ClockThứ Ba, 04/04/2017 05:46
THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA 2017:

Sẽ không lúng túng

TTH - Trước nhiều thay đổi tại kỳ thi quốc gia bậc trung học phổ thông (THPT) 2017, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi nhanh với TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT và các ông Ngô Đắc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Thắng; Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học. Các ông có nhận xét, đánh giá gì về những nét mới của kỳ thi năm nay?

TS. Phạm Văn Hùng:

Kỳ thi 2017 vẫn theo định hướng đổi mới những năm gần đây, nhưng có điều chỉnh với mong muốn gọn nhẹ hơn. Các năm trước, ở mỗi địa phương (tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương) tồn tại 2 loại cụm thi, thi trong 4 ngày/8 môn với 4 môn tự luận, 4 môn trắc nghiệm, được đánh giá là khá nặng nề; hình thức tự luận dễ khiến học sinh học tủ, học lệch… Năm nay, thời gian thi còn 2,5 ngày; gồm 5 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) và thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn văn.

Theo tôi, đây là cách làm hướng tới khắc phục dần tình trạng học tủ, học lệch. Bộ GD&ĐT khuyến khích thí sinh đăng ký thi cả 2 bài thi tự chọn, cũng là để tăng thêm cơ hội xét tuyển vào các ĐH, CĐ. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, mức độ cơ bản đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp và có câu hỏi phân hóa để tuyển sinh ĐH, CĐ; mỗi thí sinh (trong cùng phòng thi) có một mã đề thi riêng sẽ bảo đảm tính chính xác của bài làm.

Ông Ngô Đắc Dũng:

Ở trường chúng tôi, việc thay đổi hình thức thi tạo áp lực không nhỏ đến tâm lý học sinh lẫn giáo viên. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị nên từ đầu năm trường đã chủ động trong việc tổ chức dạy và học cho khối 12.

Thời điểm thi rơi vào cuối tháng 6/2017, sớm hơn mọi năm gần 10 ngày, đồng thời có nhiều thay đổi trong phương thức thi, ít nhiều gây khó khăn trong công tác chuẩn bị, khi chương trình học không đổi, phương pháp thi mới đòi hỏi phải có tư vấn kỹ năng làm bài…

Theo tôi, một bất cập trong việc xây dựng tổ hợp môn là với áp lực kiến thức và nhu cầu tốt nghiệp cũng như lựa chọn để đậu đại học, sẽ dẫn đến việc học sinh vẫn sẽ học lệch. Ví dụ, với học sinh chọn thi ngành y, các em sẽ tập trung học hoá, sinh và chỉ tránh điểm liệt môn lý. Hai môn điểm cao cộng với một môn điểm thấp, trung bình môn tổ hợp vẫn đủ để xét điểm tốt nghiệp. Nên việc học lệch vẫn diễn ra nếu công tác tư vấn không tốt.

Ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn:

Với Trường THPT chuyên Quốc Học, trách nhiệm của mỗi học sinh vẫn là học tốt để thi tốt các kỳ thi quốc gia, mang giải thưởng về cho tỉnh. Năm nay, các đội tuyển đã giành thắng lợi cả chất lẫn lượng trong kỳ thi chọn HSG quốc gia và là năm có nhiều HS tham gia đội dự tuyển HSG quốc tế nhất từ trước đến nay - một bước đệm tốt trước kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

HS Quốc Học vốn “không sợ” cái mới nên dù thi trắc nghiệm môn toán và rút ngắn thời gian làm bài các phân môn trong tổ hợp cũng không làm khó các em. Quy định cho thi cả hai tổ hợp cũng là gợi ý mở cho những em học đều có cơ hội thể hiện hết mình.

Sở và các trường có những biện pháp gì để bảo đảm chất lượng cho kỳ thi năm nay?

TS. Phạm Văn Hùng:

Đáp ứng yêu cầu đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017, sở đã chỉ đạo bằng văn bản và tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt các trường THPT trên địa bàn để triển khai thực hiện đúng tiến độ chương trình, kết hợp với việc phân loại học sinh sớm và có biện pháp ôn tập hợp lý; sử dụng kết quả học tập trong năm lớp 12 với kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp là lợi thế khi sở luôn chỉ đạo các trường đảm bảo chất lượng chương trình năm học... là những điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng kỳ thi cũng như bảo đảm quyền lợi cho từng thí sinh

Ông Ngô Đắc Dũng:

