ClockThứ Bảy, 27/10/2018 05:15

Sẽ thường xuyên tổ chức nhiều loại hình nghệ thuật

TTH - Từ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật của các câu lạc bộ (CLB) trên một số địa điểm ở TP. Huế, Sở Văn hóa và Thể thao đã xây dựng phương án xã hội hóa hoạt động biểu diễn nghệ thuật cộng đồng.

Huế chưa có show diễn nghệ thuật đặc trưngRa mắt chương trình “Huế áo dài show – Tự hào truyền thống Việt”Trình diễn nghệ thuật đương đại

Không gian ca Huế thính phòng có thể biểu diễn thêm tuồng, nhã nhạc, múa hát cung đình

Biểu diễn phục vụ cộng đồng

Theo phương án, sẽ xây dựng thêm các điểm vui chơi, giải trí, các điểm biểu diễn nghệ thuật công cộng để các CLB có môi trường diễn xướng, biểu diễn. Địa điểm được lựa chọn là phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu, nhà Kèn – Công viên 3/2, Bảo tàng Văn hóa Huế, quảng trường đối diện Trường Quốc Học Huế... Riêng đường đi bộ bờ Nam sông Hương sẽ hình thành các điểm biểu diễn để trình diễn các loại hình nghệ thuật.

Trên các tuyến phố đi bộ và trục không gian văn hóa nghệ thuật (đoạn từ cầu Phú Xuân đến cầu Trường Tiền), khi đêm về, sẽ rộn ràng với tiếng đàn, tiếng hát của nhiều loại hình nghệ thuật, từ âm nhạc đương đại đến nghệ thuật truyền thống. Âm nhạc đương đại với sự góp mặt của các dàn nhạc, các CLB guitare, hiphop, rock, khiêu vũ thể thao… Nghệ thuật truyền thống giới thiệu các giá trị di sản của Huế, như: Ca Huế, nhã nhạc, múa hát cung đình, tuồng Huế. Ngoài ra còn có sự tham gia của các loại hình nghệ thuật, như: múa lân, thư pháp, múa rối, nhân tượng… Đây sẽ là không gian cho các nghệ sĩ sáng tạo, trình diễn, đồng thời là điểm vui chơi, giải trí của người dân và du khách.

Theo ông Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, không gian biểu diễn ca Huế thính phòng tại Bảo tàng Văn hóa Huế có thể là nơi biểu diễn thêm các loại hình nghệ thuật truyền thống, như: Nhã nhạc, múa hát cung đình, tuồng Huế. Không gian nhà Kèn vẫn duy trì các chương trình biểu diễn của Học viện Âm nhạc Huế với dàn hợp xướng, ban nhạc trẻ, ban nhạc guitare, dàn nhạc dân tộc tổng hợp.

Nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng và phong phú sẽ được tổ chức biểu diễn thường xuyên vào các ngày trong tuần, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và du khách vào những khung giờ khác nhau. Trong đó, các ngày cuối tuần sẽ tập trung nhiều CLB, nhóm biểu diễn. Vào ngày thường, luân phiên tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại một vài địa điểm có đông du khách.

Điểm nhấn thú vị

Huế có trên 30 CLB, hội, nhóm và một số doanh nghiệp biểu diễn nghệ thuật có hoạt động biểu diễn phục vụ cộng đồng. Trong đó, 13 CLB trực thuộc Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, 11 CLB, hội nhóm phục vụ cộng đồng tại phố đi bộ, 4 dàn nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Huế biểu diễn tại nhà Kèn, CLB Ca Huế thính phòng biểu diễn hàng tuần tại Bảo tàng Văn hóa Huế... Đây là nguồn lực dồi dào để tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ cộng đồng.

Năm 2018, riêng 4 dàn nhạc thuộc Học viện Âm nhạc Huế tổ chức biểu diễn ở nhà Kèn được UBND tỉnh hỗ trợ 245 triệu đồng; các CLB khác chủ yếu sử dụng kinh phí tự đóng góp. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do không có kinh phí để duy trì thường xuyên. Các điểm diễn và thời gian diễn chưa trải đều các ngày trong tuần, chủ yếu chỉ tập trung vào cuối tuần nên vẫn còn khoảng trống khá lớn vào những ngày thường, chưa hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng cho du khách.

Theo đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, khi triển khai phương án trên, các loại hình âm nhạc đương đại sẽ hoạt động theo phương thức xã hội hóa, kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và cộng đồng. Các cơ quan liên quan sẽ bố trí địa điểm biểu diễn hợp lý, tạo điều kiện về thủ tục, cơ chế hoạt động cho các CLB. Với các loại hình nghệ thuật: Nhã nhạc cung đình Huế, ca Huế, tuồng Huế được xem xét hỗ trợ kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hội Sân khấu hào hứng: “Hàng tuần, Hội Sân khấu có thể tham gia biểu diễn hài kịch đường phố và tuồng Huế với các trích đoạn tuồng, âm nhạc, vũ đạo, mặt nạ tuồng… Các nghệ sĩ rất mừng khi biết chủ trương này, vì họ sẽ có sân diễn phục vụ cộng đồng, quảng bá nghệ thuật truyền thống. Chỉ cần nhen nhúm ngọn lửa ban đầu, nghệ sĩ sẵn sàng tham gia”.

Trong bối cảnh du lịch Huế thiếu hoạt động về đêm, việc tổ chức các điểm vui chơi, giải trí, các điểm biểu diễn nghệ thuật công cộng tại trục không gian văn hóa nghệ thuật trên đường Lê Lợi, kết nối phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu sẽ tạo không khí sinh động về đêm, cuốn hút khách tham quan. Ông Nguyễn Quê, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao, cho rằng: “Việc xã hội hóa hoạt động biểu diễn nghệ thuật cộng đồng của các CLB nhằm hình thành nhiều điểm diễn phục vụ cộng đồng và du khách. Đây không chỉ là sản phẩm văn hóa tinh thần của người dân Huế mà còn là sản phẩm nghệ thuật đường phố, là điểm nhấn thú vị thu hút du khách trong nước và quốc tế”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả
Return to top