ClockThứ Ba, 16/04/2019 06:15

Sát thực tiễn từng địa bàn và đối tượng tác chiến

TTH - Tổ chức huấn luyện sát với thực tiễn ở từng địa bàn rừng núi và vùng biển, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trên hai tuyến biên giới là nét mới được chú trọng trong công tác huấn luyện chiến đấu năm nay của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Chia sẻ khó khăn cùng người dânSôi nổi các bài huấn luyện tân binh

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 huấn luyện cứu nạn trên biển

Phù hợp từng địa bàn

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) A Đớt (A Lưới) đúng lúc đơn vị đang tất bật huấn luyện. Dưới cái nắng khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ hăng say lăn lê bò toài để vượt qua các khoa mục đánh hạ mục tiêu của địch. Lực lượng hai tuyến chủ yếu và thứ yếu cùng với vũ khí trang bị đã hợp đồng tác chiến chặt chẽ, tổ chức thực binh, nghi binh, đồng loạt tiến công nổ súng, chế áp, nhanh chóng tiến công nhiều hướng đánh lùi các mục tiêu giả định xâm nhập địa bàn đến tiêu diệt hoàn toàn quân địch. 

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn trưởng Đồn BPCK A Đớt thông tin: Thông qua huấn luyện kết hợp với diễn tập để đánh giá đúng khả năng sẵn sàng chiến đấu và trình độ hiệp đồng tác chiến của đơn vị. Qua đó, có cơ sở bổ sung phương án nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ chiến thuật sát với thực tế cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị.

Tại thao trường của tuyến biển, không khí huấn luyện cũng không kém phần sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc. Trên bãi tập của Hải đội 2 (đóng tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang), cán bộ, chiến sĩ từng bộ phận, các đại đội, tiểu đội vào vị trí tiến hành các khoa mục kỹ chiến thuật chiến đấu một cách thuần thục, nhanh nhẹn… Được lệnh, cán bộ, chiến sĩ triển khai lực lượng, phương tiện, trận địa và xử trí các tình huống từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp trên phạm vi diện rộng. Với những chiến thuật nhanh gọn và chuẩn xác, qua các đợt xung phong trên trận địa, đơn vị đã hạ được các mục tiêu giả định của địch xâm nhập từ phía biển.

Đại úy Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Đối với lính biên phòng tuyến biển, đơn vị tăng cường các khoa mục huấn luyện trên biển. Trong đó, chú trọng huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện tàu thuyền, tiếp cận kỹ thuật mới, các kỹ chiến thuật chiến đấu trên biển; công tác cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện sóng to gió lớn… Với việc thực hiện tốt phương châm huấn luyện “5 sát” (sát đối tượng tác chiến, sát phương án, sát chiến trường, sát nhiệm vụ, sát vũ khí, trang bị kỹ thuật), việc tăng cường huấn luyện thực binh trên biển, nhất là việc xử lý những tình huống phức tạp trên biển đã góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Sát thực tế chiến đấu

Để bước vào mùa huấn luyện đúng kế hoạch và đạt chỉ tiêu đề ra, các đơn vị trên 2 tuyến biên giới của BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức tập huấn cán bộ khung thường trực làm công tác huấn luyện; đồng thời, tận dụng vật liệu tại chỗ để sửa chữa nâng cấp các mô hình học cụ, huy động lực lượng cải tạo, nâng cấp thao trường, bãi tập nhằm đảm bảo huấn luyện sát với thực tế chiến đấu. Ngoài đại đội được giao nhiệm vụ huấn luyện, các đơn vị còn tăng cường cán bộ có năng lực và kinh nghiệm thuộc các bộ phận để giúp cấp ủy, chỉ huy nắm chắc tình hình tư tưởng, quản lý bộ đội.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo sát sao các nội dung huấn luyện mới. Một trong những bước đột phá của năm nay là đơn vị tập trung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, sát với đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức, biên chế quân số, vũ khí trang bị và tình hình địa bàn. Để đảm bảo chất lượng trong công tác huấn luyện, khâu đầu tiên là Bộ Chỉ huy tiến hành kiểm tra đối với cán bộ huấn luyện các đơn vị. Đồng thời, gắn huấn luyện với diễn tập chiến thuật nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng của các cấp và kỹ thuật, chiến thuật của bộ đội. Đối với huấn luyện chiến thuật đề mục nào, cấp nào thì tổ chức diễn tập chiến thuật đề mục đó, cấp đó, để cán bộ, chiến sĩ làm chủ các vũ khí thiết bị kỹ thuật và nắm chắc các phương án sẵn sàng chiến đấu.

Việc lấy chiến trường làm thao trường chính là bước đột phá thứ hai trong công tác huấn luyện. Trước đây, nếu như bộ đội chỉ huấn luyện ở các thao trường, bãi tập với những tình huống giả định như ở chiến trường, thì năm nay, BĐBP tỉnh đã điều động quân số và vũ khí trang bị trực tiếp về các vùng biển đảo, những “thực địa” chiến trường thật sự để rèn cán, luyện quân. Qua đó, nâng cao khả năng xử lý các tình huống, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Chiều 27/2, Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đến kiểm tra công tác tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6.

Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới
Nỗ lực và đóng góp

Chiều 27/1, Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động (HL-CĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ôn lại truyền thống 35 ngày thành lập đơn vị. Đây là động lực để Ban Chỉ huy và cán bộ chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn càng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng chi viện cho hai tuyến Biên phòng của tỉnh.

Nỗ lực và đóng góp
Return to top