ClockThứ Tư, 28/11/2018 06:38

Sau 3 năm ổn định, lượng khí thải toàn cầu tiếp tục tăng trong năm 2017

TTH.VN - Một báo cáo mới được Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) công bố hôm qua (27/11) cho thấy lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu đã tăng trở lại trong năm 2017 sau 3 năm ổn định, làm nổi bật sự cấp bách để các nước phải hành động nhằm kiềm chế nhiệt độ tăng thấp hơn mức 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo Hiệp định khí hậu Paris.

LHQ: CO2 toàn cầu chạm ngưỡng kỷ lục mớiNồng độ CO2 của trái đất chạm ngưỡng cao nhất trong 800 ngàn nămOECD: Thuế năng lượng quá thấp để đối phó với biến đổi khí hậuPháp: Năng lượng tái tạo, hạt nhân hỗ trợ mục tiêu cắt giảm CO2

Lượng phát thải toàn cầu đã đạt đến mức lịch sử. Ảnh: Cypline

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày trước thềm hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ với tên gọi COP 24, diễn ra tại Katowice, Ba Lan, trong đó tổ chức này lên tiếng kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực gấp ba để hạn chế lượng khí thải độc hại.

Báo cáo của UNEP càng trở nên “nóng” hơn sau báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), được công bố vào tháng 10, cảnh báo rằng lượng khí thải phải được kiểm soát để không gia tăng ngay bây giờ, nhằm giữ nhiệt độ tăng dưới 1,5 độ C, và giảm thiểu rủi ro cho hành tinh và con người.

Theo các bằng chứng khoa học, khí thải CO2 giữ trong khí quyển là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự nóng lên toàn cầu. Báo cáo phát thải toàn cầu 2018 của UNEP cho thấy lượng phát thải toàn cầu đã đạt đến mức lịch sử. Tổng lượng phát thải khí nhà kính hàng năm đã đạt mức cao kỷ lục 53,5 Gigatons trong năm 2017, tăng 0,7% so với năm 2016.

Báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ có 57 quốc gia (chiếm 60% lượng khí thải toàn cầu) đang đi đúng hướng để thu hẹp khoảng cách phát thải. Lượng khí thải tăng lên, trong khi hành động chống biến đổi khí hậu không đủ, dẫn đến khoảng cách phát thải được công bố trong báo cáo năm nay lớn hơn bao giờ hết.

Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng, các quốc gia cần phải tăng gấp ba nỗ lực về hành động khí hậu và không được chậm trễ hơn nữa, để đáp ứng giới hạn tăng nhiệt độ dưới 2 độ C vào giữa thế kỷ này. Việc tiếp tục xu hướng hiện tại có thể sẽ dẫn đến sự nóng lên toàn cầu ở mức khoảng 3 độ C vào cuối thế kỷ, và nhiệt độ sau đó vẫn tiếp tục tăng.

Báo cáo cũng đưa ra những giải pháp cụ thể cho các chính phủ để thu hẹp khoảng cách phát thải, bao gồm thông qua chính sách tài khóa, công nghệ tiên tiến, hành động phi chính phủ và địa phương, và nhiều biện pháp khác. Báo cáo phát thải UNEP lần thứ chín này đã được một nhóm các nhà khoa học hàng đầu quốc tế chuẩn bị, đánh giá tất cả các thông tin có sẵn.

"Khi chính phủ nắm bắt các biện pháp về tài khóa để trợ giá cho các giải pháp thay thế phát thải thấp và nhiên liệu hóa thạch, họ có thể kích thích đầu tư đúng trong lĩnh vực năng lượng và giảm đáng kể lượng phát thải cácbon", ông Jian Liu, nhà khoa học trưởng của UNEP cho biết. "Rất may, tiềm năng của việc sử dụng chính sách tài chính như một động cơ ngày càng được công nhận", tiến sĩ Liu nói thêm, đề cập đến 51 sáng kiến ​​đã được đưa ra hoặc lên kế hoạch trên toàn thế giới về vấn đề này (gọi là "giá carbon").

Cũng theo tiến sĩ Liu, "nếu tất cả các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch được loại bỏ, lượng khí thải carbon toàn cầu có thể giảm tới 10% vào năm 2030, do đó, việc xác định giá carbon phù hợp cũng rất cần thiết".

Báo cáo phát thải toàn cầu năm 2018 bổ sung thêm một loạt các bằng chứng khoa học để hỗ trợ cho việc ra quyết định tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ sắp tới - COP 24 ở Ba Lan - bắt đầu từ ngày 1/12 tới và kéo dài trong hai tuần. Mục tiêu chính của cuộc họp sẽ là thông qua kế hoạch triển khai cho Hiệp định Paris 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top