ClockThứ Hai, 24/12/2018 15:04

Sẽ giữ lại bức tranh “Long vân khế hội” ở chùa Diệu Đế

TTH.VN - Thông tin này được Đại đức Thích Hải Đức – giám tự chùa Diệu Đế cho biết vào sáng 24/12. Thay vì hạ giải trần chánh điện nơi có bức bích họa “Long vân khế hội” thì nay sẽ giữ nguyên trạng để phục vụ cho quá trình bảo tồn.

Bức “Long vân khế hội” và câu chuyện trùng tu Diệu Đế Quốc tựTìm phương án bảo tồn bức tranh Cửu long ẩn vân ở chùa Diệu Đế

“Long vân khế hội” bên trong chánh điện Diệu Đế Quốc Tự sẽ được giữ lại để phục vụ cho việc nghiên cứu

Theo Đại đức Thích Hải Đức, trước khi đưa ra quyết định này nhà chùa đã nghiên cứu rất kỹ và tiếp thu ý kiến từ nhiều phía. Việc làm nói trên nhằm bảo tồn bức tranh “Long vân khế hội” hay còn gọi “Cửu Long Ẩn Vân” – bức tranh được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Bức tranh vẽ trên trần chánh điện xưa và lớn nhất Việt Nam” vào tháng 3/2008.

Cùng với đó, chùa sẽ xây chánh điện mới cạnh đó. Sau đó, tiếp tục tiến hành trùng tu, gia cố phần nội điện của chánh điện cũ nhằm tăng cường khả năng chịu lực, an toàn của công trình. Giữa 2 khu chánh điện này sẽ được kết nối với nhau bằng một hệ thống máng xối. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện vì chưa có kinh phí.

Bức tranh “Long vân khế hội”  được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Bức tranh vẽ trên trần chánh điện xưa và lớn nhất Việt Nam” vào tháng 3/2008

Trước đó, trong quá trình đại trùng tu Diệu Đế Quốc Tự, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã có cuộc tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá bức tranh chất lượng công trình, độ bền và tuổi thọ của các loại vật liệu, nhất là khu vực trần điện và hệ khung mái để tìm cách bảo tồn, phát huy giá trị bức tranh.

Bức tranh “Long vân khế hội” được vẽ trên trần và 4 cột trụ của chánh điện chùa Diệu Đế được đánh giá cao với các nét vẽ sắc sảo, thể hiện hình tượng các con rồng uốn lượn ở bốn cột trụ lớn cũng như trên trần chánh điện ẩn hiện trong những đám mây. Tương truyền, bức tranh này được nghệ nhân cung đình Phan Văn Tánh thực hiện. Tuy nhiên, trải qua thời gian bức bích họa này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, màu sắc hoen ố, loang lổ ẩm mốc...

Tin, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Cơ hội để phố cổ Gia Hội được “đánh thức”

Nghị quyết số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành làm nức lòng cán bộ và người dân xứ Huế. Những người yêu Huế, những người nặng lòng và quan tâm đến văn hóa Huế tin tưởng phố cổ Gia Hội sẽ có cơ hội và tương lai trong dòng chảy chung ấy...

Cơ hội để phố cổ Gia Hội được “đánh thức”
Đội mưa xem lễ rước Phật

Đông đảo Tăng ni, Phật tử cùng quan khách, du khách và người dân đã cùng tham gia nghi lễ rước Phật từ Quốc tự Diệu đến lên Tổ đình Từ Đàm chiều 14/5, cùng nhau nguyện cầu quốc thái dân an, hoà bình thế giới.

Đội mưa xem lễ rước Phật

TIN MỚI

Return to top