ClockThứ Hai, 27/11/2017 05:46
Trường THCS Nguyễn Tri Phương bị hư hỏng nhiều hạng mục:

Sẽ tìm hiểu và lên phương án xử lý phù hợp

TTH - Trường trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Tri Phương đang xảy ra tình trạng tường và trần của các phòng học, phòng chức năng bị thấm; hệ thống máy móc hư hỏng nhiều. Việc sửa chữa, khắc phục sẽ khó thực hiện trong năm 2017 vì cần nguồn kinh phí lớn.

12/13 thủ khoa là học sinh Nguyễn Tri PhươngTrường THCS Nguyễn Tri Phương trao thưởng cho học sinh giỏiKhai mạc giải bóng đá truyền thống trường THCS Nguyễn Tri Phương 2014

 Khu vực trần các dãy phòng, hành lang của trường là nơi bị úa màu nhiều nhất do thấm nước

Hư hỏng nhiều

Những ngày mưa vừa qua, hầu hết hành lang các dãy phòng học đều bị tạt ướt; tường và trần các dãy nhà (kể cả hành lang và trong phòng học, phòng bộ môn) bị thấm. Một số điểm nối giữa các dãy nhà (kể cả trần và tường) xuất hiện vết nứt, có nơi bị dột nước dù mức độ còn nhẹ.

Bà Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, tình trạng thấm ở tường và trần bắt đầu xuất hiện vào năm 2016, nhưng năm nay thấm nhiều hơn, ngày càng có nhiều vệt đen và mốc. “Các công trình của nhà trường do nhiều đơn vị thi công (nhiều gói thầu), đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 8/2013, đến nay đã hết hạn bảo hành. Hiện, trong số 36 phòng học và 16 phòng bộ môn thì khoảng 7 - 8 phòng bị thấm nhiều, nhất là khu vực trần và tường các phòng tầng 4 do tiếp xúc trực tiếp với mưa”, bà Trang cho biết.

Tình trạng nhiều máy chiếu và máy tính hư hỏng cũng xuất hiện. Bà Trang cho rằng, không khẳng định được chắc chắn nguyên nhân nhưng có thể do sử dụng nhiều và trong thời gian dài. “Nhà trường có hơn 200 máy tính được đặt ở 2 phòng tin học (80 máy), 2 phòng học ngoại ngữ (80 máy) cùng 36 phòng học và 16 phòng bộ môn; máy chiếu được bố trí tại 36 phòng học và các phòng bộ môn. Máy móc đã qua hơn 4 năm sử dụng. Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giáo viên thường xuyên sử dụng máy tính, máy chiếu nên khả năng máy móc hư hỏng cũng có thể do “hết tuổi thọ”. Hiện, có khoảng 50% máy chiếu ở các phòng không thể dùng được và khoảng 30 máy tính hư nhiều kiểu khác nhau, như bàn phím, màn hình, chuột và ổ cứng”, bà Trang nói.

Cô giáo Hoàng Thị Tuyến, giáo viên bộ môn sinh học cho rằng, việc tường và trần bị thấm tuy chưa ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, song ảnh hưởng đến mỹ quan lớp, trường. Riêng các máy móc hư hỏng khiến công tác tổ chức dạy và học gặp khó khăn. Có những bài giảng cần cho học sinh xem các hình ảnh, đoạn video thực tế nhưng máy móc ở phòng học lẫn cả hai phòng thực hành sinh học đều không sử dụng được, giảm hiệu quả giảng dạy.

Vết thấm trên tường bên dãy phòng học chính

Kiến nghị sửa chữa tập trung vào năm 2018

Nói về thời gian khắc phục tình trạng thấm dột và máy móc bị hư hỏng, bà Trang cho biết, về máy móc, phương án của nhà trường là sử dụng nguồn ngân sách được cấp để sửa chữa, đang tiến hành sửa những máy tính hư hỏng nhẹ và đã gửi 10 máy chiếu vào Đà Nẵng sửa. Trong năm 2018, sẽ tiếp tục sử dụng nguồn ngân sách được cấp để tiếp tục sửa chữa những máy móc hư hỏng nặng hơn. Để đảm bảo việc dạy học, nhà trường bố trí dạy lệch giờ giữa các lớp sử dụng phòng tin học, ngoại ngữ; đổi phòng học có máy chiếu, máy tính trong trường hợp các bài giảng cần thiết phải sử dụng công nghệ.

Riêng các công trình phòng học, phòng bộ môn bị thấm, nhà trường sẽ sớm gửi văn bản báo cáo lên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kiến nghị phương án sửa chữa tập trung vào hè năm 2018, vì nhiều diện tích bị thấm, cần nguồn kinh phí lớn. Bà Trang cho hay: “Trong báo cáo kế hoạch đầu năm học 2017 – 2018, nhà trường có kiến nghị Sở GD&ĐT quan tâm kinh phí duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất của trường nhưng còn chung chung. Tới đây, nhà trường có thống kê và báo cáo cụ thể lên Sở GD & ĐT về tình trạng xuống cấp, hư hỏng cơ sở vật chất, hạ tầng. Trong khả năng của nhà trường, trong năm nay, sau khi cân đối nguồn thu chi, sẽ tiến hành sửa chữa một số công trình bị hỏng nặng vào cuối năm, còn đa phần sẽ phải đợi xin nguồn kinh phí hỗ trợ và sẽ thực hiện trong năm sau. Trước khi sửa chữa, sẽ mời các đơn vị thi công cũ, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng thẩm định lại công trình, lên phương án duy tu, bảo dưỡng thật kỹ lưỡng”.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết, phía sở đã nắm thông tin liên quan đến tình trạng thấm tường và trần; các máy móc bị hư hỏng ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương và đang đợi văn bản báo cáo cụ thể từ phía nhà trường. Sở GD & ĐT sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Ông Lê Văn Luận, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh, Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, hiện nay cũng chưa nghe phản ánh nào từ phía phụ huynh hay học sinh liên quan đến vấn đề thấm dột hay máy móc bị hư hỏng nên Ban đại diện cũng chưa có ý kiến trao đổi gì với nhà trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Return to top