ClockThứ Hai, 07/08/2017 08:26
Di chuyển không gian trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị:

Sẽ tiến hành trong năm nay

TTH - Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị chính thức hợp nhất đã hơn 5 tháng với tên gọi Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng & Điềm Phùng Thị. Cùng với việc hợp nhất là di chuyển địa điểm của Nhà trưng bày Điềm Phùng Thị từ số 1 Phan Bội Châu về vị trí "đắc địa" số 17 Lê Lợi (TP. Huế) do Trung tâm Festival Huế bàn giao lại để phục vụ cho việc trưng bày, giới thiệu tác phẩm nghệ thuật.

Trung tâm Festival Huế (17 Lê Lợi) sẽ được cải tạo lại để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị được di chuyển từ số 1 Phan Bội Châu ra

Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều người vẫn băn khoăn khi chưa rõ thời gian di chuyển cụ thể, việc cải tạo không gian sao cho phù hợp với yếu tố của bảo tàng trưng bày để phục vụ người dân, du khách trong và ngoài nước?

Theo tìm hiểu, việc sáp nhập hai đơn vị thành mô hình quản lý chung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, bảo quản các tác phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tham quan của mọi người. Mặc dù hợp nhất nhưng không gian trưng bày của hai nghệ sĩ danh tiếng này vẫn được tách riêng, ở hai vị trí khác nhau và cùng nằm trên trục “phố bảo tàng” Lê Lợi (đoạn từ cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân). Cụ thể, không gian trưng bày các tác phẩm của Lê Bá Đảng vẫn ở vị trí cũ số 15 Lê Lợi. Trong khi đó, đến thời điểm này, việc di chuyển các tác phẩm nghệ thuật của Điềm Phùng Thị ra địa chỉ mới ở số 17 Lê Lợi vẫn chưa thể nói chính xác ngày giờ. Tất cả còn phụ thuộc vào vấn đề bàn giao, giải phóng mặt bằng, sau đó tiếp tục sửa chữa, cải tạo không gian xung quanh phù hợp cho mục đích, công năng trưng bày tác phẩm nghệ thuật.

Theo Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị, mọi công việc sẽ chính thức bắt tay tiến hành trong tháng 8 này. Từ ngày 5/8, bảo tàng sẽ thông báo đóng cửa không gian trưng tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị tại số 1 Phan Bội Châu để phục vụ việc đóng gói các tác phẩm. Có gần 400 tác phẩm nghệ thuật (đang trưng bày lẫn lưu kho) với các chất liệu khác nhau như đồng, thạch cao, gỗ, gốm, đá quý... và một số loại tranh sẽ được các nhân viên tiến hành đóng gói cẩn thận, đảm bảo và theo trình tự nhất định. Riêng các tác phẩm ngoài trời vẫn giữ nguyên hiện trạng, có kế hoạch di chuyển sau.

Tất cả công việc này dự kiến mất khoảng 10 ngày, sau đó sẽ được di chuyển về tầng 4 của Thư viện Tổng hợp tỉnh (29A Lê Qúy Đôn, TP. Huế) để bảo quản trong quá trình chờ bàn giao mặt bằng, tu sửa trước khi đưa ra trưng bày lại để phục vụ công chúng. Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị cho biết, sau khi vận chuyển các tác phẩm nghệ thuật của Điềm Phùng Thị về địa điểm bảo quản sẽ chính thức bàn giao không gian số 1 Phan Bội Châu cho Trung tâm Festival Huế để đơn vị này tiến hành cải tạo, chỉnh sửa lại phù hợp với chức năng tòa nhà làm việc.

Ngược lại, việc tiến hành cải tạo các hạng mục ở địa điểm số 17 Lê Lợi phù hợp với không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật cũng sẽ song song được tiến hành. Cụ thể, cải tạo lại một số hạng mục để phù hợp với không gian trưng bày như cải tạo phần bên trong tòa nhà, mái ngói, hệ thống sân vườn, lối đi phù hợp với cảnh quan xung quanh. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống camera an ninh, thiết bị phòng cháy chữa cháy, điện chiếu sáng, phương tiện bảo quản...

