ClockThứ Ba, 08/03/2016 19:24

Sau hoa, và sau quà

TTH.VN - Thế giới facebook tràn ngập những hình ảnh hoa lá, quà cáp, những cuộc liên hoan, hay đơn giản chỉ là những gặp gỡ buffet, cafe. Cánh chị em thì xúng xính váy áo. Mỗi năm chúng ta có đến những hai ngày, như vậy có là nhiều so với cánh mày râu không nhỉ?

Tôi lướt qua thật nhanh những hình ảnh trên dòng thời gian trên tài khoản facebook của mình. Thông tin không có gì mới và cũng chẳng nhiều nhặn. Ngày này năm nay cũng giống như ngày này năm trước, trước nữa, và những năm tiếp theo rồi cũng thế. Tôi cũng đã không ít lần bấm điện thoại để trả lời tin nhắn nhận được cho ngày phụ nữ, cũng đã vài lần bật cười khi đọc mấy dòng chữ hóm hỉnh trên màn hình nhỏ bé. Cũng có lúc xốn xang đôi chút khi nhìn thấy từ đâu đó một bông hồng dịu dàng... rồi khi trở lại với công việc thường ngày, lại cứ vẩn vơ nghĩ, nếu mình không nhận được những điều này trong một ngày tháng ba đẹp trời, liệu lòng có thấy bất an? Và những người phụ nữ khác, họ nghĩ gì nếu không nhận được những lời tốt đẹp, những nghĩa cử hay ho cho một ngày đang được dành riêng?

Ảnh minh họa

Một đồng nghiệp, sau lời chúc trên Zalo, đã hỏi tôi rằng, chị có mong đợi điều gì? Tôi đã dừng lại ở dòng chữ ấy, một lúc. Chỉ để nghĩ xem, mình có thể nói điều gì dễ chịu nhất, cho cả hai. Và nếu có điều gì mà bạn cảm thấy không hài lòng khi tôi gõ hai chữ bình an, thì bạn cũng đừng giận nhé. Vì sự bình an này, tôi cũng không biết là nó như thế nào khi những ý nghĩ của tôi vẫn lơ lửng, giăng mắc đâu đó. Như là tôi chưa thể thoát ra được những điều mà nó vốn có, như là nó phải thế.

Khi đóng lại dòng thời gian mà bạn bè đang liên tục cập nhật, với rất nhiều những long lanh, hoan hỉ, nghĩa là sau hoa, và sau những nghĩa cử... tôi cứ nghĩ, món quà mà nhiều người phụ nữ mong muốn trong ngày hôm nay, cũng như nhiều ngày bình thường khác có lẽ cũng chẳng có gì to tát. Đó có thể là một ngày suôn sẻ và được việc; ngày làm được điều mình thích; không va vấp điều gì và nhận được những chia sẻ thân thiện; bữa cơm ngon, nụ cười ấm và những ríu rít từ phía con trẻ. Có khi chỉ là một icon tinh nghịch hiện lên trên màn hình.

Chẳng phải thờ ơ, nhưng cũng không vịn vào hoa hay lời chúc để có những ngày đẹp, tôi biết có nhiều chị em đã tự mình tìm và lựa chọn niềm vui ngay từ những công việc bình thường vẫn làm, trong nhịp sống hàng ngày vẫn qua. Sự tự tin, không chỉ là khi họ xuất hiện với một bó hoa mà ở phong cách nhẹ nhõm, tươi tắn. Là sự quay trở về bên gia đình sau một ngày giải quyết bao nhiêu công việc có khi ở bàn giấy, có khi trên công trình, trong nhà máy và tíu tít trong một khung cảnh trìu mến và đầy thương yêu.

Nhưng điều giản dị ấy, có khi lại là cả một mong ước. Cho dù trong tay họ có thể là hoa, là quà và trước đó là một cuộc vui nào đó nữa...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

Ở chợ Phú Hậu - chợ đầu mối lớn nhất Thừa Thiên Huế, không khí bán buôn bắt đầu tấp nập từ lúc 2 giờ sáng, khi ngày mới vừa chớm qua. Tiếp sau những chuyến xe hàng chở nông sản từ các miền Nam, Bắc ghé chợ là công việc bốc dỡ và vận chuyển hàng giúp các tiểu thương của các chị cửu vạn. Công việc vất vả, nhưng tiền công mỗi chuyến chở hàng nông sản của các chị cũng chỉ được vài ngàn đồng. Có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng bám chợ vất vả không kém là chị em tiểu thương có sạp hàng ổn định hay các chị “chạy hàng” nhỏ lẻ. Dẫu vậy, khi nói về “ngày của mình”, các chị cũng chỉ đơn giản: Mong gia đình bình an và bản thân đủ sức khỏe để theo chợ, bám việc mỗi ngày.

Những “đôi vai mềm” ở chợ đầu mối

TIN MỚI

Return to top