Kinh tế Xây dựng - Giao thông

11/02/2016 - 05:08

Sẽ thêm một nhịp cầu

TTH - Cũng khá lâu, từ ngày cầu Dã Viên được hoàn thành đưa vào sử dụng, Thừa Thiên Huế mới trở lại không khí làm cầu như nhiều năm trước. Thêm một cầu vượt sông Hương, chạy song song, cách cầu Bạch Hổ chừng 3km về phía thượng nguồn.

Một góc cầu Dã Viên. Ảnh: Đ.Thành

Nhớ lại những năm đầu tiên của Thế kỷ 21, hàng loạt các cây cầu mang tính đột phá được xây dựng. Cầu Trường Hà, Hòa Xuân, Thuận An, Tư Hiền, Tam Giang vượt phá Tam Giang; cầu Tứ Phú vượt sông Bồ, cầu Chợ Dinh, Dã Viên vượt sông Hương... Những cây cầu hoàn thành đưa vào sử dụng đã nhanh chóng làm thay đổi một cách toàn diện đời sống kinh tế xã hội tại các địa phương.

Khu vực Kim Long, Phường Đúc phía 2 bên cồn Dã Viên trước đây vốn rất tối tăm, nhếch nhác. Ban đêm ai có dịp đi qua thường có cảm giác sợ hãi. Từ khi cầu Dã Viên bắc qua, không gian nơi đây đã thay đổi hẳn. Cùng với cảnh trí trên cầu, công viên phía 2 đầu cầu cũng hình thành, tô điểm thêm cho dòng Hương thơ mộng.

Ánh sáng đó đang tiếp tục lan tỏa về phía thượng nguồn, nơi có thêm một cây cầu đường bộ sẽ được bắc qua, có chiều dài toàn cầu khoảng 500m, rộng 43m, kinh phí xây dựng ước tính trên dưới 1,1 ngàn tỷ đồng. Với tinh thần công trình phải đảm bảo cảnh quan, thẩm mỹ; đồng thời phải phù hợp với văn hóa Huế... cầu vượt sông Hương lần này sẽ là điểm nhấn mới, hài hòa giữa dòng sông, chùa Thiên Mụ và kinh thành Huế.

Sở GTVT đang tiến hành thi tuyển kiến trúc. Đã có 20 đơn vị đăng ký dự tuyển, trong đó, có các đơn vị nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp... Kiến trúc cầu quan sông Hương mới sẽ không giống cầu Trường Tiền, cầu Dã Viên hay bất cứ công trình cầu nào đã bắc qua trước đó, mà có sự khác biệt. Có thể là cầu dây văng một trụ, góp phần tạo sự thông thoáng, sang trọng trên dòng sông Hương và cảnh quan đôi bờ..., ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Cầu vượt sông Hương còn là một phần tuyến vành đai III. Phía bắc của cầu kéo dài  hết đường Nguyễn Hoàng đến cầu An Ninh Hạ, giao với đường Lý Nam Đế, phường Hương Long; phía nam của cầu kéo dài đến thôn Hạ 2, xã Thủy Xuân; có tổng chiều dài toàn tuyến 2,5km, mặt đường rộng 21m, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị. Ông Ngô Văn Tuân cho biết thêm: Sau khi chọn được phương án kiến trúc cầu phù hợp, sẽ triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu khởi công công trình vào cuối năm nay.

Ngày cuối năm, chúng tôi đến các thôn Thanh Chữ, Cổ Bưu, Bổn Cổ... nơi tuyến đường vành đai III sẽ đi qua. Tuy không xa thành phố nhưng cảnh vật, con người nơi đây hiện còn nặng lắm “một nắng hai sương”, heo hút dưới sương chiều. Bà Nguyễn Thị Lành, làng Cổ Bưu cởi mở: “Ở đây cách thành phố có “mấy bước chân” nhưng có khác chi nhà quê mô chú. Chú thấy đó, dân tình vẫn lam lũ với cây lúa, cây hành, giá cả bấp bênh. Nếu có tuyến đường phố thị ngang qua thì chắc chắn cách làm ăn cũng thay đổi, đời sống người dân sẽ khá lên!..”

Tuyến đường vành đai III TP Huế được nối với đường Nguyễn Văn Linh (điểm gần Bến xe phía Bắc), qua phường Hương An (Hương Trà), Hương Long, Thủy Xuân (TP Huế), tiếp với đường Thủy Dương-Tự Đức. Khi hoàn thành không chỉ phát huy hiệu quả những tuyến đường sẵn có mà góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, giảm áp lực giao thông trên các trục đường giao thông thành phố... như mục tiêu đầu tư xây dựng.

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP