ClockThứ Tư, 08/03/2017 06:18
Xung quanh việc người dân chặn xe chở rác ở Lộc Thủy (Phú Lộc):

Sẽ có phương án di dời các hộ dân

TTH - Dù Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật đúng như cam kết, mùi hôi bốc ra từ khu chôn lấp đã giảm hẳn, nhưng người dân vẫn kiên quyết không cho xe chuyên dụng vào đổ rác thải.

Sẽ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trước dânCam kết sẽ xử lý rác thải đúng quy trình

* Các biện pháp kỹ thuật đã được áp dụng đúng cam kết.

* Rác tồn đọng trong khu dân cư càng bội phần nguy hại.

Thuê chuyên gia về xử lý mùi hôi

Có mặt tại khu xử lý chất thải rắn tại xã Lộc Thủy vào sáng 7/3, đứng ngay bên cạnh khu chôn lấp, nhưng tôi và đồng nghiệp ở Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, một số phóng viên thường trú đều công nhận mùi hôi rất ít. Đứng cách xa khoảng 100m thì không ngửi thấy mùi hôi nữa. Chúng tôi đến xem hệ thống xử lý nước thải, tại đây có 4 bể lọc, nguồn nước trước khi chảy ra môi trường nhìn bằng mắt thường là khá trong.

Người dân đứng bên ngoài, ngăn cản các xe rác vào khu xử lý

Ông Trần Trung Khánh, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công tình đô thị Huế cho biết, công ty đã mời hai chuyên gia từ TP. Hồ Chí Minh ra xử lý mùi hôi. “Các anh chị có thấy không, đứng cạnh khu chôn lấp thế này mà không ngửi thấy mùi hôi, ruồi nhặng cũng không có. Chúng tôi đã thực hiện đúng như cam kết, mùi hôi đã giảm, nguồn nước thải đảm bảo yêu cầu, rác thải đưa về khu xử lý chỉ ở huyện Phú Lộc, xe vận chuyển cũng là xe chuyên dụng đảm bảo các yêu cầu. Ngay hôm đối thoại (ngày 2/3), chúng tôi cũng đã xin lỗi người dân và thực tế đã thực hiện đúng thì người dân cần để các xe chuyên dụng hoạt động”, ông Khánh bày tỏ.

Chị Lê Thị Huỳnh Như, Công ty TNHH MTV ĐTXD & MT Trí Lâm (đơn vị được thuê về khử mùi hôi) cho biết: “Chúng tôi dùng chế phẩm vi sinh Bio – Systems L2100CHV, có công dụng khử mùi, kiểm soát mùi. Khi phun chế phẩm này lên rác thải sẽ tạo thành một “mặt nạ” trên bề mặt, ngăn không cho mùi bốc ra và kiểm soát mùi hôi lâu dài. Mặt khác, chế phẩm này sẽ sản sinh ra các enzim, cạnh tranh nguồn thức ăn với ấu trùng ruồi, làm cho các ấu trúng ruồi không có thức ăn và chết đi, giảm nguy cơ sản sinh ruồi ở khu chôn lấp. Đây là chế phẩm công ty nhập từ Mỹ về, được sử dụng hầu hết các bãi rác thải lớn trong cả nước và đều cho thấy hiệu quả lâu dài”.

Đại diện Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế cam kết, bất kỳ lúc nào người dân muốn kiểm tra khu xử lý hoạt động có đảm bảo yêu cầu hay không thì công ty sẽ mở cửa. Đồng thời, tiếp tục các biện pháp kỹ thuật, cam kết sẽ hạn chế mùi hôi xuống thấp nhất có thể. Nước thải từ khu xử lý ra ngoài môi trường sẽ luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sẽ đề xuất phương án di dời các hộ dân

Sáng 7/3, UBND xã Lộc Thủy đã huy động tất cả lực lượng, một mặt tiếp tục tuyên truyền người dân, một mặt đảm bảo an toàn cho các xe chuyên dụng chở rác vào khu xử lý. Tuy nhiên, chỉ có 3 xe vào đổ rác vào được khu xử lý, sau đó người dân tiếp tục ngăn cản. Người dân kiên quyết, một là di dời họ đi nơi khác, hai là khu xử lý phải ngưng hoạt động.

Việc không cho các xe rác vào khu xử lý chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi vì, rác không vào được khu xử lý thì nằm lại trong khu dân cư, để lâu ngày càng nguy hiểm cho nhiều người khác. Hơn thế, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đã thực hiện đúng cam kết và hứa sẽ không để tình trạng này diễn ra. Để người dân hài lòng, công ty còn để người dân được giám sát mọi lúc mọi nơi thì người dân cũng nên nhượng bộ, để khu xử lý rác hoạt động trở lại.

Theo ông Phan  Văn Trọng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lộc, việc rác thải tồn đọng quá lớn trong dân cư không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế. Như ở thị trấn Lăng Cô lượng rác thải tồn đọng quá nhiều, đang ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết, chiều 8/3 xã sẽ tổ chức thêm  một buổi đối thoại với người dân Nam Phước, do Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Tại đây, các bên cần tìm được thống nhất chung.  Về lâu dài, xã cũng mong muốn huyện và tỉnh có các phương án di dời 18 hộ nằm sát khu xử lý rác đi nơi khác, đảm bảo an sinh và sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc khẳng định, huyện đã giao trách nhiệm cho Phòng Kinh tế Hạ tầng và Trung tâm Quỹ đất nghiên cứu và sớm có phương án đề xuất UBND tỉnh di dời các hộ dân này.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Return to top