ClockThứ Bảy, 24/02/2018 11:45

Sáng tạo nhỏ, thành công lớn

TTH - Hơn 2 năm trước, Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế (CLB) được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh thành lập theo chủ trương của UBND tỉnh. Đây là tổ chức tự nguyện, quy tụ những bạn trẻ có tâm huyết, đam mê khoa học kỹ thuật và các nhà nghiên cứu sáng tạo đã và đang có công trình khoa học kỹ thuật được triển khai, ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội.

Kết nối người trẻ từ không gian làm việc mở“Bạn trẻ phải nhìn rộng để tìm kiếm cơ hội và xác định tiềm năng mình có”

CLB triển khai dự án "Xử lý bèo lục bình làm phân hữu cơ phục vụ sản xuất rau sạch" tại xã Điền Hòa (Phong Điền). Ảnh: CLB Sáng tạo trẻ

Đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, sáng tạo của giới trẻ

Hiện nay, CLB tập hợp được 70 thành viên. Anh Trần Minh Phong - Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ Thừa Thiên Huế cho biết, CLB nhằm tạo ra môi trường thuận lợi, khuyến khích giới trẻ trên địa bàn tỉnh phát huy khả năng nghiên cứu, sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học công nghệ. “Đây còn là nơi phát hiện, ươm mầm và kết nối đầu tư phát triển những sản phẩm khoa học công nghệ có chất lượng, triển khai ứng dụng vào đời sống xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng những thành tựu khoa học vào sản xuất và đời sống”, anh Phong cho biết thêm.

GS. TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thừa Thiên Huế, chi sẻ: “CLB Sáng tạo trẻ ra đời là điều cần thiết hơn bao giờ hết, giúp tạo ra môi trường và hỗ trợ tốt nhất để biến các ý tưởng của giới trẻ thành hiện thực; là nơi các bạn trẻ trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng vươn lên trở thành những nhà sáng tạo trong tương lai; tạo ra sân chơi trí tuệ, sáng tạo cho giới trẻ, góp phần vào việc nghiên cứu khoa học và trách nhiệm xã hội của giới trẻ”.

Ươm mầm sáng tạo

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên, các nhà sáng chế trẻ triển khai hiệu quả nhiều hoạt động ý nghĩa. Nổi bật là triển lãm thành tựu khoa học kỹ thuật của các nhà sáng chế trẻ; trại hè khoa học; giao lưu giữa tuổi trẻ với nhà khoa học, nhà sáng chế trẻ; hỗ trợ, đầu tư cho các nhóm hội viên nghiên cứu đề tài “Robot tuần tra vỉa hè”, “Thiết bị tích hợp đa chức năng hỗ trợ người làm mộc”…

Anh Phong cho biết, các thành viên còn được trò chuyện với các bậc khoa học đàn anh, các giáo sư, tiến sĩ, được hướng dẫn, định hướng để có những sáng tạo mang tính đột phá, phục vụ tốt hơn cho cuộc sống, sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Để giúp các em nắm bắt và vận dụng để có những sáng tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội, ban chủ nhiệm cho các thành viên tham quan thực tế mô hình, quy trình sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp.

Các thành viên còn tìm kiếm và đề xuất các dự án, sáng tạo phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu. Góp phần tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy và nâng cao năng lực cho các hoạt động và các nhóm cộng đồng trên địa bàn bằng các hình thức như đào tạo, tập huấn, tư vấn kỹ thuật…Theo anh Phong, trong quá trình thực hiện các hoạt động đó, các thành viên đã hình thành các mối liên kết, trao đổi kiến thức, ý tưởng của các thành viên, nhà sáng chế. Thông qua đó, tổ chức các nhóm làm việc, hình thành các đề tài, dự án có tính tổ chức, ứng dụng thực tế cao.

Theo anh Nguyễn Văn Tám, giáo viên Trường THCS Điền Hòa (huyện Phong Điền), thành viên CLB Sáng tạo trẻ, tham gia CLB đã giúp cho anh mở mang nhiều kiến thức, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học. CLB đã tạo điều kiện, môi trường để anh phát huy được khả năng nghiên cứu, sáng tạo, làm chủ khoa học và đóng góp nhiều sản phẩm cho các kỳ thi của tỉnh.

CLB có 2 đề tài “Thiết bị tự chế tích hợp đa chức chức năng hỗ trợ người làm mộc, thủ công” và đề tài “Robot tuần tra vỉa hè” đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XI, năm 2017, trong đó có 1 đề tài được chọn tham dự Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Thành viên của CLB cũng đã phối hợp với CLB Kiến trúc 3D nghiên cứu đề tài “Xây dựng bảo tàng số hiện vật di sản Huế”. Đề tài đã đạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và được chọn tham gia Giải thưởng toàn quốc.

Chia sẻ về những dự định, anh Phong cho biết, CLB sẽ tiếp tục phát triển thành viên, tạo ra nhiều sản phẩm trí tuệ phục vụ việc chuyển giao, ứng dụng vào đời sống xã hội.

Ngoài ra, CLB đã hoàn thiện đề án để chuẩn bị triển khai tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ” trong học sinh, sinh viên; phối hợp với CLB Sáng tạo trẻ Đà Nẵng triển khai cuộc thi “Robot dò đường” dành cho học sinh THCS trên địa bàn TP. Huế.

CLB còn dự tính sẽ xây dựng cửa hàng để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghiên cứu, sáng tạo và thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ của các thành viên.

Với khẩu hiệu “Sáng tạo nhỏ hôm nay, phát minh lớn ngày mai”, CLB đang là nơi quy tụ, ươm mầm và phát triển những suy nghĩ, những ý tưởng mà trước đó bản thân không thể triển khai do khó khăn về điều kiện khách quan, chủ quan. Qua đó, ứng dụng các đề tài, sản phẩm phục vụ cho cuộc sống, cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Xuân Quảng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top