ClockThứ Ba, 22/11/2016 14:30

Sáng tác Ảnh và vẽ Poster vì môi trường Việt Nam

Ngày 22/11, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tác Ảnh và vẽ Poster”.

Cuộc thi do Tổng cục Môi trường phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc và Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức, với thông điệp “Góp một bức ảnh, góp một bức tranh, một bằng chứng, một hành động vì môi trường Việt Nam”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, cuộc thi nằm trong khuôn khổ thực hiện Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy và được Liên hợp quốc tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới, được phát động tại Việt Nam trong hơn 2 tháng (30/6- 30/8).

Nghệ thuật nhiếp ảnh và mỹ thuật có thể mang đến nhiều cung bậc cảm xúc. Một bức ảnh, một bức tranh, một tiếng nói, một hành động đơn lẻ nếu được kết nối với nhau, sẽ cùng tạo nên sự thay đổi lớn trong nhận thức và hành động của cộng đồng đối với môi trường.

Cuộc thi đã thu hút hơn 2.500 tác phẩm của các học sinh, sinh viên trên cả nước. Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 32 tác phẩm suất sắc nhất, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 14 giải Khuyến khích và 2 giải tác phẩm được yêu thích nhất hạng mục sáng tác Ảnh. Hạng mục vẽ Poster có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Trong đó, 2 tác phẩm đạt giải nhất thuộc 2 hạng mục được gửi tham dự Cuộc thi “Sáng tác Ảnh và vẽ Poster” cấp quốc tế được đặt trụ sở tại Thủ đô Viên, nước Cộng hòa Áo.

Theo họa sĩ Lê Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, những tác phẩm đoạt giải thực sự có sức sống, phản ánh chân thực nội dung, ý nghĩa sâu sắc, giàu tính nghệ thuật và biểu tượng về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay ở Việt Nam, các giải pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ trong bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, cuộc thi vẫn còn một số hạn chế như công tác tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ thanh thiếu niên nhi đồng còn chưa dược như ý, nhiều trường còn tham gia mang tính hình thức, phong trào nên sản phẩm chất lượng thấp, 34,2% tác phẩm dự thi không đúng thể lệ.

Nhiều trường có thành tích tốt như Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Quý Hòa (Lạng Sơn), Trung học Phổ thông Vĩnh Kim (Tiền Giang), Trung học cơ sở thành phố Bến Tre (Bến Tre), Trường quốc tế Việt Úc, Đại học Quốc tế (Thành phố Hồ Chí Minh).

Em Đào Xuân Đức, Trường Trung học phổ thông Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội, giành được giải cao nhất khi lần đầu tiên tham gia sáng tác ảnh. Tác phẩm của em xuất phát từ ý tưởng thực tế, trong một lần đi chơi với gia đình ở An Giang, em nhìn thấy nông dân đốt rơm rạ tạo ra những cột khói lớn như những vòi rồng, đốt cháy môi trường sống xung quanh.

Em Trần Hồng Thiện, Trường trung học cơ sở thành phố Bến Tre, Bến Tre lại lấy ý tưởng từ một câu nói của thầy dạy văn “khi con người được sống trong một trái đất xanh sẽ có cuộc sống tươi đẹp”. Bởi vậy, em muốn gửi thông điệp rằng tất cả trẻ em trên thế giới cùng với kế hoạch 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) sẽ bảo vệ môi trường, giữ trái đất luôn xanh.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”

“Cội mai vàng Tịnh Tâm” là tên triển lãm ảnh của cư sĩ Lê Văn Lợi được trưng bày tại Điểm gặp liên văn hóa (đường Bạch Đằng, TP. Huế) từ ngày 28/3 đến 3/4.

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”
Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”

Chiều 31/1, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ và những người bạn tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Những nẻo đường xuân”.

Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top