ClockThứ Bảy, 21/09/2019 06:15

Sẽ dừng việc cho thuê văn phòng phòng chống lụt bão tại Thuận An

TTH - Những năm qua, người dân tại thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) bức xúc khi một văn phòng phòng chống lụt bão (PCLB) được xây dựng bề thế lại được đơn vị chủ quản cho thuê làm khách sạn, nhà hàng ăn uống. Trong quá trình hoạt động, các nhà hàng này lại lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, gây mất an toàn giao thông.

Cảng cá Thuận An vẫn còn ô nhiễmCần quản lý giá dịch vụ tại biển Thuận An

Trụ sở Văn phòng Phòng chống lụt bão được cho thuê làm nhà nghỉ Ngôi Sao Xanh gần 5 năm nay

Văn phòng PCLB này được xây dựng năm 2006, nằm trên khu đất thuộc Hải đội 2 - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang. Đây là tòa nhà gồm 2 tầng với 16 phòng được xây dựng nhằm mục đích dự trữ vật tư phương tiện PCLB và là nơi để ban chỉ đạo PCLB các cấp thực hiện các hoạt động chỉ đạo PCLB tại khu vực này. Đặc biệt, khi có bão khẩn cấp, người dân sẽ đến tránh trú tại đây.

Tháng 11/2014, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đồng ý cho Công ty cổ phần TVĐT & XD Tường Phát thuê, quản lý sử dụng toàn bộ mặt bằng khu đất và văn phòng này để tổ chức kinh doanh khách sạn, nhà ăn uống, giải khát. Thời hạn thuê và giao nhà từ 1/1/2015–31/1/2020 với giá thống nhất là 100 triệu đồng/năm.

Trước thực tế đó, người dân thị trấn Thuận An tỏ ra bức xúc khi một văn phòng được sử dụng không đúng công năng. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, các nhà hàng tại đây lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, gây mất mỹ quan. “Những năm gần đây, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nhưng không hiểu sao một văn phòng PCLB bề thế lại được cho thuê làm nhà nghỉ Ngôi Sao Xanh khiến người dân thắc mắc. Những quán nhậu mọc lên ngay trước nhà nghỉ Ngôi Sao Xanh, lấn chiếm lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Người dân đã phản ánh, kiến nghị lên UBND thị trấn nhiều năm nhưng không được trả lời thỏa đáng”, ông Lê Công Nhật, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Hải Thành (thị trấn Thuận An) nói.

“Văn phòng PCLB lại tổ chức cho thuê, trở thành nhà nghỉ phục vụ khách chắc chắn sai quy định. Từ ngày văn phòng này được xây dựng nhưng người dân chưa hề tránh trú bão tại đây theo đúng công năng của nó. Ngoài ra, đơn vị thuê lại đất và văn phòng này nhiều lần vi phạm lộ giới, trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị tháo dỡ các quán nhậu này và đề xuất trả lại đúng công năng của văn phòng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho hay.

Theo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Hiền, khu vực đang cho thuê này trước đây là đất của biên phòng, UBND tỉnh trưng dụng và hỗ trợ cho biên phòng xây dựng văn phòng ủy ban PCLB trong tình trạng khẩn cấp. Khi xuất hiện bão, đây là nơi trú ẩn của người dân. Trong quá trình hoạt động, văn phòng bị hư hỏng, không có kinh phí tu sửa, nên đơn vị đề xuất cho thuê với hợp đồng ngắn hạn để có kinh phí duy tu bão dưỡng, nhưng khi bão đến vẫn trưng dụng lại làm văn phòng theo công năng vốn có.

“Chức năng chính của văn phòng là phục vụ PCLB. Khi xuất hiện bão, chúng tôi sẽ thông báo đơn vị cho thuê dẹp hết để phục vụ PCLB. Vừa qua, theo đề xuất của UBND huyện Phú Vang, chúng tôi đã công bố với đơn vị khi hết hạn hợp đồng sẽ dừng dự án ở đó”, ông Hiền cho biết.

Trước câu hỏi một văn phòng với công năng là PCLB lại cho thuê làm khách sạn có sai quy định? Ông Hiền nói: “Từ năm 2014 trở về trước, nếu đất của biên phòng quản lý nhưng cho thuê hay phối hợp làm căng tin thì không sai quy định, nhưng sau khi có Chỉ thị của Bộ Quốc phòng không cho thuê mướn nữa nên những đơn vị nào cho thuê từ trước rồi thì khi hết hợp đồng phải dừng ngay”.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền cũng thừa nhận, việc kinh doanh của các nhà hàng tại khu vực này gây mất an toàn giao thông. “Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 quản lý chặt hơn nữa quá trình hoạt động của Ngôi Sao Xanh. Đặc biệt là khi ảnh hưởng đến đường đi, lối lại phải cương quyết dẹp bỏ. Chức năng chính của văn phòng này là PCLB nên việc cho thuê chỉ là phụ. Sau năm 2019, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ tiếp quản văn phòng và sẽ không cho thuê nữa”, Đại tá Hiền khẳng định.

Bài, ảnh: L.THỌ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trồng hơn 1.000 cây xanh và tặng 500 lá cờ Tổ quốc

Ngày 17/2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp VietinBank (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thừa Thiên Huế) và Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, phát động và ra quân trồng cây xanh tại khu vực Trạm Kiểm soát biên phòng (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An) và bờ kè trạm hải đăng Thuận An (TP. Huế).

Trồng hơn 1 000 cây xanh và tặng 500 lá cờ Tổ quốc
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top