ClockThứ Tư, 10/02/2016 10:26

Saudi Arabia sắp triển khai bộ binh hỗ trợ phe đối lập Syria

Theo tờ Thời báo Tài chính của Anh ngày 9/2, Saudi Arabia đang thảo luận kế hoạch triển khai bộ binh với các đồng minh khu vực khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tạo một khu vực an toàn tại Syria.

Nhiều nước Arab cam kết điều bộ binh tới Syria

Binh sỹ Syria làm nhiệm vụ tại thị trấn Salma, Latakia ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây được coi là nỗ lực quyết định nhằm cứu vãn phe đối lập tại Syria khỏi nguy cơ sụp đổ, trong bối cảnh lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dưới sự hậu thuẫn của Nga đang mở các đợt tấn công hướng vào tỉnh miền Bắc Aleppo.

Tờ Thời báo Tài chính dẫn nguồn thân cận với các kế hoạch của Saudi Arabia cho biết các quan chức cao cấp của Vùng Vịnh đang có mặt tại Riyadh để gặp và thảo luận với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về các lựa chọn triển khai bộ binh nhằm dẫn dắt một liên quân chiến binh trong lòng Syria.

Thành phố Aleppo, từng là trung tâm kinh tế thương mại của Syria, hiện là khu vực đô thị lớn cuối cùng mà phe đối lập kiểm soát.

Về mặt công khai, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Bahrain đang kêu gọi triển khai quân như một phần của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Diễn biến này có được sau khi Washington lên tiếng chỉ trích các nước Arập đóng góp quá khiêm tốn cho cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, giới quan sát khu vực cho rằng động thái này chỉ là vỏ bọc cho một hành động can thiệp nhằm giúp lực lượng chống đối tại Syria./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Chiều 19/10 (theo giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp ông Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc Quỹ đầu tư công Saudi Arabia và ông Al-Marshad, Giám đốc điều hành Quỹ phát triển Saudi Arabia.

Đề nghị quỹ đầu tư 620 tỷ USD của Saudi Arabia mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập

Giống như những phụ nữ Saudi Arabia khác, cô Fahda Fahd không thể tự lái xe một cách hợp pháp cho đến năm 2018, khi lệnh cấm phụ nữ lái xe lâu đời ở quốc gia này cuối cùng đã được dỡ bỏ theo nghị định hoàng gia vào tháng 6 năm đó. Giờ đây, chiếc Kia màu xanh lá cây của cô Fahd đã trở thành một phương tiện hữu ích giúp cô kiếm thêm thu nhập khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng lên.

Chi phí tăng cao, phụ nữ Saudi Arabia làm tài xế để tăng thu nhập
Return to top