ClockThứ Năm, 27/06/2019 13:00

Sáng tạo để bảo vệ môi trường

TTH - Tận dụng băng rôn, khẩu hiệu bằng bạt để cắt may thành túi xách đi chợ, hạn chế dùng túi ni lông; dùng chai nhựa đã qua sử dụng làm dụng cụ thu gom pin…, là những sáng tạo của Xã đoàn Phú Mỹ (Phú Vang) vừa để tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường.

Sáng tạo từ rác thảiNói không với túi nilon

Chị em phụ nữ xã Phú Mỹ hào hứng với những chiếc túi tái chế

Sau khi phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) 5 xã trên địa bàn huyện Phú Vang diễn ra tại hội trường UBND xã Phú Thượng kết thúc, ĐVTN xã Phú Mỹ nhanh chóng tháo gỡ những tấm băng rôn, “tập kết” về UBND xã Phú Mỹ, để cắt may thành những chiếc túi xách dùng để đi chợ. “Mỗi năm, có rất nhiều tấm bạt in nội dung tuyên truyền, khẩu hiệu phục vụ trong các hội nghị, sự kiện, hoạt động diễn ra trên địa bàn toàn huyện. Phải bỏ tiền mua bạt, thuê in băng rôn, khẩu hiệu nhưng chỉ sử dụng được một lần, thấy tiếc lắm. Dùng những tấm bạt đã qua sử dụng như thế này, cắt may thành túi xách đi chợ, có thể gấp lại rất tiện và dùng được nhiều lần để hạn chế sử dụng túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường được Xã đoàn Phú Mỹ triển khai”, anh Lê Nguyễn Tiến Huy, Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ chia sẻ.

Dành thời gian trong những ngày thứ bảy, chủ nhật, các nhóm ĐVTN tranh thủ thay nhau cắt, may. Mỗi tấm bạt có thể may được từ 5-6 chiếc túi với nhiều kích cỡ. Hơn 80 chiếc túi xách xinh xắn sau khi hoàn thành được mang ra chợ Hôm ở thôn Vinh Vệ tặng và được các chị, các mẹ hào hứng đón nhận. Tỏ ra rất thích thú với chiếc túi trong tay, chị Nguyễn Thị Sương nói, sau buổi chợ, chị sẽ cất chiếc túi vào cốp xe máy, để có thể sử dụng bất cứ lúc nào cần.

“Là những người trực tiếp đảm nhiệm bữa cơm gia đình, hội viên hội phụ nữ trên địa bàn xã rất hưởng ứng hoạt động này của Xã đoàn Phú Mỹ”, chị Lê Thị Tình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Mỹ cho hay. Sự hưởng ứng rất thiết thực thông qua việc nhiều chị bỏ ra một khoản tiền để mua ủng hộ. Các chị giải thích, bỏ tiền ra mua đồng nghĩa với việc sẽ có ý thức giữ gìn, sử dụng tài sản của mình một cách cẩn thận, hiệu quả. Đồng thời cũng là cách hội viên phụ nữ chung tay cùng ĐVTN địa phương duy trì, phát triển hoạt động này theo hướng lâu dài, bền vững. “Hoạt động của ĐVTN xã Phú Mỹ rất sáng tạo và có ý nghĩa. Chúng tôi sẽ hưởng ứng và thực hiện trên địa bàn của mình”, chị La Thị Mỹ Dung, Bí thư Xã đoàn Vinh Hà nói.

Cũng để hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, bảo vệ môi trường, Xã đoàn Phú Mỹ sử dụng những chai nhựa lớn đựng dầu ăn đã qua sử dụng, tạo hình thành dụng cụ ngộ nghĩnh, xin đặt tại các cửa hàng sửa điện thoại, đồ điện tử, quán karaoke…, để thu gom pin đã qua sử dụng. “Lượng chì trong pin rất lớn, nếu thải bừa bãi sẽ gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Ngoài các địa điểm như trên, chúng tôi đã liên hệ với các trường học trên địa bàn xã, vào năm học mới sẽ phối hợp với nhà trường triển khai vận động học sinh thu gom pin. Hiện, hoạt động này đã triển khai trong toàn bộ lực lượng ĐVTN xã đoàn”, anh Lê Nguyễn Tiến Huy cho biết.

Để những tuyến đường hoa trên địa bàn do Xã đoàn xây dựng thực sự xanh-sạch-đẹp, ĐVTN liên hệ với các trưởng thôn, đặt vấn đề phối hợp vận động người dân cùng góp tiền, góp sức. Bởi khi con đường ấy được tôn tạo khang trang do mồ hôi, công sức và tiền bạc của mình góp vào, thì mỗi người dân sẽ có ý thức cùng ĐVTN chung tay bảo vệ, chăm sóc.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang nhận xét: "Chúng tôi đánh giá cao những hoạt động sáng tạo, thiết thực của Xã đoàn Phú Mỹ trong việc hưởng ứng các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, bảo vệ môi trường và góp phần không nhỏ xây dựng cảnh quan Phú Vang ngày càng khang trang, sạch, đẹp”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh - Lê Hiền 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top