ClockChủ Nhật, 26/04/2015 15:52

“Sập bẫy” vì tham lãi cao

TTH - Trần Thị Kiều Sinh (trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) bị TAND tỉnh phạt tổng cộng 29 năm tù về các tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tang số chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng. Vụ án này cũng là bài học đắt giá, chưa bao giờ cũ đối với những người tham lãi cao.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 2/2013, Trần Thị Kiều Sinh đã ẵm “ngon ơ” hơn 8 tỷ đồng của 7 nạn nhân bằng hình thức bốc hụi và giả vờ vay tiền (lãi 6%/tháng) để đáo hạn ngân hàng. Trong đó, Sinh vay của hai người hơn 5 tỷ đồng, bốc hụi gần 3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận, chưa học hết lớp 6, Sinh nghỉ học ở nhà làm nghề nón lá. Đến năm 2007, bị cáo quay qua buôn bán gạo, gia vị tại chợ Tây Lộc. Do không có kinh nghiệm và kiến thức, việc kinh doanh thua lỗ kéo dài. Đến tháng 10/2010, Sinh bắt đầu vay tiền, bốc hụi trả góp của nhiều người để duy trì hoạt động kinh doanh. Sử dụng chiêu bài cũ là trả lãi cao khi vay và ban đầu trả lãi, gốc đúng hạn, bị cáo tạo được niềm tin đối với người cho vay và liên tục “câu” được “mồi”, từ một lần vay vài chục triệu, sau đó đến vài trăm triệu. Kinh doanh khó khăn, tiếp tục thua lỗ, bị cáo nảy sinh ý định gian dối, bốc hụi và vay của nhiều người để chiếm đoạt tài sản. Khi phát hiện Sinh chây ì trong việc trả lãi, tiền gốc, có dấu hiệu bán tống bán tháo tài sản để tẩu tán, những người cho vay mới “té ngửa”, biết mình bị lừa.
Đau đớn nhất là trường hợp bà V và bà T. Chỉ trong vòng từ ngày 14/12/2012 đến 27/12/2012, bà V đã 4 lần đưa tiền cho Sinh, tổng giá trị trên 4 tỷ đồng. Bà T cũng 3 lần đưa tiền cho Sinh với tổng giá trị là 1,3 tỷ đồng. Đối đáp với những ý kiến của luật sư bào chữa cho bị cáo, bà V bức xúc: “Bị cáo là người xấu, kẻ lừa đảo, vậy mà luật sư còn bảo vệ cho người xấu, vi phạm pháp luật. Tại sao bị cáo ăn cướp tiền của tôi, để mang về trả nợ, làm giàu cho gia đình mình, trong khi tôi không có cơm ăn, con tôi không có nhà ở, mà luật sư còn bảo vệ…?” Những nạn nhân khác cũng bấn loạn với tâm trạng bức xúc, rầu rĩ, lo lắng bởi không biết đến bao giờ mới lấy lại được tiền. Cũng vì mang tiền vợ chồng ki cóp hàng chục năm trời “nộp” cho Kiều Sinh và bây giờ có nguy cơ mất trắng, nhiều gia đình nạn nhân lục đục, cuộc sống đảo lộn, nặng nề.
Người dự khán cảm thông với nỗi lo, nỗi bức xúc của các nạn nhân, nhưng không ít ý kiến trách những người bị hại, chỉ do tham món lãi cao mà dễ dàng “sập bẫy”. Bởi thủ đoạn lừa đảo nêu trên không hề mới. Qua công tác xét xử, nhất là thông qua các phiên tòa lưu động, tòa án cũng đã cảnh báo, tuyên truyền giáo dục pháp luật, để người dân tránh đi vào “vết xe đổ”. “Nhiều gia đình tan nát, vợ chồng con cái ly tán hoặc sa vào chán nản, nghiện ngập sau khi bị lừa trắng tay. Vậy mà vẫn có người tiếp tục “sập bẫy” tội phạm, bởi “hoa mắt” trước món lãi cao. Như vậy vừa đáng thương vừa đáng trách”, một thẩm phán chia sẻ.
Trước khi hội đồng xét xử nghị án, bị cáo được nói lời sau cùng. Tuy nhiên bị cáo từ chối. Sau thời gian cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo luật định, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Thị Kiều Sinh 15 năm 6 tháng tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 13 năm 6 tháng tù về tội “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 29 năm tù. Buộc bị cáo trả lại cho các bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top