ClockThứ Năm, 06/06/2019 06:45

Sẽ cưỡng chế nếu Công ty Hoàng Đức không đóng bảo hiểm xã hội

TTH - Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, đang phối hợp tham mưu UBND tỉnh thực hiện cưỡng chế, buộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức (Công ty Hoàng Đức) sớm giải quyết chế độ cho người lao động. Tính đến tháng 5/2019, công ty này nợ bảo hiểm xã hội của người lao động với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Trách nhiệm thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng ĐứcCông ty TNHH TMDV Hoàng Đức: Trả nợ bảo hiểm tồn đọng kéo dài cho người lao động

Xe bus Hoàng Đức lưu thông trên TP. Huế

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn kiến nghị của những người đã từng làm việc tại Công ty Hoàng Đức.

Nội dung đơn kiến nghị phản ảnh, quá trình làm việc tại Công ty Hoàng Đức họ đã tham gia đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định nhưng nay họ đã nghỉ việc song công ty này không chốt sổ BHXH để họ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc xin chỗ làm khác. Dù họ đã nhiều lần đến công ty khiếu nại nhưng phía công ty trả lời không có khả năng chốt sổ.

Năm 2015, Công ty Hoàng Đức là đơn vị trúng thầu gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với giá hơn 23 tỷ đồng, giai đoạn 2015 - 2020. Trong văn bản trúng thầu, công ty cam kết với UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải sẽ trả lương cùng các chế độ khác cho người lao động đầy đủ, đúng với quy định hoặc cao hơn so với đơn vị cũ. Nhưng theo phản ánh của nhiều NLĐ, nhiều năm nay, họ thường xuyên bị trả lương chậm, nợ BHXH, BHYT kéo dài.

Đỉnh điểm năm 2017, hàng chục nhân viên xe buýt thuộc Công ty Hoàng Đức nhiều lần kéo đến trụ sở doanh nghiệp đình công, đòi quyền lợi. 31 lao động cũng đã có đơn kêu cứu tập thể gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu công ty này đóng BHXH, BHYT đầy đủ, trả lương đúng ngày quy định, thực hiện chế độ chính sách khi NLĐ nghỉ việc, chốt sổ BHXH để NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chuyển công tác... Liên đoàn Lao động tỉnh được NLĐ ủy quyền khởi kiện, yêu cầu Công ty Hoàng Đức giải quyết quyền lợi chính đáng.

Qua nhiều lần thương thảo, đàm phán và khởi kiện ra tòa, Công ty Hoàng Đức đã chi trả toàn bộ số tiền 700 triệu đồng, nợ tồn đọng kéo dài về BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 31 lao động.

Sau sự việc trên, Công ty Hoàng Đức tiếp tục nợ BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến tháng 5/2019, Công ty Hoàng Đức nợ BHXH với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Liên ngành trên địa bàn tỉnh đã nhiều lần làm việc và yêu cầu đơn vị phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN để kịp thời giải quyết chế độ cho NLĐ theo quy định tại Khoản 3, Điều 18, Nghị định 115/NĐ-CP ngày 11-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, đơn vị vẫn không có động thái chuyển tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN để giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Tháng 12/2018, theo đề nghị của BHXH tỉnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3022/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 185.000.000 đối với Công ty Hoàng Đức và buộc truy nộp số tiền BHXH, BHYT, BHTN phải đóng và lãi phát sinh. Tuy nhiên, đến nay, công ty này vẫn không thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh.

Nhằm đảm bảo tính răn đe theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người lao động, BHXH tỉnh đang phối hợp với liên ngành tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thực hiện cưỡng chế, buộc Công ty Hoàng Đức sớm giải quyết chế độ cho NLĐ, không để kéo dài. Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cưỡng chế phá dỡ nhà ở tại Khu tập thể 38 Kim Long

Hoạt động này do UBND TP. Huế triển khai sáng 8/4 đối với nhà ở của ông, bà Hoàng Như Sáu - Nguyễn Thị Hoài Thương (viết tắt là ông, bà Sáu - Thương) thuộc sở hữu Nhà nước tại khu tập thể (KTT) 38 Kim Long, phường Kim Long, TP. Huế. Tham dự có Phó chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Việt Bằng và các ban ngành liên quan.

Cưỡng chế phá dỡ nhà ở tại Khu tập thể 38 Kim Long

TIN MỚI

Return to top