ClockThứ Bảy, 29/10/2016 13:18

Sáng kiến vì người bệnh

TTH - Chi bộ Phòng Giám định chi nhiều năm liền được Đảng ủy Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đánh giá cao về tính năng động, sáng tạo, đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống một cách thiết thực, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội.

Thực hiện công tác giám định tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế 

Nhiều giải pháp, sáng kiến phù hợp

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ luôn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề đột xuất, bức xúc cần tập trung tháo gỡ; đồng thời, quyết liệt, tập trung, kiên trì trong việc triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết, thực hiện việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ, công tác chuyên môn theo đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân. quan tâm, chú trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; sâu sát đảng viên, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các hiện tượng tiêu cực, nhất là những tiêu cực trong công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH. Do vậy, 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, trách nhiệm cao với công việc, thái độ phục vụ Nhân dân tốt, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ phòng Giám định chi luôn trong tình trạng “mỏng” nhưng bình quân mỗi năm phải giám định hơn 75.800 hồ sơ. Mỗi giám định viên nếu làm cả ngày nghỉ cũng chỉ mới giám định được khoảng 20%-30% khối lượng hồ sơ. Trước thực tế đó, Chi bộ Phòng Giám định chi quán triệt đội ngũ đảng viên phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, tận tụy trong công việc, nhất là phát huy tinh thần sáng tạo. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, Phòng Giám định chi mạnh dạn tham mưu cho BHXH tỉnh đề xuất BHXH Việt Nam cho triển khai Đề án Giám định bằng phương pháp giám định tập trung tại 15 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Thay vì phân công mỗi giám định viên BHYT phụ trách từng đơn vị như trước đây, BHXH tỉnh thành lập tổ thẩm định chi phí khám, chữa bệnh  BHYT; thẩm định chi phí theo từng cụm nhằm chống lạm dụng quỹ. Sau các đợt giám định, tổ thẩm định “lọc” ra những chi phí bất hợp lý, đề nghị các cơ sở y tế trả lại cho người bệnh gần 100 triệu đồng.

Với sự lãnh đạo của chi bộ, Phòng Giám định chi chủ động thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến phù hợp với điều kiện của phòng. Xác định chi phí thuốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng chi phí khám, chữa bệnh BHYT (khoảng 60-70%) nên đã xây dựng đề án quản lý giá thuốc 2012-2015 tại các đơn vị khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn. Cán bộ phòng chủ động thực hiện hậu kiểm tại Bệnh viện Trung ương Huế, hậu kiểm hồ sơ tại 38 khoa phòng trực thuộc bệnh viện có phân tầng theo chi phí điều trị. Đây là sáng kiến giảm thời gian chờ đợi khi làm thủ tục thanh toán ra viện, tăng cường quản lý và giám sát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh BHYT…

Khuyến khích đảng viên mạnh dạn thay đổi tư duy

Một trong những tiêu chí xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh được Chi bộ Phòng Giám định chi quan tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chế độ sinh hoạt hàng tháng của chi bộ được đổi mới về nội dung và hình thức. Đảng viên thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, quý; thẳng thắn đánh giá những việc làm được và chưa làm được, qua đó kịp thời nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chi bộ lồng ghép việc thực hiện tốt các giải pháp, sáng kiến trong việc đánh giá xếp loại theo từng đợt phong trào thi đua yêu nước. Đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phát huy các giải pháp sáng kiến, nói đi đôi với làm.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong chi bộ đã đi vào nề nếp, có tác động tích cực đến toàn hệ thống, nhất là qua các phong trào thi đua, các chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường cải cách thủ tục hành chính; đổi mới tác phong, phong cách làm việc, nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Sau mỗi cuộc sơ kết, đánh giá, Chi bộ Phòng Giám định chi luôn khen thưởng, động viên, có giải pháp cho những vấn đề chưa thực hiện tốt… để đảng viên rút kinh nghiệm.

 “Yếu tố quan trọng nhất để phát huy các sáng kiến, giải pháp hiệu quả là công tác chỉ đạo của chi bộ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khuyến khích cán bộ mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm để phù hợp với tình hình thực tiễn, vượt mọi khó khăn thách thức, tạo sức mạnh tập thể, không ngại sai, vừa làm vừa điều chỉnh bổ sung để hoàn thiện” - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Trọng Chính, Bí thư Chi bộ Phòng Giám định chi chia sẻ kinh nghiệm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top