Với biên độ ngày càng rộng về yêu cầu kiến thức của kỳ thi, tôi thấy học sinh đang phải học nhiều hơn các năm trước. Một em phải học ít nhất 6 môn thay vì tối thiểu 4 môn như trước. (Ví dụ, chọn KHXH sẽ phải học văn, toán, ngoại ngữ và sử, địa, công dân. Chọn KHTN sẽ phải học văn, toán, ngoại ngữ và hoá, sinh, lý). Ngay trong bài thi tổ hợp cũng đã có khó khăn nhất định, thời gian làm bài từ 60 phút/môn xuống còn 50 phút, lại làm liên tục 3 môn trong một buổi. Như vậy thí sinh ngoài học tốt, nắm vững kiến thức môn học còn phải có sức bền về tâm lý và sức khoẻ. Chỉ cần môn đầu không làm tốt, mất tinh thần thì sẽ có hệ luỵ xấu cho môn tiếp theo trong tổ hợp môn; 150 phút thi liên tục cũng là bất cập nếu các em ăn, uống khi ôn thi thiếu khoa học. Vì vậy, bên cạnh việc tổ chức cho các em theo kịp chương trình “cứng”, nhà trường còn họp phụ huynh đề xuất phương án tổ chức ôn tập và động viên gia đình đặc biệt chăm sóc sức khoẻ cho các em

Để đảm bảo chất lượng của kỳ thi, trường đã thực hiện chủ đề tự chọn theo nội dung bám sát chương trình chuẩn đối với 3 môn bắt buộc, các môn còn lại cho học  sinh đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ mà nhà trường bố trí phù hợp. Với quan điểm học đến đâu ôn tập đến đó nên các tiết tự chọn này được dùng cho mục tiêu ôn tập, hệ thống hóa kiến thức phù hợp và tiếp cận với nội dung, hình thức, cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT hướng dẫn năm 2017.

Ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn:

Để giữ vững chất lượng kỳ thi quốc gia sắp tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. HS Quốc Học sẽ không chỉ bảo đảm tỷ lệ tốt nghiệp mà còn phải bảo đảm tỷ lệ đậu đại học cao, phấn đấu nằm trong tốp đầu của giáo dục THPT Việt Nam về kết quả tuyển sinh đại học. Nhà trường giao trách nhiệm cho mỗi một thành viên, từ giáo viên đến HS để vừa bảo đảm chương trình theo quy định, vừa ôn tập và luyện thi hình thức trắc nghiệm, nhất là với môn toán.

Những thay đổi có ảnh hưởng tới tâm lý học sinh không, các thầy cô giáo có nhắn gửi gì đến phụ huynh?

TS. Phạm Văn Hùng:

Chúng tôi rất lưu ý vấn đề này. Bên cạnh chủ động nâng cao chất lượng dạy, công tác tư vấn cũng được thực hiện có hệ thống và liên tục để các em không có cảm giác bỡ ngỡ trước cái mới. Năm nay, đội ngũ giám thị, giám khảo vẫn sẽ chọn từ cán bộ - giáo viên các trường phổ thông, giảng viên các trường ĐH, CĐ có ngành đào tạo giáo viên. Đây cũng là mong muốn chia sẻ trách nhiệm để kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan nên HS và phụ huynh có thể an tâm.

Ông Ngô Đắc Dũng:

Chúng tôi hiện đã kết hợp một cách hợp lý giữa học theo chương trình khung, ôn thi và luyện kỹ năng làm bài, nhất là với môn toán, môn lần đầu thi trắc nghiệm. Giáo viên chủ động tiếp cận hướng ra đề mở, chủ động biên soạn, xây dựng ngân hàng đề và ứng dụng từ kiểm tra 1 tiết để HS quen dần. Khi vào thi, các em sẽ biết cân đối thời gian làm bài, giữ bình tĩnh xử lý lúc gặp trở ngại trong thi tổ hợp môn...

Ông Nguyễn Phước Bửu Tuấn:

HS Quốc Học dù chú trọng tới mục tiêu đậu đại học, du học nhưng các em học khá đều các môn nên tâm lý trước kỳ thi là ổn định, tự tin. Khối lượng kiến thức sẽ khá đồ sộ nếu phải học 9 môn nên năm nay Quốc Học sẽ ít có HS chọn thi cả hai tổ hợp, kéo theo cơ hội chọn ngành nghề ở bậc đại học không rộng đường như mấy năm trước, song phụ huynh có thể yên tâm về chuyện chọn trường của các em.

Hương Giang (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top