ClockThứ Năm, 21/09/2017 08:31

Sẽ có khảo sát cụ thể về tình trạng sa thải lao động ngoài 35 tuổi

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTBXH) cho biết: “Bộ LĐTBXH giao cho Cục Việc làm và đơn vị liên quan khảo sát cụ thể tại các khu công nghiệp về việc sa thải lao động ngoài 35 tuổi, từ đó đưa ra thể chế phù hợp nhất để hạn chế tình trạng này, đảm bảo không sai với công ước quốc tế và phù hợp với thực tế Việt Nam”.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Made Clothing Việt Nam. Ảnh: Hải Âu/TTXVN

Theo khảo sát mới đây của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có nơi tới 80% phụ nữ trên 35 tuổi làm việc trong các khu công nghiệp bị buộc phải nghỉ việc hoặc tự bỏ việc; với lý do chính là do cơ cấu lại sản xuất hoặc tự nghỉ do không chịu được điều kiện làm việc khắc nghiệt. Tình trạng sa thải lao động độ tuổi ngoài 35, trong đó phần lớn là lao động nữ, đang là một vấn đề đáng báo động cho thị thường lao động hiện nay.

“Việc sa thải này theo phản ánh là do lao động đơn phương nghỉ việc với lý do muốn chuyển đổi công việc hoặc nghỉ việc theo thỏa thuận. Sau đó, người lao động thường hưởng chế độ BHXH 1 lần. Tình trạng này đang có chiều hướng gia tăng và nguy cơ dẫn đến mất ổn định trong hệ thống an sinh xã hội”, ông Hà Đình Bốn cho biết.

Để hạn chế tình trạng này, cần có những giải pháp tổng thể như việc chuyển đổi việc làm phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng lao động lâu dài...

"Bộ LĐTBXH sẽ nghiên cứu đưa vào luật Lao động sửa đổi, trong đó, mục hợp đồng lao động sẽ có các quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo quyền lợi người lao động, hạn chế mức thấp nhất việc người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Bộ LĐTBXH cũng đã thành lập đề án nghiên cứu cả trong và ngoài nước để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam”, ông Hà Đình Bốn cho biết.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top