kể từ ngày gieo hạt, kết quả bước đầu đạt các chỉ tiêu về tiêu chuẩn, năng suất ước đạt 2,5 tấn hành giống/sào. Chất lượng hạt giống cũng như cây giống đạt kết quả tốt.

Xuất khẩu thuỷ sản đạt 8,1 tỷ USD, tăng 6,8%Chuỗi giá trị nông nghiệp phải có doanh nghiệp đầu tàuChuyển đổi tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp

Ruộng hành lá và rau sạch trên địa bàn thị xã Hương Trà

Hiệu quả cao hơn cây lúa

Hành lá là một loại cây rau được trồng từ rất lâu và đã thích nghi với điều kiện tự nhiên ở Hương Trà. Diện tích cây hành lá trên toàn thị xã khoảng 250ha, chủ yếu tập trung ở Hương An (150ha), Hương Chữ (90ha). Hành hiện là cây trồng chính cho hiệu quả kinh tế cao ở địa phương, mỗi ngày xuất ra thị trường hàng chục tấn đến các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Từ khi chuyển đổi sang mô hình trồng hành lá thay cho diện tích lúa tại địa phương kém hiệu quả, mô hình sản xuất này không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà còn làm giàu cho hàng ngàn hộ nông dân.

Theo người dân, hành lá được trồng với chu trình sản xuất từ 30 - 45 ngày sẽ cho thu hoạch 4 vụ/năm, năng suất từ 7,5 tạ/sào/vụ. Với giá bán dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, 4 sào hành cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Dù mô hình trồng hành lá đạt hiệu quả cao và giúp phát triển kinh tế tại địa phương nhưng nông dân còn thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật, quá trình sản xuất còn sử dụng nhiều loại thuốc và tần suất bơm thuốc trừ sâu trong 1 tuần từ 2-3 lần, đặc biệt chưa cách ly thuốc khi thu hoạch.

Sản xuất giống hành lá đạt tiêu chuẩn

Theo ông Lê Thành Phước, Trưởng trạm Khuyến nông lâm ngư TX. Hương Trà, công tác giống được nông dân thực hiện thường xuyên, nhưng một số yếu tố chưa được chú trọng đầu tư đúng khoa học kỹ thuật.

Giống được sử dụng đi, sử dụng lại nhiều vụ dẫn đến hiện tượng thoái hóa, bị nhiễm nhiều loại sâu bệnh cũng như giảm năng suất. Việc bảo quản hạt giống sau thu hoạch chưa thực hiện đúng kỹ thuật nên tỷ lệ mọc sau khi gieo thấp. Chưa quy hoạch được vùng tập trung để sản xuất cây con nên cây giống bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ nguồn đất, nước tưới dẫn đến chất lượng không cao.

Trạm Khuyến nông lâm ngư (KNLN) TX. Hương Trà đã tham gia thực hiện dự án (DA) khoa học công nghệ cấp tỉnh với đề tài “Xây dựng mô hình sản xuất giống hành lá (hành hoa) đạt tiêu chuẩn giống phục vụ sản xuất hành an toàn”. DA được thực hiện trong 24 tháng (từ tháng 4/2018 - tháng 3/2020) với mục tiêu xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất giống hành lá đạt tiêu chuẩn; có được mô hình sản xuất giống phù hợp và dễ nhân rộng.

“Hiện, Trạm KNLN đang phối hợp với các chuyên gia thuộc Trường đại học Nông lâm Huế xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở về hạt giống và cây giống hành dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia để so sánh chất lượng giống sau khi sản xuất. Thời gian đến, sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại của DA như: Xây dựng mô hình sau khi tiếp nhận quy trình, tổ chức tập huấn bằng hình thức bắt tay chỉ việc cho các hộ nông dân trên đồng ruộng; xây dựng mô hình/500m2 sản xuất hạt giống hành (200m2 vườn lưới hở và 300m2 vườn không lưới); xây dựng 2 mô hình/2.000m2 sản xuất cây giống hành (600m2 vườn lưới hở và 1.400m2 vườn không lưới); lập báo cáo kết quả xây dựng và triển khai mô hình, tổ chức hội nghị đầu bờ để quảng bá”, ông Lê Thành Phước, Chủ nhiệm DA cho biết.

Trên thực tế, nguồn giống phần lớn đều do người dân tự sản xuất, chất lượng không đảm bảo. Việc đánh giá chất lượng hạt giống và cây giống chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào để làm căn cứ đánh giá chất lượng hạt và cây giống. Hy vọng DA thành công sẽ tạo ra được hạt giống hành và cây hành giống đảm bảo về số lượng và chất lượng cho việc sản xuất hành tại TX. Hương Trà.

Bài, ảnh: Đinh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top