ClockThứ Ba, 19/09/2017 15:13

Scotland cho phép sử dụng loại thuốc mới để điều trị ung thư phổi

TTH.VN - Pembrolizumab, một loại thuốc dùng trong liệu pháp miễn dịch ung thư được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt, vừa được Tập đoàn Dược phẩm Scotland (SMC) cho phép sử dụng thường xuyên tại quốc gia này.

Hút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổiHàn Quốc: Phát hiện loại Protein mới liên quan đến ung thư phổiSử dụng thiết bị di động vào quá trình điều trị bệnh ung thư phổi

Một nhà nghiên cứu đang điều chế thuốc trị ung thư. Ảnh: AP

Thuốc Pembrolizumab làm tắc nghẽn cơ chế bảo vệ tế bào ung thư, cho phép hệ miễn dịch tiêu diệt chúng, được sử dụng để điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ, loại ung thư ảnh hưởng đến khoảng 150 người mỗi năm ở Scotland. Việc điều trị miễn dịch có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh, giúp bệnh nhân sống tốt hơn trong những năm tháng cuối tháng.

Nhà nghiên cứu về ung thư của Anh Gregor McNie cho biết: "Chúng tôi đã dành nhiều năm để tìm ra phương pháp điều trị tốt hơn cho ung thư phổi tế bào không nhỏ, loại bệnh có cơ hội sống sót vào loại thấp nhất trong các bệnh ung thư. Vì vậy, thật tuyệt khi tin rằng pembrolizumab sẽ được cung cấp cho một số bệnh nhân ở Scotland để đối phó với căn bệnh nguy hiểm này".

Ngoài ra, một loại thuốc được gọi là Nivolumab cũng đã được phê chuẩn để điều trị cho những bệnh nhân bị u lympho Hodgkin (một loại của ung thư hạch bạch huyết), những người vốn đã hết các lựa chọn điều trị khác.

SMC cũng đã chấp thuận Ustekinumab, một loại thuốc kháng thể đơn dòng có thể điều trị bệnh Crohn, một bệnh viêm ruột mãn tính có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, SMC bác bỏ loại thuốc điều trị tăng huyết áp động mạch phổi, gọi là Selexipag, vì cho rằng những lợi ích lâm sàng và kinh tế của loại thuốc này "không đủ mạnh", bất chấp sự phản đối của một số bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp.

Nivolumab, Ustekinumab và Selexipag đều đã được FDA chấp thuận.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ:
FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna

Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (12/9) đưa tin, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa cấp phép vaccine ngừa COVID-19 cải tiến của hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech và hãng dược phẩm Moderna nhằm vào biến thể Omicron đang lưu hành gần đây, mở đường cho việc triển khai một chiến dịch tiêm chủng mùa Thu vào cuối tuần này.

FDA cấp phép vaccine COVID-19 cải tiến của Pfizer BioNTech và Moderna

TIN MỚI

Return to top