ClockThứ Sáu, 13/09/2019 06:13

Sáng kiến cảm động

TTH - Ở đây xin không bàn sâu chuyện hay - dở khi xây dựng lăng mộ cho người chết, chỉ xin nói về một tấm lòng luôn nghĩ cho người nghèo...

Tôi có người bạn, không giàu nhưng rất mê làm từ thiện. Ngoài những cách từ thiện thông thường, anh còn có kiểu làm từ thiện không phải ai cũng làm được, ấy là giúp chuyện âm phần, hiếu sự. Gặp người nghèo khổ, neo đơn qua đời, anh vận động giúp áo quan, lều rạp. Rồi lại trực tiếp xắn tay tắm rửa, khâm liệm; huy động “âm công” đưa người quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng. Những trường hợp không may bị tai nạn tàu xe, thi thể không còn toàn vẹn, ai nhìn cũng sợ, cũng ngại, hoặc đòi tiền công rất cao thì anh lao vào giúp, không lấy một cắc cho dù đó là người nhà giàu...

Làm việc bằng cả cái tâm như thế nên anh được nhiều người biết tiếng và “tín nhiệm”. Nhiều gia đình thuộc diện có điều kiện, nhưng hữu sự vẫn tìm đến cậy anh. Không phải là vì họ không có tiền thuê dịch vụ, mà vì họ tin được những người có tâm, có đức như anh “mó tay mó chân” thì công việc sẽ ít nhiều được hưởng phúc phần mà dễ thành tựu. Và cũng vì tham gia những công việc “âm phần” này mà anh nảy ra sáng kiến từ thiện khá thú vị. Ấy là… tặng lăng mộ cho người nghèo khó.

Nghe hơi khó tin, bởi với người nghèo khó, khi qua đời chỉ mong có chiếc áo quan và “ba thước” đất để làm hành trang về với thế giới bên kia là quá tốt rồi, đâu dám mơ gì tới chuyện lăng mộ. Mà một cái lăng bây giờ, đơn đơn cũng vài chục triệu. Tiền lấy đâu ra? Đi vận động người ta làm từ thiện để… xây lăng. Chơi sang thế, ai người ta cho. Vậy mà anh làm được. Bằng cách nào? Là bởi có một số gia đình giàu có, do xuất cảnh hoặc chuyển đến sinh sống ở tỉnh thành khác, hoặc “coi ngó” sao đó, buộc phải di dời, cải táng mộ phần người thân. Mà mồ mả của những gia đình này thường đều đã được xây cất đàng hoàng. Nhiều trường hợp như vậy qua giới thiệu đã tìm đến anh để nhờ cất bốc. Và như thường lệ, anh chẳng nề hà từ chối…

Bốc xong hài cốt, quay nhìn cái lăng thấy đập bỏ phí quá, lại còn phải mất công vận chuyển xà bần đi đổ. Vô lý! Vậy là anh nảy ra sáng kiến, cho vét sạch đất cũ dưới huyệt mộ, thay cát vào rồi để vậy. Sau này, có trường hợp nào nghèo khó neo đơn qua đời, anh “tặng”. Chỉ cần thay tấm mặt bia là người quá cố nghiễm nhiên có cả cái lăng đường hoàng, bề thế. Tặng lăng mộ cho người nghèo, chuyện tưởng đùa, hóa ra lại có thật. Quả là một sáng kiến cảm động.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đẩy mạnh trong những năm qua, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCÐ) và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đẩy mạnh nghiên cứu, nhân rộng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn

Bằng những giải pháp thông minh, sản xuất thông minh và sản xuất "xanh", Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa) không chỉ tạo ra những vật liệu tiên tiến, vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh... mà còn xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn
4 dự án, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được tài trợ

Ngày 28/5, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế tổ chức chung kết cuộc thi "Sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa Huế 2023" trong khuôn khổ Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam" với mong muốn tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo nhằm giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa tại TP. Huế và quảng bá Huế một điểm đến di sản giảm thiểu rác thải nhựa.

4 dự án, sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa được tài trợ
Return to top