Các tác phẩm nghệ thuật của Điềm Phùng Thị 

Không gian quán cà phê ở bên trong địa chỉ này sẽ chấm dứt hoạt động, các hàng rào quanh đó sẽ được tháo dỡ để tạo một không gian thông thoáng, thuận tiện cho việc trưng bày, giới thiệu tác phẩm. “Việc này dự kiến sẽ mất đến 4-5 tháng. Tất cả còn phụ thuộc vào vấn đề thời tiết nên chưa thể nói chính xác khi nào sẽ hoàn thành”, bà Trai cho biết.

Cũng theo bà Trai, một khi đưa vào hoạt động, không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị thì đơn vị cũng sẽ tính toán đến việc thí điểm hoạt động về đêm để phục vụ người đến thưởng lãm. Qua đó, kêu gọi các đơn vị lữ hành đưa vào tour tham quan. Bà Trai cho rằng, lâu nay do nằm ở vị trí không thuận lợi (số 1 Phan Bội Châu) nên các tác phẩm của Điềm Phùng Thị còn ít được du khách biết đến, việc quảng bá còn hạn chế. Chủ trương di chuyển ra số 17 Lê Lợi, ngay trung tâm thành phố rất hợp lý, được nhiều người đồng tình.

Một khi việc tu sửa không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị chính thức hoàn thành, đưa vào hoạt động ở địa điểm mới, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị sẽ tính toán đến việc ưu đãi giá vé cho khách tham quan. Theo đó có hai loại vé, một loại dành cho du khách chỉ đi một điểm trưng bày, loại vé còn lại dành cho khách đi cùng lúc hai điểm trưng bày nhưng có giá ưu đãi hơn.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho hay, việc di chuyển, hoán đổi công năng của hai địa điểm nói trên đã được UBND tỉnh họp và có kế hoạch rất cụ thể. Trong tuần này, các đơn vị liên quan sẽ bắt tay thực hiện. Ông Dũng cho biết thêm, dãy nhà nằm cạnh công viên tượng cụ Phan Bội Châu sẽ được đập bỏ để tạo nên sự thông thoáng trong việc trưng bày, ngoài ra, Sở chọn lựa mẫu hình để giới thiệu cụm điêu khắc chính tạo sự nổi bật mô đun tạo nên tên tuổi bà Điềm Phùng Thị ở quanh không gian 17 Lê Lợi. “Sau khi đưa vào hoạt động, bảo tàng sẽ mở cửa ban ngày lẫn ban đêm cùng các hoạt động triển lãm, liên kết không gian phố đêm dọc bờ sông Hương để tuyến phố này trở thành điểm nhấn về đêm”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tài năng nghệ thuật thế giới

Nghệ thuật Điềm Phùng Thị nổi danh thế giới thông qua việc sáng tạo ra bảy mô đun trở thành bảy “ký tự” để lắp ghép, biến hóa thành thiên hình vạn trạng... Điềm Phùng Thị (1920 - 2002) được ghi danh vào từ điển Larousse là tài năng lớn của nghệ thuật thế kỷ 20.

Đầu thập niên 1990, Điềm Phùng Thị đồng ý về Huế và được tỉnh giao căn biệt thự cổ ở số 1 Phan Bội Châu làm nhà trưng bày tác phẩm và là nơi sinh hoạt thường ngày. Nhà trưng bày nghệ thuật Điềm Phùng Thị khai trương năm 1994. Đến nay, nhà trưng bày này đang sở hữu gần 400 tác phẩm mỹ thuật và điêu khắc trên nhiều loại chất liệu, toàn bộ đã được cố điêu khắc gia ký tặng cho Huế

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

TIN MỚI

Return to top