ClockThứ Bảy, 21/05/2016 05:36

Sẻ chia mùa Phật đản

TTH - Một buổi sáng đến 7 trường mầm non phát quà, người trẻ còn thấy mệt, thế mà tuổi ngoài bảy mươi, Ni trưởng Thích nữ Như Minh, Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vẫn tươi cười. Theo ni sư, giá trị mỗi phần quà sẽ tăng thêm nhiều lần nếu biết cách tặng đúng nghĩa.

Phát quà tại Trường mầm non tư thục Quảng Tế

Hơn 400 triệu đồng đến với người nghèo

Hàng năm, cứ đến dịp Phật đản, các chùa lại tất bật với công việc từ thiện. Sau một thời gian quyên góp, đầu tháng Tư âm lịch năm nay, các sư cô trong Ban Từ thiện của giáo hội bắt đầu công việc làm từ thiện. 

Sáng mồng 10 tháng Tư âm lịch, theo chân đoàn từ thiện của Giáo hội, tôi có dịp đi tặng quà tại các trường mầm non. Trên đường đi, các sư cô điểm lịch trình, mồng 8 đã trao cho các hội người mù, mồng 10 trao gần 1.700 phần quà cho bệnh nhân trong Bệnh viện Trung ương Huế; ngày 11 đến các trường mầm non của các chùa thuộc Giáo hội, ngày 12 về Phú Vang tặng quà cho 265 hộ ngư dân gặp khó khăn ở 2 xã Phú Thuận và Phú Hải, ngày 13 lại ra Gio Linh (Quảng Trị) để đến với hội người mù…

Ni trưởng Thích nữ Như Minh cùng hát với các cháu sau khi trao quà

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Trường mầm non Quảng Tế. Ni cô Diệu Lý tươi cười ra đón đoàn. Mọi công việc được thực hiện rất thành thục, người dỡ hàng, người sắp đặt, giáo viên tập hợp các cháu xếp hàng ngay ngắn. Vừa xuống xe, sư Như Minh hòa mình ngay với lũ trẻ, những khuôn mặt ngây thơ chăm chú nghe sư nói về ý nghĩa của ngày Phật đản, rồi các cháu lanh lảnh đọc theo sư những câu thơ nói về công đức sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ. Phụ huynh cháu Võ Thu Vân Hà vừa quan sát con gái vừa thì thầm: “Thời buổi này, hộp sữa gói bánh không xa lạ với bọn trẻ, nhưng những lần gặp gỡ như thế này lại là dấu ấn khó phai với chúng”.

Theo sư Như Minh đi làm từ thiện chưa lâu, nhưng ni cô Huyền Chi thoăn thoắt với công việc, mở các thùng bánh, sữa để sư trao cho các cháu, rồi thu lại số thùng cat tông để dành cho những chuyến đi khác. Cô Huyền Chi kể: “Thời gian đầu theo đoàn tôi có hơi mệt vì bị say xe, nhưng đón nhận những nụ cười rạng ngời của mọi người khi nhận quà giúp tôi xua tan mọi mệt mỏi”.

Được biết, tổng kinh phí làm từ thiện mùa Phật đản năm nay của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh là 400 triệu đồng, do Ban Từ thiện kêu gọi đóng góp từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, kiều bào phật tử ở nước ngoài.

Giá trị tinh thần

Ni trưởng Thích nữ Như Minh tâm sự: “Sư làm từ thiện khi mới ngoài 20 tuổi, đến nay tuy có nhiều kinh nghiệm trong việc kêu gọi quyên góp, chọn đối tượng để trao quà, nhưng để đem lại niềm vui thật sự cho những người mình giúp đỡ thì phải không ngừng tìm hiểu, nắm bắt tâm lý từng đối tượng. Với bệnh nhân, phải cẩn thận trong mỗi lời hỏi thăm, với người nghèo thì tìm lời động viên họ vượt khó, những người gặp hoạn nạn thì cùng chia sẻ hy vọng, với trẻ thơ thì phải biết hát những bài hát của các em, biết kể những câu chuyện ý nghĩa để góp phần làm hành trang cho các em vào đời…”.

Chỉ là bao gạo, gói bánh, hộp sữa hoặc số tiền ít ỏi gửi đến người nghèo, bệnh nhân đang nằm viện, ngư dân gặp khó khăn hay các cháu mẫu giáo, nhưng ở đó tràn ngập những khoảnh khắc, niềm vui trên mỗi khuôn mặt rạng ngời. Một cháu bé ở Trường mầm non tư thục Diệu Vân ngây thơ trả lời khi cô Huyền Chi hỏi: “Nhận quà con có thích không?” - “Dạ có, con sẽ đem bánh về nhà ăn với ông bà, với anh nữa”. 

Nhiều mảnh đời nhờ nhận được sự sẻ chia đã vượt  bi quan để vươn lên trong cuộc sống. Tại chùa Tây Linh, tôi gặp Nguyễn Văn Tuất, quê ở xã Phú Mậu (Phú Vang). Theo lời Tuất kể, năm ngoái em bị tai nạn giao thông, gãy chân phải, cha mẹ nghèo không có tiền chữa trị đã đành, trong lúc em nằm viện mẹ qua đời vì đột quỵ. Cuộc sống với em tưởng như không còn lối thoát. Thế rồi sư đã đến, vừa quyên tiền giúp em chữa bệnh, vừa xin cho em một chiếc xe lăn, ra viện sư đưa em về chùa học may. Giờ được nhà chùa nuôi ăn, mỗi tháng tiền lương của em được hơn 1 triệu đồng. Tinh thần em đã ổn định sau những thăng trầm. “Sư luôn dạy em, cuộc sống còn nhiều lối mở phía trước nên em biết mình cần có nghị lực hơn nữa và phải yêu quý những gì mình đang có để vươn lên” - Tuất tâm sự.

Không chỉ mỗi mùa Phật đản, quanh năm suốt tháng cứ gom đủ tiền là các sư trong Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh lại tìm đến những mảnh đời khó khăn để giúp đỡ. Công việc từ thiện không đơn giản, từ tìm nguồn tài trợ đến việc liên hệ với các tổ chức để trao quà, nhưng, họ thật hạnh phúc khi thấy niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của người nghèo.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng

Phong trào hiến máu tình nguyện được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xây dựng, phát triển bền vững, lan tỏa sâu rộng với những mô hình, cách làm thiết thực và hiệu quả.

“Trái tim xanh” sẻ chia giọt máu hồng

TIN MỚI

Return to top