ClockChủ Nhật, 16/07/2017 08:10

“Sảnh” buồn

TTH - Khoảng trống trước những ngôi nhà. Những kệ, giá để hàng được đóng bằng các tấm panel đã cũ. Những mảnh ván ép đã bong tróc bởi mưa nắng thời gian. Những mái tôn, mái ngói. Những tấm bạt xanh đỏ đủ kiểu trước các dãy hàng quán thì thụp. Những tấm tranh bèo xếp ngay dưới nền đất và chủ quán hình như cũng không buồn cất đi khi đêm về. Tôi nhìn những điều đó vào mỗi sáng đi bộ dọc theo đường từ Lê Ngô Cát đến lăng vua Tự Đức và cứ thấy có điều gì đó sai sai. Đấy là chưa kể có một cái quán ăn hình như đã đóng cửa từ lâu, nhưng tấm bảng rõ ràng mấy chữ “Tại đây có thịt rừng” vẫn cứ chễm chệ ngay tầm mắt người. Điều đó làm cho lời chào ngay từ con đường dẫn vào lăng đã không mấy thiện cảm...

Ngay cả khi các kệ hàng đã được đầy lên vào mỗi sáng với đủ những sắc màu của hàng lưu niệm, màu của các loại nước, hoa trái, “sảnh” – nếu có thể gọi như vậy – vào khu di sản này vẫn không che được sự nghèo. Thêm cái lộn xộn của xe cộ, người lên xuống, tiếng chào mời của các chủ quán bên đường đã làm cho không gian nơi này mất đi sự khiêm nhường cần có ở bất cứ một khu lăng tẩm nào.

“Tôi chưa thấy một khu di sản nào mà xe lại được chạy tới trước cổng như vậy” là điều mà PGS.TS. Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại một diễn đàn. Điều mà PGS Thăng nói, đang được chuẩn bị với một dự án bến đậu xe du lịch cách đó chừng 500-700m. Tuy nhiên, cái nhếch nhác, cái thiếu tính quy củ, thậm chí là quá đỗi tềnh toàng trước một di sản thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể là điều đang tồn tại.

Thực ra thì không phải bây giờ, mà đã hơn chục năm về trước, thời mà KTS. Phùng Phu là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, điều này đã được nhìn thấy và nếu tôi nhớ không nhầm, đã có hẳn một kế hoạch được đặt ra trong sự phối hợp với UBND TP. Huế về việc rà soát, sắp xếp lại hàng quán trước các điểm tham quan di tích. Trong sự phối hợp này, bên cạnh sự quản lý, điều chỉnh lập lại trật tự hàng quán, hai bên đã thống nhất về việc hình thành những ki-ốt mẫu và Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sẽ có sự hỗ trợ ban đầu cho các kiến trúc mẫu này. Lúc ấy, khi tham gia đoàn khảo sát, chúng tôi thấy công việc đã được đặt ra một cách cấp tập, khẩn trương đến mức mọi người đã tin rằng, chỉ một thời gian không lâu nữa, diện mạo trước lăng Tự Đức và nhiều di tích khác nữa sẽ đẹp và khang trang hơn. Nhưng mọi sự vẫn tồn tại như nó đã tồn tại cho đến bây giờ, và cũng chưa biết là khi nào mới có sự thay đổi.

Có câu, nhà bạn có thể nghèo nhưng phải tươm tất. Cũng có thể nói một điều tương tự rằng, có thể chưa thật sự có điều kiện, song khu vực trước di tích (nói chung) và lăng Tự Đức nói riêng phải đàng hoàng. Chỉ khi đó, “sảnh” vào di tích mới không buồn được vì sự thiếu chăm chút.

NGUYỄN AN LÊ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Liên hoan Sinh viên Kiến trúc toàn quốc là hoạt động được tổ chức hai năm một lần (bắt đầu từ năm 1988) bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Đây là hoạt động truyền thống có tầm vóc, quy tụ các trường đại học đào tạo ngành kiến trúc trên cả nước, là cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của các kiến trúc sư tương lai khi còn khoác áo sinh viên.

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

TIN MỚI

Return to top